'ประยุทธ์' เจอนายกฯ ฟินแลนด์ครั้งแรกเชิญเยือนทางมาประเทศไทย

นายกฯ หารือนายกรัฐมนตรีฟินแลนด์ครั้งแรก พร้อมสนับสนุนความร่วมมือความสัมพันธ์ 2 ประเทศให้แน่นแฟ้นทุกด้าน

15 ธ.ค.2565 - ที่ อาคาร Europa เวลา 13.15 น. (ตามเวลาท้องถิ่นกรุงบรัสเซลส์ ราชอาณาจักรเบลเยียม ซึ่งช้ากว่าเวลาที่กรุงเทพฯ 6 ชั่วโมง) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้พบหารือกับนางซันนา มาริน (H.E. Mrs. Sanna Marin) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐฟินแลนด์ในห้วงการประชุมสุดยอดอาเซียน-สหภาพยุโรป สมัยพิเศษ เพื่อฉลองวาระครบรอบ 45 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-สหภาพยุโรป

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยินดีที่ได้พบนายกฯ ฟินแลนด์เป็นครั้งแรก เชื่อมั่นว่าด้วยศักยภาพและความสามารถของนายกฯ ฟินแลนด์จะมีส่วนสนับสนุนความสัมพันธ์ไทย-ฟินแลนด์ โดยขอใช้โอกาสนี้เชิญนายกฯ ฟินแลนด์เดินทางเยือนไทยในโอกาสที่เหมาะสม โดย พล.อ.ประยุทธ์ชื่นชมพัฒนการความสัมพันธ์ระหว่างกันที่ทำให้ไทยและรัฐบาลฟินแลนด์ได้จัดทำความตกลงยกเว้น การตรวจลงตราสำหรับหนังสือเดินทางทูตและหนังสือเดินทางราชการระหว่างกัน ซึ่งมีผลใช้บังคับเมื่อเดือนกันยายน 2565 ที่จะช่วยส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างกัน ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าจะเป็นโอกาสสำคัญในการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน

ในขณะที่นายกฯ ฟินแลนด์ยินดีที่ได้พบหารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ในวันนี้ ซึ่งถือเป็นการพบหารือกันครั้งแรก ชื่นชมศักยภาพของไทย และบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเด็นที่เป็นความท้าทายที่ทั่วโลกให้ความสนใจ เช่นการสาธารณสุข สิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ทั้งนี้ เชื่อมั่น และพร้อมที่จะมีความร่วมมือกับไทยในสาขาที่เป็นประโยชน์กับทั้งสองฝ่าย

พล.อ.ประยุทธ์ประสงค์ขยายความร่วมมือด้านการศึกษากับฟินแลนด์ ชื่นชมฟินด์แลนด์ที่มีระบบการศึกษาที่มีผลสัมฤทธิ์สูงเป็นลำดับต้นของโลก และยินดีกับความร่วมมือด้านการศึกษาที่ใกล้ชิดเป็นรูปธรรม โดยเมื่อต้นปี 2565 กระทรวงศึกษาธิการของไทยและกระทรวงศึกษาธิการ และวัฒนธรรมของฟินแลนด์ได้จัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกัน ซึ่งหวังว่าจะนำไปสู่การแลกเปลี่ยนบุคลากร และองค์ความรู้ด้านการจัดทำหลักสูตรทางการศึกษามากขึ้น

“พล.อ.ประยุทธ์ขอบคุณฝ่ายฟินแลนด์ที่ดูแลสวัสดิภาพของแรงงานไทย จำนวน 2,000- 3,000 คนที่เดินทางไปทำงานเก็บผลไม้ป่าในฟินแลนด์ อย่างไรก็ดี แรงงานเหล่านี้ยังคงไม่มีสัญญาจ้างงาน และไม่ได้รับการคุ้มครองภายใต้กฎหมายแรงงานของฟินแลนด์ จึงหวังว่าฝ่าย ฟินแลนด์จะร่วมมือกับฝ่ายไทยต่อไปเพื่อแสวงหาแนวทางทางกฎหมายในการคุ้มครองดูแลแรงงานไทยในฟินแลนด์อย่างเป็นรูปธรรม”

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายได้หารือในประเด็นความร่วมมือที่เกี่ยวข้องกับการรักษาสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืน ซึ่งนายกฯ ฟินแลนด์ชื่นชมบทบาทอย่างกระตือรือร้นของนายกฯ ไทยในการร่วมกับประชาคมโลกดูแลรักษาสิ่งแวดล้อม และบทบาทในการนำเสนอโมเดล BCG ของรัฐบาลไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์