นายกฯ ปลื้ม 'ไทย-ฝรั่งเศส' ขับเคลื่อนความร่วมมือด้านนวัตกรรมต่อเนื่อง

โฆษกรัฐบาลเผย นายกฯ ยินดีความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างไทยและฝรั่งเศสมีความก้าวหน้า ผ่านการจัดงานเฉลิมฉลองปีแห่งนวัตกรรมไทย - ฝรั่งเศสปี 2566

26 ม.ค. 2566- นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยินดีที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยและฝรั่งเศสขับเคลื่อนความร่วมมือด้านนวัตกรรมระหว่างกันอย่างต่อเนื่องจนเป็นรูปธรรม ผ่านการจัดงานเฉลิมฉลองปีแห่งนวัตกรรมไทย - ฝรั่งเศสปี 2566 (2023 Thailand -France Year of Innovation) ในวันที่ 26 มกราคม 2566 ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพมหานคร

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า ไทยและฝรั่งเศสมีความสัมพันธ์ที่ราบรื่นมายาวนาน และมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดในหลายมิติ ซึ่งความร่วมมือด้านนวัตกรรมก็เป็นอีกมิติที่รัฐบาลให้ความสำคัญ โดยทั้งสองฝ่ายได้กำหนดให้ปี 2566 เป็นปีแห่งนวัตกรรมไทย – ฝรั่งเศส เป็นการขับเคลื่อนที่ต่อเนื่องมาจากการเดินทางเยือนไทยของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2565 โดยสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศสประจำประเทศไทย รวมถึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่เกี่ยวข้องของไทยและฝรั่งเศส ได้ประสานความร่วมมือกัน และมุ่งหวังที่จะสร้างความร่วมมือระหว่างกันในมุมมองที่ทันสมัย สอดคล้องกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจ เทคโนโลยี วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ที่เปลี่ยนแปลงไปในปัจจุบันของทั้งสองประเทศ

ทั้งนี้ การจัดงานเฉลิมฉลองปีแห่งนวัตกรรมไทย – ฝรั่งเศส 2023 ของสถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฝรั่งเศส จะมีขึ้นในช่วงเย็นของวันที่ 26 มกราคม 2566 ณ สวนเบญจกิติ กรุงเทพมหานคร โดยการจัดงานดังกล่าวจะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพทางนวัตกรรมของทั้งสองประเทศ ในด้านอากาศและอวกาศ โดยจะเปิดตัวดาวเทียม THEOS-2 สร้างโดยฝรั่งเศสและไทยเป็นเจ้าของ ด้านสาธารณสุข ความงามและการดูแลสุขภาพ อาหาร เศรษฐกิจ BCG และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ รวมไปถึงนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ซึ่งมีวัตถุประสงค์มุ่งยกระดับและพัฒนาสิ่งต่าง ๆ ให้ดีขึ้น และสามารถตอบสนองต่อความท้าทายในปัจจุบันและอนาคต สำหรับกิจกรรมเฉลิมฉลองที่ฝรั่งเศส กระทรวงการต่างประเทศโดยสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงปารีส จะร่วมกับสำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ ผลักดัน ส่งเสริม และแสดงศักยภาพของกลุ่มสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการไทยผ่านการจัดงานด้านนวัตกรรมอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

“นายกฯ ชื่นชมการดำเนินความร่วมมือระหว่างไทยและฝรั่งเศสที่เห็นความร่วมมือที่เพิ่มมากขึ้นมีผลเป็นรูปธรรม รัฐบาลพร้อมขับเคลื่อนความร่วมมือทางด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของทั้งสองฝ่ายให้ก้าวหน้า รวมถึงมุ่งผลักดัน และส่งเสริมกลุ่มสตาร์ทอัพและผู้ประกอบการไทยด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่มีศักยภาพ เพื่อให้เกิดการประยุกต์และผสมผสานกับเทคโนโลยีและนวัตกรรม สอดรับกับบริบทของเศรษฐกิจและสังคมโลกสมัยใหม่” นายอนุชากล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569