อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย!'ลุงตู่' ขอให้คนไทยดูแลสุขภาพ

นายกฯ ห่วงใยประชาชน ระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวน -ฝนตกสะสม 1 – 4 ธ.ค. ขอดูแลสุขภาพ

01 ธ.ค.2565 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2565 ประเทศไทยจะมีอากาศแปรปรวนบริเวณตอนบน และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพและเฝ้าระวังอันตรายจากสภาพอากาศดังกล่าว ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยพี่น้องประชาชน โดยได้กำชับทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในช่วงที่อาจมีฝนตกหนัก

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนในช่วงวันที่ 1-4 ธ.ค. 2565 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศลาวแล้ว และจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคอื่นๆ ในลำดับต่อไป ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 2–4 ธ.ค. 2565 บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

“นายกฯ ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยได้สั่งการทุกหน่วยงานบูรณาการเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน สวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกบ้านเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันและลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 ด้วย” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ สยบข่าวลือ! คลื่นความหนาวปกคลุม อากาศสุดขั้วในรอบ 5 ปี

กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ชี้แจงข่าวลือ จากรณีที่มีสื่อสังคมออนไลน์ได้เผยแพร่ข้อมูล ซึ่งมีข้อความว่า "ข่าวด่วน จากกรมอุตุไม่เคยมีพยากรณ์แบบนี้มาก่อนในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

อุตุฯ เตือนอากาศร้อน ฝนตกหนัก ลมกระโชกแรง 53 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อน

กรมอุตุ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัยฝนฟ้าคะนอง 40-60 % ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนยังคงมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง

กรมอุตุฯ ชี้อากาศแปรปรวน เดี๋ยวร้อน เดี๋ยวฝน การเริ่มต้นฤดูฝนอาจเลื่อนไปช่วงปลาย พ.ค.

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝน 10 วันล่วงหน้า สภาพอากาศยังแปรปรวน เดี่ยวร้อน เดี่ยวฝน ลมยังไม่แน่ทิศ การเริ่มต้นฤดูฝนอาจจะเลื่อนไปในช่วงปลายเดือน (สัปดาห์ที่ 4)

'ภูมิธรรม'ย้ำเพิ่มรายได้ 3 เท่าใน 4 ปีในวันเกษตรกร

'ภูมิธรรม' ปราศรัยเนื่องในวันเกษตรกร ปี 2567 ส่งความระลึกถึง และความปรารถนาดีมายังพี่น้องเกษตรกรผู้เป็นกำลังสำคัญ ในการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศ

รัฐบาลตีปี๊บผลงานดึงดูดนักท่องเที่ยว 4 เดือนทะลุ 12 ล้านคน

โฆษกรัฐบาล เผยนโยบายนายกฯ ผลักดันท่องเที่ยวไทยคึกคักต่อเนื่อง ส่งผล 4 เดือนแรก 2567 ต่างชาติเยือนไทยแล้วกว่า 12 ล้านคน สร้างรายได้ 5.8 แสนล้านบาท พร้อมลุยแผนการตลาดท่องเที่ยวเชิงรุก