‘สุเทพ’ ขึ้นศาลฟ้อง ‘สิรวิทย์’ หมิ่นประมาทกล่าวหา ‘รปช.’ สลับกระทรวงแลกงบหมื่นล้าน

‘สุเทพ’ พร้อมทนายความเข้าไต่สวนมูลฟ้อง ‘สิรวิทย์’ หน.พรรครวมพลังคนรุ่นใหม่ ดพสต์หมิ่นประมาท กล่าวหา พรรค รปช. สลับกระทรวงเพื่อแลกงบหมื่นล้าน

22 พ.ย.2564-นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ร่วมก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมด้วยทนายความ เดินทางมาที่ศาลอาญา เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ตามที่ได้ยื่นฟ้องนายสิรวิทย์ ช่วงเสน หัวหน้าพรรครวมพลังคนรุ่นใหม่ กรณีเมื่อปี 2563 นายสิรวิทย์ ได้โพสต์ข้อความหมิ่นประมาท ใส่ร้ายทำนองว่า เมื่อสมัยตนเป็นรองนายกรัฐมนตรี รัฐบาล นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ว่าตนได้สั่งให้ทหารฆ่า ประชาชน เสียชีวิตรวม 12 รายและข้อความกล่าวหาว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย จ่ายเงินเพื่อที่จะได้งานกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์วิจัยและนวัตกรรม (อว.) ซึ่งมีงบกว่าหมื่นล้านบาท และข้อความอื่น ๆ

นายสุเทพ กล่าวว่า การยื่นฟ้องดังกล่าวเป็นเหตุการณ์เมื่อปีที่แล้ว ผู้ถูกฟ้องได้จัดรายการออนไลน์ ซึ่งมีการกล่าวหาใส่ร้ายตน หลายครั้ง  ซึ่งล้วนเป็นความเท็จ ทั้งหมดจงใจด้อยค่าและทำลายภาพพจน์ตน ซึ่งมีผลต่องานที่ดำเนินการอยู่ ทั้งมูลนิธิ วิทยาลัย รวมถึงเรื่องที่ช่วยพรรครวมพลังประชาชาติไทย จึงจำเป็นต้องดำเนินคดีเพื่อให้เขาหยุดการกระทำและลงโทษตามกฎหมายต่อไป

ด้านนายสิรวิทย์ กล่าวว่า วันนี้เป็นนัดไต่สวนมูลฟ้องในคดีที่นายสุเทพฟ้องตนเป็นจำเลย ฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา กรณีตอนจัดรายการวิเคราะห์ข่าวการเมือง ถึงเรื่องการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งแรก ที่มีการสลับกระทรวง ระหว่างกระทรวงอุดมศึกษาฯ กับกระทรวงแรงงาน ซึ่งเป็นเรื่องแปลก ที่มีการยอมสละกระทรวงแรงงานแลกกับกระทรวงการอุดมศึกษาฯ ที่เป็นกระทรวงเล็กกว่า ซึ่งไม่น่าจะแลกกันได้ ต่อมาเมื่อได้มีการแลกกระทรวงกันแล้ว ก็มีงบประมาณเข้าไปที่กระทรวงการอุดมศึกษาฯ ไม่ทราบว่าจะมีอะไรหรือไม่ ซึ่งเป็นการแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา ไม่ได้อาฆาตมาดร้าย และตั้งข้อสังเกตวิเคราะห์ไปตามข่าวที่เกิดขึ้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศาลฎีกาฯ พิพากษายืนยกฟ้อง 'สุเทพ-พวก' คดีก่อสร้างโรงพัก

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีที่คณะกรรมการป้องกัน

'สุเทพ' ระทึก! ลุ้นศาลฎีกา ชี้ขาดคดีก่อสร้างโรงพัก

ที่ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง ศาลนัดอ่านคำพิพากษาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ คดีที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง

ทนาย 'สุเทพ' ชี้ธาริตประวิงเวลา 2 ปีแต่ไม่รอดคุก ศาลเห็นเจตนาตั้งข้อหากลั่นแกล้ง

นายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เปิดเผยภายหลังฟังคำพิพากษาศาลฎีกาว่า การตัดสินของศาลในวันนี้ถือว่าเป็นการสิ้นสุดการรอคอยร่วม 2 ปี โดยส่วนตัวไม่ขอแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับกรณีที่ศาลฎีกามีคำพิพากษา

คุก 2 ปีไม่รอลงอาญา 'ธาริต' ตั้งข้อหากลั่นแกล้ง 'มาร์ค-สุเทพ' สนองรัฐบาลยิ่งลักษณ์

ศาลอาญานัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาศาลฎีกา ครั้งที่ 10 คดีปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หมายเลขดำ อ.310/2556 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และนายสุเทพ เทือกสุบรรณ