'ทหาร' ลุยลงแขกเกี่ยวข้าวช่วยชาวนา เตรียมผุดโรงสี-เปิดค่ายตากข้าวพร้อมรับซื้อ

ทหารอีสาน “ลงแขกเกี่ยวข้าว” ช่วยชาวนา เตรียมเปิดโรงสีข้าวเปลือก-เปิดค่ายทหารตากข้าว ช่วยเกษตรกร จ่อรับซื้อเพื่อไปประกอบเลี้ยง ขณะที่ชายแดนสั่งเพิ่มกำลัง อีก 4 กองร้อยสกัดกั้นแรงงานผิด กม.

22 พ.ย.2564 - ที่กองบัญชาการกองทัพบก พันเอกหญิง ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากภารกิจกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกในการเฝ้าตรวจและสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายในสองเดือนที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่สามารถตรวจพบการใช้ช่องทางตามธรรมชาติในพื้นที่ชายแดนลักลอบเข้าประเทศไทยของแรงงานต่างด้าวเพิ่มมากขึ้น ซึ่งในการประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันด้วยระบบออนไลน์ ที่มี พลเอก ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธาน ได้ระบุว่า กองบัญชาการกองทัพไทย ได้อนุมัติให้กองทัพบกจัดกำลังเพิ่มเติมในเดือนธันวาคมนี้ จำนวน 4 กองร้อย สนับสนุนการปฏิบัติงานของกองกำลังป้องกันชายแดนกองทัพบกใน 4 พื้นที่ เพื่อเสริมการสกัดกั้นการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายรองรับนโยบายการเปิดประเทศของรัฐบาล ซึ่งกำลังที่จัดไปสนับสนุนเพิ่มเติมนี้ขอให้ปฏิบัติภารกิจอย่างเข้มแข็ง และดูแลพื้นที่ชายแดนให้เป็นไปตามนโยบายด้านความมั่นคงของรัฐในการเปิดรับแรงงานต่างด้าวเข้าประเทศ ทั้งในมิติด้านกฎหมายและสาธารณสุข

นอกจากนี้ ผู้บัญชาการทหารบก ได้ขอบคุณหน่วยทหารที่เข้าช่วยเหลือประชาชนและเกษตรกรในทุกความเดือดร้อน โดยเฉพาะการช่วยเหลือชาวนาในฤดูเก็บเกี่ยวนี้ขอให้ดำรงความต่อเนื่องในทุกพื้นที่ เพราะอาชีพทำนาถือเป็นรากฐานของสังคมไทย การช่วยเหลือในลักษณะช่วยเกี่ยวข้าวด้วยรถเกี่ยวข้าวและกำลังพลจิตอาสา นำข้าวเปลือกเก็บเข้ายุ้งฉาง เปิดค่ายทหารให้นำข้าวเปลือกมาตากลดความชื้น รวมทั้งอาจพิจารณาช่วยรับซื้อข้าวเปลือกของชาวนามาสีในโรงสีข้าวของหน่วย เพื่อการประกอบเลี้ยง

สำหรับในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาหน่วยทหารของกองทัพบกโดยเฉพาะกองทัพภาคที่ 2 ได้นำรถเกี่ยวข้าวและกำลังพลเข้าช่วยเกี่ยวข้าวในแปลงนาของเกษตรกร อาทิ มณฑลทหารบกที่ 25 ได้ช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวสะสม 210 ไร่ ปริมาณข้าว 96,900 กิโลกรัม ที่ จ.สุรินทร์, กองพลทหารม้าที่ 3 ใช้รถเกี่ยวข้าวในพื้นที่นาต.หนองกรุงใหญ่ อ.กระนวน จ.ขอนแก่น, มณฑลทหารบกที่ 27 นำรถเกี่ยวข้าวช่วยเกษตรกรเกี่ยวข้าวในพื้นที่ ต.เขวาทุ่ง อ.ธวัชบุรี และ ต.ดินดำ อ.จังหาร จ.ร้อยเอ็ด, กองพลทหารราบที่ 3 ลงแขกเกี่ยวข้าว ที่ ต.ท่าดอกคำ อ.บึงโขงหลง จ.บึงกาฬ, กองพลทหารราบที่ 6 ลงแขกเกี่ยวข้าว ที่ ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม, กรมทหารราบที่ 8 ช่วยเกษตรกรตากข้าว ที่ ต.หนองแก อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู, มณฑลทหารบกที่ 26 ช่วยเกี่ยวข้าว ที่ ต.ลาดพัฒนา อ.เมือง จ.มหาสารคาม, กรมทหารราบที่ 16 ช่วยชาวนาเกี่ยวข้าวและนำข้าวมาตากในค่ายทหาร ในพื้นที่ ต.บุ่งค้า อ.เลิงนกทา จ.ยโสธร เป็นต้น

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กองทัพบก ถวายความจงรักภักดี เนื่องในวันฉัตรมงคล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กองทัพบกจัดกิจกรรมถวายความจงรักภักดี และถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในวันฉัตรมงคล 4 พฤษภาคม 2567

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง