‘สุเทพ’ ขึ้นศาลฟ้อง ‘สิรวิทย์’ หมิ่นประมาทกล่าวหา ‘รปช.’ สลับกระทรวงแลกงบหมื่นล้าน

‘สุเทพ’ พร้อมทนายความเข้าไต่สวนมูลฟ้อง ‘สิรวิทย์’ หน.พรรครวมพลังคนรุ่นใหม่ ดพสต์หมิ่นประมาท กล่าวหา พรรค รปช. สลับกระทรวงเพื่อแลกงบหมื่นล้าน

22 พ.ย.2564-นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมด้วยทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ตามที่ได้ยื่นฟ้องนายสิรวิทย์ ช่วงเสน หัวหน้าพรรครวมพลังคนรุ่นใหม่ กรณีเมื่อปี 2563 นายสิรวิทย์ ได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ใส่ร้ายทำนองว่า เมื่อสมัยตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าตนได้สั่งให้ทหารฆ่า ประชาชน เสียชีวิตรวม 12 รายและข้อความกล่าวหาว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย จ่ายเงินเพื่อที่จะได้งานกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งมีงบกว่าหมื่นล้านบาท และข้อความอื่น ๆ

นายสุเทพ กล่าวว่า การยื่นฟ้องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้ว ผู้ถูกฟ้องได้จัดรายการออนไลน์ ซึ่งมีการกล่าวหาใส่ร้ายตน หลายครั้ง  ซึ่งล้วนเป็นความเท็จ ทั้งหมดจงใจด้อยค่าและทำลายภาพพจน์ตน ซึ่งมีผลต่องานที่ดำเนินการอยู่ ทั้งมูลนิธิ วิทยาลัย รวมถึงเรื่องที่ช่วยพรรครวมพลังประชาชาติไทย จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีเพื่อให้เขาหยุดการกระทำและลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายสิรวิทย์ กล่าวว่า วันนี้เป็นนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่นายสุเทพฟ้องตนเป็นจำเลย ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีตอนจัดรายการวิเคราะห์ข่าวการเมือง ถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งแรก ที่มีการสลับกระทรวง ระหว่างกระทรวงอุดมศึกษาฯ กับกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องแปลก ที่มีการยอมสละกระทรวงแรงงานแลกกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ที่เป็นกระทรวงเล็กกว่า ซึ่งไม่น่าจะแลกกันได้ ต่อมาเมื่อได้มีการแลกกระทรวงกันแล้ว ก็มีงบประมาณเข้าไปที่กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ไม่ทราบว่าจะมีอะไรหรือไม่ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้อาฆาตมาดร้าย และตั้งข้อสังเกตวิเคราะห์ไปตามข่าวที่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ขิง' ขอพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงาน บ้านเมืองต้องมาก่อน ปัดตอบคุยสุเทพหรือไม่

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ สส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ให้สัมภาษณ์หลังได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม และถูกกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก เพราะเคยร่วมชุมนุมกับกลุ่ม กปปส.

ศาลฯพิพากษาคดี กปปส. จำคุก 14 ราย ยกฟ้อง 19 ราย รอลงอาญา 4 ราย

ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ลดโทษจำคุก ‘สุเทพ’ เเกนนำ กปปส.เพียงปีเดียว ไม่รอลงอาญา คดีนำมวลชัตดาวน์กรุงเทพ ปี 57 ส่วนพวกแกนนำอีก 14 ราย รับโทษหลั่นกันไป ไม่รอลงอาญาอยู่ระหว่างลุ้นประกันตัว รอลงอาญา 4 ราย ส่วนที่เหลืออีก 19 รายยกฟ้อง

ทนายยัน 'กำนันสุเทพ-กปปส.' 39 คน เข้าฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ชี้ชะตาพรุ่งนี้

วันพรุ่งนี้ ศาลอาญา นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีกบฏ กปปส.ชุดใหญ่ สำนวนหลัก หมายเลขดำอ.247/2561 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาธิการ กปปส. กับพวกแกนนำและแนวร่วม

ศาลฎีกาฯ พิพากษายืนยกฟ้อง 'สุเทพ-พวก' คดีก่อสร้างโรงพัก

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีที่คณะกรรมการป้องกัน