'เสรี ศุภราทิตย์' เผยเหตุภาคใต้มีฝนตกหนัก 3-5 ธ.ค. และ 8-10 ธ.ค.

1 ธ.ค.2565 - รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ รองประธานกรรมการมูลนิธิสภาเตือนภัยพิบัติแห่งชาติ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #เฝ้าระวังฝนตกหนักภาคใต้ 3-5 ธันวาคม และ 8-10 ธันวาคม 2565

จากอิทธิพลปรากฏการณ์ลานิญญาที่ยังคงมีพลัง (โดยมีแนวโน้มลดลงตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ปี 2566 ที่จะกลับไปสู่สถานการณ์ปกติ) ทำให้มีโอกาสเกิดหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมมรสุมตะวันออกฉียงเหนือมีกำลังแรง จึงจะส่งผลกระทบให้พื้นที่ภาคใต้มีฝนตกหนัก (ความเสี่ยงสูงกว่า 80%) โดยในระยะสั้น 3-5 ธันวาคมนี้ (เริ่มจากภาคใต้ตอนล่าง ตอนกลาง และตอนบนตามลำดับ) พื้นที่ความเสี่ยงสูง คือพื้นที่ใน จ. นครศรีธรรมราช จ. สุราษฏร์ธานี (เกาะสมุย) และ จ. ชุมพร จากนั้นช่วงระหว่างวันที่ 8-10 ธันวาคมจะมีฝนตกหนักอีกครั้งหนึ่ง จึงขอให้เตรียมพร้อมรับมือ และเฝ้าระวังด้วยน่ะครับ

ระหว่างวันที่ 3-11 ธันวาคม ผมมีภารกิจเดินทางไปประเทศญี่ปุ่น ไปรับรางวัลสมาคมศิษย์เก่าดีเด่นในโอกาสครบรอบปีที่ 115 มหาวิทยาลัย Tohoku จากการอุทิศตนเพื่อส่วนรวม สร้างสังคมที่เข้าใจ และเข้มแข็งด้านการเตรียมพร้อมรับมือกับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และภัยพิบัติ พร้อมร่วมเฉลิมฉลองในโอกาสที่มหาวิทยาลัย Tohoku ได้รับการจัดเป็นลำดับที่ 1 ของประเทศญี่ปุ่น 2 ปีติดต่อกัน (2564-2565) โดยจะมีการจัดพิธีในวันที่ 7 ธันวาคม ที่ จ.เซ็นได พร้อมกันนี้จะร่วมหารือความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ มีอะไรเร่งด่วนติดต่อผ่านไลน์ และ FB ได้น่ะครับ ด้วยความรัก และห่วงใยทุกท่าน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ ยัน ร่วมโต๊ะอาหารเที่ยงกับ 'เอกนัฏ'

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ(รทสช.) ร่วมโต๊ะอาหารกลางวันกับนายกรัฐมนตรีและคณะ

กรมอุตุฯ ออกประกาศ จังหวัดที่ได้รับผลกระทบ ‘พายุฤดูร้อน’ ช่วง 8-11 เม.ย.

กรมอุตุนิยมวิทยา ออกประกาศฉบับที่ 2 เรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน (มีผลกระทบในช่วงวันที่ 8 – 11 เมษายน 2567)

ผู้เชี่ยวชาญ ย้ำคนไทย ต้องเจออากาศร้อนแบบสุดๆๆ ในเดือนเม.ย.นี้

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้เชี่ยวชาญ IPCC และประธานกรรมการบริหาร Futuretales LAB, MQDC โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กว่า #ร้อนจะตายอยู่แล้วจะร้อนไปถึงไหนและมนุษย์พันธุ์ใหม่จะปรับตัวอย่างไร ? ว่า ร้อนยังไม่จบสิ้น เอาระยะสั้นๆ

กรมอุตุฯ เตือนรับมือพายุฤดูร้อน ฝนแรกเดือนเมษายน หนักแน่!

กรมอุตุนิยม อัพเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 3-12 เม.ย. 67 init. 2024040212 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : ช่วง 3-8 เม.ย.67 จะเป็นช่วงที่มีอากาศร้อนถึงร้อนจัดหลายพื้นที่บริเวณประเทศไทยตอนบน