เครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) ทั่วประเทศ ลงนามถวายพระพร 'พระองค์ภา'

20 ธ.ค.2565 - เวลา 08.00 น. ที่ชั้น 1 อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มีคณะบุคคลหน่วยงานภาครัฐเอกชนและประชาชนทั่วไป ได้นำแจกันดอกไม้มาถวายที่หน้าพระรูปพร้อมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ให้ทรงหายจากอาการพระประชวรกันอย่างต่อเนื่องด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณ

จากนั้น เวลา 11.00 น. เครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเพื่อนพึ่ง(ภาฯ) 19 ชุมชนทั่วประเทศ ได้เดินทางมาทูลเกล้าฯ ถวายแจกันดอกไม้พร้อมลงนามถวายพระพรด้วยความสำนึกในพระกรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อชุมชนชาวบ้านเครือข่ายเตือนภัยพิบัติทั้ง19 ชุมชน ที่ทรงห่วงใยพระราชทานความช่วยเหลือบรรเทาสาธารณภัยให้ชาวบ้านในชุมชนต่างๆ

จ่าโทโกเมศร์ ทองบุญชู ผู้แทนเครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า วันนี้มาเป็นตัวแทนเครือข่ายชุมชนทั่วประเทศ เพื่อมาลงนามถวายพระพรให้สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ทรงหายจากอาการพระประชวรโดยเร็ววันเพราะชาวบ้านทุกคนต่างเฝ้าภาวนาขอพรให้พระองค์ทรงกลับไปช่วยเหลือพัฒนาชุมชนของพวกเขาต่อไป ดังรับสั่งที่เคยกล่าวกับชาวบ้านทุกคนว่า “เดี๋ยวเราจะมาช่วยเหลือชาวบ้านทุกคน”

“พอทราบข่าวพระองค์ท่านประชวร ผมเชื่อว่า ไม่ใช่แค่เครือข่ายเตือนภัยพิบัติชุมชนเท่านั้น หากแต่คนไทยทั้งประเทศต่างช่วยกันภาวนาสวดมนต์ ตั้งจิตอธิษฐาน ขอให้พระองค์ท่านทรงหายจากอาการพระประชวร ที่ผ่านมา พระองค์ภาทรงมีพระกรุณาธิคุณต่อพวกเราชาวชุมชน อ.ชะอวด จ.นครศรีธรรมราช และหมู่บ้านเครือข่ายอย่างมาก ได้พระราชทานพระราชดำริในการแก้ปัญหาและบรรเทาสาธารณภัยที่ต้นเหตุแทนการตั้งรับ โดยให้การอบรมชุมชนในพื้นที่เสี่ยง จำนวน 19 ชุมชน ครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้สามารถใช้เทคโนโลยีในการเตือนภัยก่อนเกิดภัยพิบัติ และช่วยเหลือดูแลกันในชุมชนพระราชทานอุปกรณ์ในการเฝ้าระวังเตือนภัยที่จำเป็น เช่น วิทยุสื่อสาร วิทยุแม่ข่าย การติดตั้งสถานีโทรมาตร หรือเรือกู้ภัย รวมถึงให้เยาวชนในพื้นที่เข้ารับการอบรมเตือนภัยพิบัติชุมชน เพราะการแก้ไขปัญหาภัยพิบัติต้องเริ่มที่คนในชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแก้ไขเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพอย่างยั่งยืน ” จ่าโทโกเมศร์ กล่าว

จ่าโทโกเมศร์ กล่าวต่อว่า ตัวแทนเครือข่ายภัยพิบัติชุมชนทั่วประเทศจะสลับผลัดเปลี่ยนเดินทางมาลงนามถวายพระพรกัน แม้พวกเขาจะอยู่ไกลแค่ไหนของประเทศก็จะเดินทางมาถวายพระพรให้ได้ เพราะถ้าเทียบกับน้ำพระทัยที่พระองค์มีต่อพวกเราแล้วการเดินทางแค่นี้ยังน้อยไปเสียด้วยซ้ำ

“ผมจำได้ว่า มีอยู่ครั้งหนึ่งที่จังหวัดนครศรีธรรมราชน้ำท่วมหนักมาก พระองค์เสด็จฯ มาเป็นการส่วนพระองค์และทรงวิ่งประมาณ 3-4 กิโลเมตร เพื่อสอบถามชาวบ้านทุกคนที่เดินผ่านอย่างไม่ถือพระองค์ว่า ได้รับถุงยังชีพหรือยัง หรือแม้แต่เมื่อวันที่ 7 ธ.ค. อันเป็นวันประสูติของพระองค์ ทรงมีรับสั่งว่า จะเสด็จไปเยี่ยมพวกเราชาวเครือข่ายเตือนภัยพิบัติ ซึ่งพวกเราทุกคนจะรอพระองค์ท่านกลับมาทรงงานต่อ” จ่าโทโกเมศร์ กล่าวสำนึกในพระกรุณาธิคุณด้วยน้ำเสียงสั่นเครือ

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังได้จัดเตรียมสถานที่สำหรับลงนามถวายพระพร สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าพัชรกิติยาภา นเรนทิราเทพยวดี กรมหลวงราชสาริณีสิริพัชร มหาวัชรราชธิดา ที่อาคารภูมิสิริมังคลานุสรณ์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เวลา 08.00-16.00 น. ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อิ่มบุญอิ่มใจ! ดาราน้ำใจงามประชันเกมเพื่อการกุศล

ปกติก็ใจบุญชอบบริจาค เป็นจิตอาสาช่วยเหลือสังคมเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว เมื่อรู้ว่า สภากาชาดไทย ร่วมกับรายการ 4ต่อ4 Celebrity จัดแมทช์แข่งขันการกุศล เพื่อนำรายได้จากการแข่งขันทั้งหมด สบทบทุนช่วยภารกิจเนื่องในโอกาสครบรอบวันสถาปนาสภากาชาดไทยครบ 131 ปี งานนี้เหล่าดาราจิตอาสาไม่รอช้า พร้อมใจมาประชันเกมนี้กันแบบใจเกิน100

สำนักพระราชวัง เชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร กรมสมเด็จพระเทพฯ 1-3 เม.ย.67

เว็บไซต์ สำนักพระราชวัง เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ ขอเชิญชวนประชาชนร่วมลงนามถวายพระพร สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน

ความช่วยเหลือของไทย ส่งถึงมือชาวบ้าน 3 หมู่บ้าน ในเมียนมาร์แล้ว

ผู้แทนสภากาชาดเมียนมาได้ร่วมกับผู้นำชุมชนกะเหรี่ยงในพื้นที่แจกจ่ายสิ่งของความช่วยเหลือดังกล่าวให้แก่ผู้พลัดถิ่นภายในประเทศ (Internally Displaced Persons: IDPs) ซึ่งอพยพหนีการสู้รบมาจากหลายพื้นที่และมาพักพิง

ไทยมอบความช่วยเหลือเมียนมา หวังนำร่องทุกกลุ่มกลับสู่โต๊ะเจรจา

นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการต่างประเทศ ในฐานะผู้แทนกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมกับกองทัพบก สภากาชาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ทบ. หนุน สภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมา

ทบ. สนับสนุนสภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มส่งความช่วยเหลือจันทร์นี้