'อธิบดีกรมคุมมลพิษ' ขึ้นเหนือจัดการฝุ่นควันไฟป่า รับปีนี้หนัก

3 ก.พ. 2566 – ที่ศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 จังหวัดเชียงใหม่ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ พร้อมคณะ มาประชุม เพื่อรับฟังแลกเปลี่ยนความคิดเห็นแนวทางการพัฒนาระบบการตัดสินใจในการจัดการไฟในที่โล่ง ด้วยระบบ Fire D ระดับจังหวัดและท้องถิ่น โดยมีนายเดโช ไชยทัพ สมาคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภาคเหนือ พร้อมด้วยหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง นักวิชาการ คณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาองค์กรชุมชนและเครือข่ายระดับพื้นที่เข้าร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ก่อนจะลงพื้นที่ไปที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ จุดต้นแบบของการบริหารจัดการไฟป่าในกระบวนการต้นแบบเพื่อต่อยอดขยายผล

ทั้งนี้ อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ กล่าวว่า สาเหตุของปัญหามลพิษที่เกิดขึ้น มีหลายปัจจัย มีความแตกต่างไปตามสภาพแวดล้อมและพื้นที่ ชุมชนเมือง เช่น กรุงเทพมหานครก็จะมีปัญหาเรื่องมลพิษจากการจราจร สภาพสังคมเมือง ขณะที่ต่างจังหวัดก็จะมีเรื่องของการจัดการเชื้อเพลิงภาคการเกษตร การเผาในที่โล่งและพื้นที่ป่า เช่นที่เกิดขึ้นในพื้นที่ภาคเหนือเวลานี้ โดยยอมรับว่า ปีนี้สถานการณ์ค่อนข้างน่ากังวล จากบริบทปัจจัยในด้านต่างๆ ทั้งอากาศหนาวนาน แห้งแล้งการสะสมของปริมาณเชื้อเพลิง วิถีชีวิตซึ่งก็เห็นได้ชัดเจนว่า ปัญหาเหล่านี้ยังคงทำให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ล่าสุดมลพิษทางอากาศก็เกินค่ามาตรฐานสูงขึ้นต่อเนื่อง การเข้าพื้นที่เชียงใหม่วันนี้นอกจากแลกเปลี่ยนเรียนรู้และศึกษาแนวทางการพัฒนาระบบการตัดสินใจการจัดการไฟในที่โล่งด้วยระบบ Fire D แล้วยังจะได้ประสบการณ์ในด้านอื่นๆเพื่อที่จะนำไปสู่การพัฒนาขยายผลต่อยอดในพื้นที่ต่างๆ โดยปัจจุบันหลายหน่วยงานได้มีการบูรณาการความร่วมมือเพื่อป้องกันแก้ไข ลดปัญหาและบรรเทาผลกระทบ สร้างความตระหนักร่วมกันทุกภาคส่วน โดยเฉพาะภาคประชาชนเพื่อให้เกิดความยั่งยืน

ด้านนายเดโช กล่าวว่า ที่ผ่านมาภาคประชาชนในพื้นที่ได้มีการทำงานกันอย่างหนักภายใต้ภาวะปัจจัยที่เกิดขึ้น สิ่งที่เป็นโจทย์สำคัญและท้าทายที่จะช่วยกันเวลานี้คือ อำนาจบริหารจัดการจากการถ่ายโอนภารกิจ ฐานความรู้ ขยายผลความร่วมมือและงบประมาณสนับสนุนเพื่อบูรณาการ ตามเป้าหมายเพื่อลดผลกระทบจากสถานการณ์ แต่การจัดการในแต่ละพื้นที่ก็มีความต่างกัน การได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ช่วยกันจะสามารถสร้างความร่วมมือแก้ไขได้ยั่งยืน

โดยการประชุมครั้งนี้ แต่ละองค์กรได้มีการถ่ายทอดเพื่อการเรียนรู้แลกเปลี่ยนเรื่องของการบริหารจัดการไฟป่าของจังหวัด รวมทั้งหน่วยงานในส่วนของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตัวแทนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นักวิชาการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการกระจายอำนาจ สภาลมหายใจจังหวัดเชียงใหม่ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ สสส. และเครือข่ายภาคประชาชนในนามของสมาคมเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืนภาคเหนือ สภาองค์กรชุมชน ก่อนที่จะเดินทางเข้าพื้นที่ เพื่อดูการบริหารจัดการไฟป่าของท้องถิ่นท้องที่และชุมชนที่บ้านเชิงดอย ตำบลสบเตี๊ยะ อำเภอจอมทอง พร้อมร่วมกันทำแนวกันไฟ การลดเชื้อเพลิงและการจัดการในจุดต้นแบบที่บ้านเชิงดอย ก่อนที่จะมีการสรุปเพื่อยกระดับการแก้ไขปัญหาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นและขยายผลในพื้นที่อื่นๆ ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผวาฮีตสโตรก! 'สาธารณสุขเชียงใหม่' เตือน ปชช. 25 อำเภอ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่แจ้งว่า อากาศในช่วงนี้อุณหภูมิสูงร้อนอบอ้าวจากอิทธิพลความกดอากาศต่อเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน

พายุฤดูร้อนถล่ม 4 จังหวัดภาคเหนือ บ้านเรือนเสียหาย ต้นไม้ใหญ่โค่นล้มเพียบ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือจังหวัดเชียงใหม่ ได้รับรายงานจาก สอต.พะเยา สอต.เชียงใหม่ สอต.แพร่ และ สอต.เชียงราย เกี่ยวกับผลกระทบจากพายุฤดูร้อน วาตภัย เหตุการณ์เกิดเมื่อวันที่ 19 เม.ย.67 ในพื้นที่ ดังนี้

วธ.เปิดงานป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง ชวนสัมผัสวัฒนธรรมล้านนาฉลองมรดกโลก

15 เม.ย.2567 - สงกรานต์เชียงใหม่คึกคัก กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ร่วมกับจังหวัดเชียงใหม่ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดเชียงใหม่

'ทักษิณ' เล่นน้ำสงกรานต์หน้าห้างเมญ่า ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำเชียงใหม่บูมอีกครั้ง

'ทักษิณ' ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับ ปชช. หน้าห้างเมญ่า บ่นเสียดายเศรษฐกิจแย่ลงเยอะ ต้องเร่งฟื้นฟู-อัดนโยบาย ลั่นจะให้ 'อิ๊งค์' ทำ 'เชียงใหม่' กลับมาเป็นที่ยอมรับอีกครั้งให้ได้