นายกฯเร่งเดินเครื่อง 'โมโนเรลสายสีเทา'

“นายกฯ” เร่งรัดความคืบหน้า โครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว “โมโนเรลสายสีเทา” หวังเชื่อมโยงเส้นทางขนส่งสาธารณะให้ครอบคลุม พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน

18 พ.ย.2564 - นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับทราบความคืบหน้าการดำเนินโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว หรือโมโนเรลสายสีเทา ซึ่งได้ข้อสรุปการดำเนินโครงการในช่วงแรกแล้ว โดยโครงการรถไฟฟ้ารางเดี่ยว โมโนเรลสายสีเทาจะใช้ช่วงสถานี วัชรพล-ทองหล่อ เป็นเส้นทางนำร่องในช่วงแรก ระยะทางรวม 16.3 กม. วงเงินการก่อสร้าง 27,500 ล้านบาท มีสถานีทั้งหมด 15 สถานี ใช้ระยะเวลาในการเดินทางไป–กลับ ประมาณ 62 นาที คาดว่าจะสามารถรองรับผู้โดยสารได้ประมาณ 8,000 – 30,000 คน/ชั่วโมง/ทิศทาง ใช้ระบบควบคุมการเดินรถอัตโนมัติ (Automatic Train Control: ATC) และมีระบบการเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติ (Automatic Fare Collection System) ทั้งนี้ เส้นทางการเดินรถไฟมีทั้งสิ้น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 ช่วงวัชรพล–ทองหล่อ ระยะที่ 2 ช่วงพระโขนง–พระราม 3 และระยะที่ 3 ช่วงพระราม 3 – ท่าพระ รวมระยะทางประมาณ 40 กม. ซึ่งคาดว่าทั้งหมด 3 ระยะนี้จะเปิดให้บริการได้ในปี 2573

นายธนกร กล่าวว่า โครงการโมโนเรล เป็นการดำเนินงานตามแผนพัฒนาโครงการในรูปแบบการร่วมลงทุนระหว่างภาครัฐ (PPP) สอดคล้องตาม พ.ร.บ.การร่วมลงทุนระหว่างรัฐและเอกชน พ.ศ. 2562 มีการศึกษาวิเคราะห์ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะร่วมกันทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ถือเป็นการเปิดโอกาสให้ภาคเอกชนร่วมลงทุนพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานกับภาครัฐได้อย่างยั่งยืนและครอบคลุมในระยะยาว สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้ทุกภาคส่วนได้ผ่านระบบขนส่งสาธารณะซึ่งเป็นสาธารณูปโภคพื้นฐานภายในประเทศ และต่อยอดไปสู่การเชื่อมโยงระบบขนส่งในภูมิภาค

“นายกฯ รับทราบการดำเนินการ ติดตาม และสั่งการเร่งรัดเพื่อพัฒนาโครงการดังกล่าว ซึ่งถือเป็นประเด็นที่นายกฯ ให้ความสำคัญ โดยเฉพาะการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านเส้นทางคมนาคม เป็นการยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมขนส่งทางรางอย่างเป็นระบบให้สอดคล้องกับโครงการขนส่งสาธารณะในรูปแบบอื่น ๆ เพื่อให้เชื่อมโยงเป็นโครงข่ายเดียวกัน นอกจากจะส่งผลต่อการพัฒนาเมือง และพัฒนาพื้นที่ตามแนวเส้นทางสถานี พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนแล้ว ยังช่วยสร้างงาน สร้างอาชีพให้แก่ประชาชน ยกระดับมาตรฐานการดำรงชีวิตของคนไทย ซึ่งทุกประเด็นความเจริญที่จะส่งผลถึงประชาชนเป็นสิ่งที่นายกฯ ให้ความสำคัญที่สุด” นายธนกรกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธนกร' มั่นใจรัฐบาลพร้อมแจงผลงานในศึกซักฟอก

'ธนกร' มั่นใจ รัฐบาลพร้อมแจงฝ่ายค้าน หลังจ่อยื่นซักฟอกไม่ลงมติ เชื่อใช้เวทีสภาอธิบายผลงานให้ประชาชนเข้าใจ แนะอภิปรายสร้างสรรค์ไม่ผลิตวาทะกรรม หวังตีกินการเมือง ชี้ รบ.ยังไม่ได้ใช้งบ

'ธนกร' แนะผู้ปกครอง-ครูใส่ใจพฤติกรรมเด็ก

'ธนกร' ฝาก ผู้ปกครอง-ครู ใส่ใจพฤติกรรมเด็กใกล้ชิด หลังพบเยาวชนก่อเหตุรุนแรงไม่แผ่ว แนะครอบครัวช่วยชี้แนวทางสร้างภูมิคุ้มกัน เริ่มจากที่บ้าน หวั่นทำพฤติกรรมเลียนแบบโซเชียลฯ-เกม

'ธนกร' ฝาก 'บิ๊กโจ๊ก' เอาจริงคดีป้าบัวผัน!

'ธนกร' ฝาก 'บิ๊กโจ๊ก' ฟันไม่ละเว้น หากพบ จนท.ส่อเอี่ยวบีบ 'ลุงเปี๊ยก' สารภาพฆ่าโหด 'ป้าบัวผัน' ขอตร.-ผู้ปกครองกวดขันเยาวชน อย่าให้หลงผิดจนเสียคน

'ธนกร' หนุนรัฐบาลแก้หนี้พร้อมชงปราบมาเฟียปล่อยกู้!

'ธนกร' หนุนรัฐบาล แก้หนี้ ในและนอกระบบครบวงจร เป็นวาระแห่งชาติ จี้พ่วงกวาดล้างขบวนการมาเฟียปล่อยกู้ ฟอกเงินบาป แก้ทวงหนี้โหด แนะสร้างงานเพิ่มรายได้ ไม่ก่อหนี้ช่วยประชาชนแบบยั่งยืน

'ธนกร จี้ 'กทม.-คมนาคม' ตรวจเข้มความมั่นคงของถนนหลังเกิดเหตุรถบรรทุกตกหลุม!

'ธนกร' จี้ 'กทม.-คมนาคม' ตรวจสอบถนนทุกพื้นที่ แนะคุมน้ำหนักจำกัดประเภทรถบรรทุก ย้ำเส้นทางผ่านจุดก่อสร้างมีความเสี่ยงต้องเข้มพิเศษ เตือนอย่าให้มีส่วยเข้ามาเอี่ยว