อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย!'ลุงตู่' ขอให้คนไทยดูแลสุขภาพ

นายกฯ ห่วงใยประชาชน ระวังอันตรายจากสภาพอากาศแปรปรวน -ฝนตกสะสม 1 – 4 ธ.ค. ขอดูแลสุขภาพ

01 ธ.ค.2565 - นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 1 – 4 ธันวาคม 2565 ประเทศไทยจะมีอากาศแปรปรวนบริเวณตอนบน และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ จึงขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพและเฝ้าระวังอันตรายจากสภาพอากาศดังกล่าว ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยพี่น้องประชาชน โดยได้กำชับทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมป้องกันและบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในช่วงที่อาจมีฝนตกหนัก

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยา แจ้งเตือนในช่วงวันที่ 1-4 ธ.ค. 2565 มวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุมถึงประเทศลาวแล้ว และจะแผ่ปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคอื่นๆ ในลำดับต่อไป ส่งผลให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนฟ้าคะนองบางพื้นที่ในระยะแรก หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนภาคเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียสกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนบริเวณประเทศไทยตอนบนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง

นอกจากนี้ ในช่วงวันที่ 2–4 ธ.ค. 2565 บริเวณภาคใต้มีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนบริเวณภาคใต้ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่าน และพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

“นายกฯ ห่วงใยประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และฝนตกหนักซึ่งอาจทำให้เกิดอันตรายจากน้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลาก โดยได้สั่งการทุกหน่วยงานบูรณาการเตรียมพร้อมป้องกันและแก้ไขปัญหา พร้อมขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพจากสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลง และตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน สวมหน้ากากอนามัยขณะออกนอกบ้านเพื่อป้องกันฝุ่น PM 2.5 โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและผู้มีโรคประจำตัวเรื้อรัง รวมถึงขอความร่วมมือประชาชนงดการเผาในที่โล่ง เพื่อป้องกันและลดการเกิดฝุ่น PM 2.5 ด้วย” นายอนุชากล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ประกาศกรมอุตุฯ ฉบับที่ 14 เตือน 'พายุซูลิก' อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 14 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (20 ก.ย. 67) พายุดีเปรสชัน “ซูลิก” ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงแล้วและปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 13 'พายุซูลิก' เข้าไทยแล้ว ศูนย์กลางอยู่นครพนม

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 13 โดยมีใจความว่า

พยากรณ์อากาศ 10 วันล่วงหน้า ทิศทางลมแปรปรวน ปลายเดือนฝนลดลง

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00น .วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับ 12 'พายุซูลิก' อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชัน ห่างไทย 100 กม.

นางสาวกรรวี สิทธิชีวภาค อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศกรมอุตุนิยมวิทยา เรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 โดยมีใจความว่า

อุตุฯ เตือนฝนถล่ม 58 จังหวัด ทะเลคลื่นแรงสูง 2-4 เมตร

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่

กรมอุตุฯ ประกาศฉบับที่ 10 พายุโซนร้อน 'ซูลิก' ขยับเข้าใกล้ไทยแล้ว

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศเรื่อง พายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 10 ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันนี้ (19 ก.ย. 67) พายุโซนร้อน “ซูลิก” ได้เคลื่อนที่ขึ้นฝั่งบริเวณเมืองกวางตรี ประเทศเวียดนามแล้ว