รวมไฮไลท์วันเด็ก 2566 '3 เหล่าทัพ' จัดกิจกรรมหลายรูปแบบ ขนยุทโธปกรณ์โชว์เพียบ

รวมมิตรไฮไลท์วันเด็ก“กองทัพ” ทอ.จัด“แอร์โชว์”เต็มรูปแบบ รร.การบินกำแพงแสน – ทบ.ขนรถเกราะ Stryker ร่วมโชว์ครั้งแรกที่ พล.ม.2 รอ. สนามเป้า ด้าน ทร.ยังเปิดให้ชม รล.จักรีนฤเบศร์ แต่ปิดดาดฟ้าช่วงซ่อม ที่ท่าเรือจุกเสม็ด

11 ม.ค.2566 - ผู้สื่อข่าวรายงานว่า งานวันเด็กประจำปี 2566 เหล่าทัพกลับมากิจกรรมงานวันเด็กแห่งชาติ ในพื้นที่เปิดอย่างเต็มรูปแบบ โดยในส่วนของกองทัพอากาศย้ายการแสดงการบินไปต่างจังหวัดเพื่อลดผลกระทบต่อเที่ยวบินพาณิชย์ที่ดอนเมือง แต่ได้อำนวยความสะดวกให้เยาวชนที่สนใจเดินทางไปที่ โรงเรียนการบินกำแพงแสน จ.นครปฐม โดยการจัดรถขนส่งไว้ โดยมีโปรแกรมโชว์เต็มรูปแบบ เพื่อให้เด็กๆ ได้เห็นขีดความสามารถของเครื่องบินรบไทยอย่างครบเครื่อง

ส่วนกองทัพเรือ ยังคงจัดกิจกรรมเปิดเรือรบให้เข้าชม ที่บริเวณท่าเรือจุกเสม็ด อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี สำหรับเรือหลวงจักรีนฤเบศร์ เปิดให้เข้าชมได้เฉพาะในพื้นที่ด้านล่าง โรงเก็บอากาศยาน แต่ปิดพื้นที่“ไฮไลท์”คือบริเวณดาดฟ้าของเรือไม่ให้เข้าชมเนื่องจากอยู่ในช่วงซ่อมทำ พร้อมทั้งให้ชมเรือหลวงสิมิลันเช่นทุกปี

ส่วนกองทัพบก เปิดพื้นที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ สนามเป้า นำ รถถัง รถเกราะ เฮริลคอปเตอร์ หลากหลายแบบ ตั้งแสดงโชว์เหมือนเช่นทุกปี พร้อมกิจกรรมหลากหลาย

กองทัพอากาศ

-แสดงการบิน (AIR SHOW) ณ โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ระหว่างเวลา 07.00 - 15.00 น. โดยเครื่องบินแบบต่าง ๆ ได้แก่ การบินผ่านสนามบิน การบินผ่านปล่อยควันสี การบินต่อสู้ในอากาศและการโจมตีทางอากาศ การบินค้นหาและช่วยชีวิต การแสดงบินหมู่ และการบินแสดงสมรรถนะอากาศยาน เป็นต้น

-การตั้งแสดงยุทโธปกรณ์ และการตั้งแสดงอากาศยาน จำนวน 12 แบบ ได้แก่ T-50, F-16 A/B, AU-23A, Gripen, F-5 E/F, Alpha Jet, CT/4E, PC-9, DA-42, T-6C, AT-6 และ H-135 เป็นต้น

-กิจกรรมบนเวที ได้แก่ การแสดงดนตรีของวงดุริยางค์ทหารอากาศและแขกรับเชิญ การเดินแบบโดยนักเรียนนายเรืออากาศและนักเรียนพยาบาลทหารอากาศ การแสดงของนักเรียนโรงเรียนประถมฐานบินกำแพงแสน การเล่นเกมส์แจกของรางวัล เป็นต้น

-กิจกรรมอื่น ๆ ได้แก่ การออกบูธนิทรรศการของหน่วยงานต่าง ๆ การแสดงเครื่องบินเล็กบังคับวิทยุ การแสดงของสุนัขทหาร และการสาธิตการโดดร่มพาราเซล เป็นต้น

กองทัพอากาศ ได้จัดรถโดยสารปรับอากาศ จากกรมขนส่งทหารอากาศ จำนวน 15 คัน อำนวยความสะดวก รับ-ส่งผู้ร่วมงานจาก โรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราช ไปยัง โรงเรียนการบิน อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม โดยมีรายละเอียดดังนี้ ลงทะเบียนสำรองที่นั่ง ในวันที่13 ม.ค.2566 ระหว่างเวลา09.00 - 12.00 น. ได้ที่ https://forms.gle/ffweF35y5z8hfLy78 (จำกัดจำนวน 600 ที่นั่งเท่านั้น) โดยผู้ที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว ให้ตรวจสอบรายชื่อ พร้อมแสดงตนเพื่อรับบัตร ณ จุดจอดรถ (หน้าอาคารรณนภากาศ โรงเรียนนายเรือากาศนวมินทกษัตริยาธิราช) เพื่อยืนยันตัวตน ในวันเสาร์ที่ 14 มกราคม 2566 ระหว่างเวลา 06.00 - 08.00 น. (รถเที่ยวแรกออกเดินทาง 07.00 น.) สำหรับเที่ยวกลับ จะเริ่มตั้งแต่เวลา 13.00 และเที่ยวสุดท้ายเวลา 15.00 น.

ผู้ที่มีความประสงค์จะเดินทางด้วยรถโดยสารสาธารณะ สามารถขึ้นรถได้ที่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน (ประตูงามวงศ์วาน 3), ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต, สถานีขนส่งสายใต้, โลตัส ปิ่นเกล้า และลงรถที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน (กองทัพอากาศจัดรถบริการรับ-ส่ง ไปยังพื้นที่จัดงาน)

สำหรับผู้ที่เดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว สามารถจอดรถได้ 2 จุด ดังนี้ - จุดจอดรถ โรงเรียนการบิน รองรับได้ประมาณ 3,000 คัน - จุดจอดรถ สนามกีฬา มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กำแพงแสน รองรับได้ประมาณ 1,500 คัน (กองทัพอากาศจัดรถบริการรับ-ส่ง ไปยังพื้นที่จัดงาน)นอกจากนี้ ยังสามารถรับชมการถ่ายทอดสดการแสดงการบิน (AIR SHOW) ได้ที่ www.rtaf.live และเฟซบุ๊ก “กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force” ระหว่างเวลา 08.00 - 12.00 น. ทั้งนี้ ขอความร่วมมือไม่บินโดรนเหนือบริเวณพื้นที่จัดงาน รวมถึงไม่นำลูกโป่ง อาวุธและสิ่งของมีคม วัตถุไวไฟ และสัตว์เลี้ยง เข้ามายังบริเวณงาน สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติม ติดตามได้ที่ไลน์แอด @RTAF-Children

ส่วนที่ดอนเมืองยังสามารถร่วมกิจกรรมอื่นๆ ได้ที่ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ และสนามบินเล็กกองทัพอากาศ (ทุ่งสีกัน) สำหรับในพื้นที่ต่างจังหวัด ก็สามารถร่วมกิจกรรมที่กองบินต่าง ๆ ทั่วประเทศ และกองกำลังทางอากาศเฉพาะกิจที่ 9 (ปัตตานี) ได้เช่นกัน

กองทัพเรือ

-ท่าเรือน้ำลึกจุกเสม็ด การท่าเรือ ฐานทัพเรือสัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี โดยมี ฐานทัพเรือสัตหีบรับผิดชอบการจัดกิจกรรม

เช่น การสาธิตการปฏิบัติการทางทหารระหว่างอากาศนาวีกับเรือปฏิบัติการพิเศษ (เรือ พ.) เรือยาง และ ชุดปฏิบัติการพิเศษ การแสดงขีดความสามารถของเรือปฏิบัติการพิเศษ (เรือ พ.) การเยี่ยมชมเรือหลวงบริเวณท่าเทียบเรือจุกเสม็ด โดยปีนี้คาดว่าเรือหลวงจักรีนฤเบศร์จะเปิดให้เยี่ยมชมด้านล่าง เนื่องจากมีการซ่อมทำดาดฟ้าเรือ จึงปิดเข้าการเข้าชม ส่วนเรือหลวงสิมิลัน ยังเปิดเหมือนเดิม , การแสดงท่าอาวุธประกอบดนตรี (Fancy Dril) การจัดแสดงรถลาดตระเวนหุ้มเกราะ BTR และรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV พร้อมอาวุธประจำการ ,การจัดแสดงอาวุธต่อสู้อากาศยานแบบต่าง ๆ พร้อมระบบควบคุมการยิง

-กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ สนามบินอู่ตะเภา อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง โดยมี กองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ เป็นหน่วยรับผิดชอบการจัดกิจกรรมฯ มีการแสดง Static Display อากาศยานของกองการบินทหารเรือ กองเรือยุทธการ

,การแสดงอาวุธต่อสู้อากาศยานแบบต่าง ๆ ระบบควบคุมการยิง และสาธิตการปฏิบัติงานด้วยระบบอัตโนมัติ ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง, การแสดงรถลาดตระเวนสะเทินน้ำสะเทินบก V-150 พร้อมอาวุธปืนประจำรถ ,การแสดงรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV พร้อมอาวุธปืนประจำรถ ปืนกล M2 ขนาด 50 นิ้ว ,การแสดงการปฏิบัติการร่วมทางทหารต่าง ๆ ของ เครื่องบินและเฮลิปคอบเตอร์และหนาวยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ ,กองเรือยุทธการ,การแสดงกระโดดร่ม/ร่มร่อน,การแสดงการบินผาดแผลงของเครื่องเอ็กซ์ตร้า

-พื้นที่ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเลกองทัพเรือ อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยมี หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เป็นหน่วยรับผิดชอบจัดกิจกรรมฯ จัดการแสดงตนตรีจากวงดุริยางค์ หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่งการแสดงบนเวที และมอบของขวัญ/ของรางวัล ให้กับเด็ก ๆ ที่เข้าร่วมกิจกรรม,การเยี่ยมชมและให้อาหารเต่าทะเล กองทัพเรือ

-ทัพเรือภาคที่ 1 จัดกิจกรรมฯ ที่ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด อำเภอแหลมงอบ จังหวัดตราด มีการเล่นเกม การแสดงต่าง ๆ ของเด็ก ,แจกของขวัญของรางวัลสำหรับเด็ก}การเยี่ยมซมเรือหลวง และอากาศยาน บริเวณท่าเทียบเรือ ฐานส่งกำลังบำรุงทหารเรือตราด

-ทัพเรือภาคที่ 2 จัดกิจกรรม 3 พื้นที่ได้แก่ ท่าเทียบเรือ ฐานทัพเรือสงขลา และสนามบินทหารเรือสงขลา อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา สถานีเรือสมุย ฐานทัพเรือสงขลา ทัพเรือภาคที่ 2 อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี เช่น การเลี้ยงอาหาร เละเครื่องดื่มสำหรับเด็ก การแสดงตนตรี การสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยในทะเล การสาธิตการบินของ เครื่องบินขับไล่ Gippen ของกองทัพอากาศ,การสาธิตการช่วยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเล

-ทัพเรือภาคที่ 3 จัดกิจกรรมฯ บริเวณท่าเทียบเรือน้ำลึกภูเก็ต อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต และฐานทัพเรือพังงา อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา มีการแสดงดนตรี และการแสดงบนเวที การเยี่ยมขมเรือ และเฮลิคอปเตอร์ ,การจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ของ กองพ้นต่อสู้อากาศยานที่ 22 กรมต่อสู้อากาศยานที่ 2 หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง,การสาธิตการชวยเหลือผู้ประสบภัยทางทะเลของศูนย์รักษาความปลอดภัยทางทะเล กองทัพเรือ ฝั่งอันดามัน

โรงเรียนนายเรือ อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ โดยมีชื่องานว่า “เทิดไท้องค์ราชัน ตามรอยศาสตร์พระราชา แหล่งเรียนรู้เหล่านาวี รวมใจสร้างสรรค์สิ่งดี ร่วมเป็นกองทัพเรือที่ประชาชนเชื่อมั่นและภาคภูมิใจ” เปิดสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และพระอนุสาวรีย์พลเรือเอกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ พระองค์เจ้าอาภากรเกียรติวงศ์ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ชมนิทรรศการครบรอบ 100 ปี วันสิ้นพระชนม์กรมหลวงชุมพร องค์บิดาทหารเรือไทย เรียนรู้ศาสตร์พระราชากับ โคกหนองนาโมเดล ,เรียนรู้กับนิทรรศการเรือดำน้ำไทย ,เยี่ยมชมเรือหลวงท่าดินแดง เฮลิคอปเตอร์ รถ AAV. รถยานเกราะล้อยาง BTR. นวัตกรรมรถห้อเกราะจากฝีมือคนไทย

กองทัพบก

-พื้นที่ส่วนกลางมีการจัดที่ กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ (สนามเป้า) กทม.โดยมีการตั้งแสดง ยุทโธปกรณ์ของ ทบ. เช่น รถถัง รถเกราะ แบบต่างๆ เฮริลคอปเตอร์ ปืนใหญ่ การแสดงบนเวที แจกของรางวัล การแสดงของสุนัขทหาร ออกบูทเล่นเกมส์ชิงรางวัลมากมายก

-ในส่วนภูมิภาค กองทัพภาคที่ 2 จัดที่ (ค่ายสุรนารี), กองทัพภาคที่ 3 (ค่ายสมเด็จพระนเรศวรมหาราช), กองทัพภาคที่ 4 (ค่ายวชิราวุธ)

-สำหรับการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเด็กแห่งชาติ ผู้บัญชาการทหารบกระบุให้หน่วยดำเนินการในรูปแบบที่เหมาะสม ทันสมัย ให้เด็กมีส่วนร่วมในกิจกรรมอย่างมีความสุข โดยแต่ละกิจกรรมเน้นการพัฒนาทักษะความรู้ให้เยาวชนได้มีโอกาสแสดงความคิดเห็นพร้อมสอดแทรกเนื้อหาความรู้ด้านประวัติศาสตร์ที่เข้าใจง่าย รวมถึงคุณธรรมจริยธรรมและหน้าที่พลเมือง นอกจากนี้ให้หน่วยทหารดูแลเด็กและเยาวชนในชุมชนรอบหน่วยทหารให้ได้มีโอกาสร่วมกิจกรรมและได้รับของขวัญวันเด็กอย่างทั่วถึงด้วย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ช้าง-กองทัพอากาศ' อบรมกอล์ฟภาคฤดูร้อน มอบทุนพัฒนาสวิงเยาวชนปีที่ 16

''น้ำแร่ธรรมชาติตราช้าง'' ร่วมกับ “ศูนย์ฝึกสอนกอล์ฟเยาวชนกองทัพอากาศ” จัดโครงการฝึกอบรมกอล์ฟเยาวชนภาคฤดูร้อน “ช้าง - กองทัพอากาศ” ประจำปี 2567 สนับสนุนทุนพัฒนาฝีมือพร้อมคัดเลือกนักกอล์ฟเยาวชนฝีมือดีเข้าแคมป์อบรม ช้าง ไทยแลนด์ จูเนียร์ กอล์ฟ คลินิก 2024 ปลายปีนี้

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

ทอ. เตรียมส่ง UAV สนับสนุนรักษาความปลอดภัยแนวชายแดน อ.แม่สอด

เพจ กองทัพอากาศไทย Royal Thai Air Force ได้เผยแพร่ภาพ และข้อมูลว่า จากสถานการณ์ความไม่สงบตามแนวชายแดนด้านตรงข้าม อ. แม่สอด จว.ตาก กองทัพอากาศ โดยศูนย์ยุทธการทางอากาศ ศูนย์ปฏิบัติการกองทัพอากาศ

พบแล้ว ร่างลูกเรือประมงพลัดตกน้ำใกล้เกาะมุก ไต๋เรือนำศพกลับขึ้นฝั่งที่ภูเก็ต

น.อ.พิเชษฐ์ ซองตัน ผอ.กองสารนิเทศ และโฆษก ศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 (ศรชล.ภาค3) เปิดเผยว่า วันนี้ เวลา 09.43 น. เจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้าออกภูเก็ตได้รับแจ้งจาก เรือ พิชัยสมุทร 9 ประเภท อวนลากคู่