เตือนรับมือ 'อากาศแปรปรวน' ช่วงแรกมีฝนตก ก่อนเจอลมหนาว อีสานวูบ 3-5 องศา

11 ก.พ.2566 - กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศล่วงหน้า ในช่วงวันที่ 14-17 ก.พ. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนจะแผ่ลงมาปกคลุมประเทศไทยตอนบนและทะเลจีนใต้ ประกอบกับลมตะวันออกเฉียงใต้ที่พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้และอ่าวไทยเข้ามาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออกจะมีกำลังแรงขึ้น

ส่วนคลื่นกระแสลมฝ่ายตะวันตกจะเคลื่อนผ่านภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนในช่วงวันที่ 16-17 ก.พ. 66 ในขณะที่ประเทศไทยตอนบนมีอากาศร้อน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในระยะแรก โดยมีฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง หลังจากนั้นอุณหภูมิจะลดลงกับมีลมแรง โดยภาคตะวันออกเฉียงเหนืออุณหภูมิจะลดลง 3-5 องศาเซลเซียส ส่วนภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคตะวันออก อุณหภูมิจะลดลง 1-3 องศาเซลเซียส

นอกจากนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา ได้อัปเดตภาพกราฟิกพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 11-20 ก.พ.66 อัพเดท 2023021012 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : 11-13 ก.พ. 66 (เสาร์ -จันทร์) ฝนยังน้อย มีเกิดขึ้นได้บ้างเล็กน้อย บางแห่ง ภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก มีเมฆบางส่วน อากาศร้อนตอนกลางวัน เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน ประกอบกับมี ลมฝ่ายใต้ และลมตะวันออกเฉียงใต้ ยังพัดปกคลุม ตอนเช้ายังมีอากาศเย็นและมีหมอกบางพื้นที่ ยอดดอย ยอดภู ยังมีอากาศหนาวบางพื้นที่ โดยเฉพาะในภาคเหนือ ยังมีลมเหนือ ตะวันตกเฉียงเหนือพัดปกคลุม ทำให้ยังมีอากาศเย็นให้ได้สัมผัส

ส่วนภาคใต้ตอนล่าง มีฝนฟ้าคะนองเล็กน้อยถึงปานกลาง คลื่นลมในอ่าวไทย มีกำลังอ่อน ชาวเรือ ชาวประมงเดินเรือได้ตามปกติ ระวังบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

ช่วง 14 - 15 ก.พ.66 อากาศแปรปรวน จะมีฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นบริเวณภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก #เนื่องจากจะมีมวลอากาศเย็นอีกระลอกแผ่เสริมลงมาปกคลุมภาคอีสาน ทิศทางลมยังแปรปรวนในช่วงแรก ก่อนที่จะกลายเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือ (ลมหนาว) มีกำลังแรงขึ้น โดยเริ่มทางภาคอีสานก่อนในช่วงเย็นวันที่ 14 ก.พ.66 อากาศเย็นลง

ส่วนช่วงวันที่ 16 - 18 ก.พ.66 ยังมีคลื่นกระแสลมตะวันตกจากทางด้านประเทศเมียนมา พัดปกคลุมภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบน ทำให้ภาคเหนือ ภาคอีสานตอนบนมีพายุฝนฟ้าคะนอง เพิ่มขึ้น และมีลมกระโชกแรง และอาจมีลูกเห็บตกได้ต้องติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ส่วนภาคใต้จะเริ่มมีฝนเพิ่มขึ้น คลื่นลมแรงขึ้น ต้องติดตามเฝ้าระวัง 19-20 ก.พ.66 ฝนน้อยลง ลมตะวันออกพัดปกคลุม

(ข้อมูลนี้อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ) เฉดสี แสดงถึงปริมาณฝนสะสมทุกๆ 24 ชม. สีฟ้าหมายถึงฝนเล็กน้อย สีแดง : ฝนตกหนัก สีชมพู: ฝนตกหนักมาก

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน