รัฐบาล ชูโครงการปันแสง 'โคกอีโด่ยวัลเลย์' ต้นแบบพลังงานทดแทน สอดคล้องเศรษฐกิจ BCG

รบ. ชูโครงการปันแสง โคกอิโด่ยวัลเลย์ เป็นจุดเช็กอินใหม่ ต้นแบบพลังงานทดแทนเพื่อการเกษตร นวัตกรรมผักหวานป่าแก้จนพืชหมุนเวียน สร้างงาน สร้างรายได้ชุมชน ก้าวสู่ BCG
 
3 ธ.ค.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากวิกฤติพลังงานโลกและผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 ส่งผลกระทบต่อราคาพลังงานให้เพิ่มสูงขึ้น รัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีนโยบายสำคัญของรัฐบาล ซึ่งมุ่งเน้นที่จะทำน้อยให้ได้มาก พร้อมขอให้มีการขยายการดำเนินการเรื่องพลังงานทดแทนให้มากยิ่งขึ้นตามศักยภาพที่มีอยู่ ควบคู่กับการดำเนินการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมน.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ทั้งนี้ โครงการปันแสง ที่“โคกอีโด่ยวัลเล่ย์” โรงเรียนศรีแสงธรรม ศูนย์การเรียนรู้ต้นแบบ โคก หนอง นา ณ วัดป่าศรีแสงธรรม อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ได้กลายเป็นจุดเช็กอินในพื้นที่ รองรับนักท่องเที่ยว คณะบุคคลจากองค์กรต่างๆทั้งภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาสังคม เพื่อการเรียนรู้นวัตกรรมด้านพลังงานทดแทน โดยพระปัญญาวชิรโมลี โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงต่อยอดพัฒนานวัตกรรมผลิตไฟฟ้าจากโซลาร์เซลล์เพื่อการเกษตร โดยนำไปต่อยอดเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ใช้ในการเกษตร เช่น เครื่องสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์ รถเข็นนอนนาพลังงานแสงอาทิตย์ และพัฒนาเป็นอาชีพรับติดตั้งแผงโซลาร์เซลล์ในนาม “ช่างขอข้าว” เพื่อนำรายได้กลับมาใช้ในกิจกรรมต่าง ๆ ของโรงเรียน ซึ่งเป็นต้นแบบการใช้พลังงานทดแทน แก้ไขปัญหาการขาดแคลนพลังงาน และทำให้เกิดประโยชน์กับชุมชนได้อย่างแท้จริงรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่าทั้งนี้ยังเชื่อมโยงพื้นที่การเกษตรที่เน้นการออกแบบโดยอาศัยทรัพยากรธรรมชาติ และการออกแบบเพื่อการฟื้นฟูและแนวชนิดพืชผสมผสาน เช่น ปลูกผักหวาน กล้วย มะละกอ มะเขือ พริก พืชผักคลุมดิน พืชหัว ไม้เลื้อยและถั่วฝักยาว โดยเฉพาะโพนผักหวานป่า แก้ปัญหาความยากจน มีการออกแบบระบบการให้น้ำจากที่สูงไหลลงที่ต่ำ การกักความชื้นไว้ในขอนไม้ใต้โพนที่จะย่อยสลายกลายเป็นปุ๋ย ไปเรื่อยๆ ซึ่งสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจBCG
 
นอกจากนี้ จ้งหวัดอุบลราชธานียังเป็นพื้นที่ขับเคลื่อนกิจกรรมวันดินโลกของกระทรวงมหาดไทย จัดกิจกรรมวันดินโลก ปี 2565 "World Soil Day" 5 ธันวาคม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงมีพรมหากรุณาธิคุณแก่ปวงชนชาวไทย ในการพระราชทานแนวพระราชดำริด้านการจัดการทรัพยากรดินเพื่อการเกษตรต่างๆ"พล.อ.ประยุทธ์ได้เคยลงพื้นที่และชื่นชมแหล่งเรียนรู้พลังงานทดแทน “โคกอีโด่ยวัลเล่ย์” จ.อุบลราชธานี อีกทั้งยังให้การสนับสนุนผลักดันให้มีการปรับปรุงผิวถนนเข้าโครงการถนนลาดยางตั้งแต่ถนนใหญ่ถึงตำบลห้วยยาง ระยะทาง 7.18 กิโลเมตร เข้าไปยังโครงการเสร็จเรียบร้อย เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องประชาชนในการเข้าถึงแหล่งเรียนรู้ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญยังสอดรับเป้าหมายกรุงเทพฯที่ไทยเป็นผู้นำในการนำเสนอแนวคิดการพัฒนาเศรษฐกิจ BCG บนเวทีเอเปค2022 จึงสร้างความตระหนักให้กับทุกภาคส่วน ซึ่งสามารถต่อยอดสร้างโอกาสในการแข่งขัน และการท่องเที่ยว สร้างงานและสร้างรายได้ให้กับชุมชน"น.ส.ทิพานัน กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

ทำเนียบฯคึก! นายกฯ เรียกพรรคร่วมฯคุย ‘แก้รธน.-ดิจิทัลฯ’ จับตาถกปรับ ครม.

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.การคลัง เรียกหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาลและส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง เข้าพบบนตึกไทยคู่ฟ้า

พรรคร่วมรัฐบาลเคาะ 'ทำประชามติ' 3 รอบ เข้า ครม. อังคารนี้

'ภูมิธรรม' คอนเฟิร์มทำประชามติ 3 ครั้ง เพื่อความปลอดภัย ชง ครม. อังคารนี้ คาดทำรอบแรกเดือน ส.ค. ซัดกลุ่มจ้องเคลื่อนไหวห้ามปชช.ใช้สิทธิ์ ปัดหารือหัวหน้าพรรคร่วมเรื่องนิรโทษกรรม

รัฐบาลแนะผู้ประกอบการไทยปรับตัว ปฏิบัติตามกฎตลาดโลก

รัฐบาลเสริมความเข้มแข็งสินค้าไทย ให้เท่าทันกฎระเบียบของทุกตลาด แนะผู้ประกอบการปรับตัว หลังสเปนจ่อออกกฎใหม่ เครื่องดื่มพสาสติกต้องใช้ฝาแแบยึดกับขวด