นายกฯ ติดตามแก้น้ำท่วม-ปัญหาที่ดินทำกิน อ.ไชยา ย้ำรัฐบาลสร้างโอกาสเท่าเทียม

นายกฯ ติดตามบริหารจัดการน้ำ แก้อุทกภัยพื้นที่ไชยา ปัญหาที่ดินทำกิน ยืนยันรัฐบาลสร้างความเท่าเทียม สร้างโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงอย่างเป็นธรรม ย้ำความร่วมมือกัน ขออย่าทะเลาะ สร้างความขัดแย้งในสังคม

13 ก.พ.2566 - เวลา 16.00 น. ที่ศาลาประชาคม ที่ว่าการอำเภอไชยา เขตเทศาลตำบลตลาดไชยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ตรวจติดตามการบริหารจัดการน้ำ การแก้ไขปัญหาอุทกภัยพื้นที่อำเภอไชยา และปัญหาที่ดินทำกิน

โดยนายกรัฐมนตรีรับฟังรายงานสรุปโครงการบรรเทาอุทกภัยและบริหารจัดการน้ำพื้นที่อำเภอไชยา และเป็นประธานสักขีพยานการมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตที่ดิน (ส.ป.ก.4-01) ให้เกษตรกรรวม 77 ราย จำนวน 116 แปลง จำนวนเนื้อที่ 398-3-50 ไร่ ดังนี้ 1. อำเภอไชยา เขตปฏิรูปที่ดินโครงการป่าชนะ จำนวน 17 ราย 20 แปลง จำนวนเนื้อที่ 301-2-10 ไร่ 2. อำเภอชัยบุรี เขตปฏิรูปที่ดินโครงการป่าใสท้อนและป่าคลองโซง จำนวน 60 ราย 96 แปลง จำนวนเนื้อที่ 397-1-40 ไร่

โอกาสนี้ นายกรัฐมนตรีได้กล่าวพบปะกับประชาชนว่า ยินดีที่ได้มาเยี่ยมเยียนอีกครั้งหนึ่ง ถือเป็นครั้งที่ 6 ที่ได้เดินทางมาลงพื้นที่ ได้เห็นถึงการพัฒนาและปัญหาอุปสรรคที่จำเป็นต้องแก้ไขเพื่อให้ประชาชนชาวสุราษฎร์ธานีมีความสุข ซึ่งสุราษฎร์ธานีเป็นจังหวัดที่มีศักยภาพได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นทางด้านการเกษตร การประมง รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวที่มีวัฒนธรรม ขอให้ชาวสุราษฎร์ธานีภูมิใจความเป็นสุราษฎร์ธานีและความเป็นไทย ดีใจที่เห็นรอยยิ้ม เห็นความหวังของพี่น้องประชาชน

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า ในอนาคตประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ต้องเตรียมรับมือสถานการณ์ รวมถึงการแก้ไขปัญหาต่าง ๆ โดยเฉพาะปัญหายาเสพติด ทุกหน่วยงานต้องบูรณาการแก้ไขปัญหาร่วมกัน พร้อมกับฝากถึงเยาวชนคนรุ่นใหม่อย่าริเริ่มลองยาเสพติด เพราะเป็นสิ่งที่ไม่ดีทำร้ายอนาคต ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมารัฐบาลมีความตั้งใจแก้ไขปัญหา ปราบปราม รวมถึงบำบัดผู้เสพยาเสพติดอย่างจริงจังแต่ยังมีปัญหาอยู่ ซึ่งนายกรัฐมนตรีมีความห่วงใยและเป็นกังวลกับปัญหาเรื่องดังกล่าว จึงมอบหมายให้ส่วนท้องถิ่น ฝ่ายความมั่นคง ทำงานร่วมกับสาธารณสุขแบบบูรณาการ เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน

นายกรัฐมนตรี ฝากให้เกษตรกรปรับเปลี่ยนแปลงการทำเกษตรให้เป็นเกษตรสมัยใหม่ คำนึงถึงความต้องการของตลาดเป็นหลัก เน้นคุณภาพมากกว่าปริมาณ เกิดการรวมกลุ่มเป็นเกษตรแปลงใหญ่ สร้างอำนาจในการต่อรองราคา รวมถึงแปรรูปผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรเพื่อเพิ่มมูลค่า ส่วนเรื่องปัญหาการขาดแคลนที่ดินทำกิน

นายกรัฐมนตรีย้ำว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา รัฐบาลให้ความสำคัญ แก้ไขปัญหามาตลอด เพื่อให้ประชาชนมีที่ดินทำกิน สร้างอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงดูตัวเองและครอบครัว รวมถึงการแก้ไขปัญหาพื้นที่ทับซ้อนของที่ดินให้เกิดความชัดเจนอย่างเป็นรูปธรรม ส่วนการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม จะต้องคำนึงถึงภาพรวม ไม่ว่าจะเป็นการระบายน้ำ การกักเก็บน้ำ การทำแก้มลิง ซึ่งการดำเนินการต่างๆเหล่านี้จำเป็นต้องใช้งบประมาณ

ที่ผ่านมารัฐบาลได้สนับสนุนงบประมาณดำเนินโครงการเร่งด่วนเพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเป็นระบบให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด หลายอย่างสามารถทำได้แล้ว อีกหลายอย่างยังเกิดปัญหาต้องแก้ไขต่อไป ทั้งนี้ ต้องปรับความคิดเห็นให้ตรงกัน เพื่อให้สามารถดำเนินการได้ต่อไปเพื่อประโยชน์ของคนส่วนใหญ่ทั้งทางตรงและทางอ้อมทุกอย่าง

นายกรัฐมนตรี ยืนยันจะต้องสร้างความเท่าเทียมสร้างโอกาสให้ทุกคนเข้าถึงอย่างเป็นธรรม คนไทยทุกคนต้องรักกัน แบ่งปันกัน เพราะทุกคนคือคนไทย มีชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์เป็นสถาบันหลัก สำหรับตัวนายกรัฐมนตรีเองมีประชาชนเป็นที่รัก ตั้งใจทำงานเพื่อประชาชนและเพื่อประเทศชาติ ทุกคนต้องร่วมมือกัน อย่าทะเลาะ สร้างความขัดแย้งขึ้นมาในสังคม ทุกอย่างจะต้องเดินหน้าต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวดี! จัดกิจกรรม 'รับสมัครงาน' พันตำแหน่ง เริ่ม 30 มี.ค. - 7 เม.ย.

รัฐบาลเชิญชวน ปชช. ร่วมสัปดาห์การให้บริการประชาชน 'เพื่อคนหางาน' มีตำแหน่งว่างรองรับกว่า 1,000 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. - 7 เม.ย 67 ที่กระทรวงแรงงาน บริการฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

นายกฯ ติดตามการบริหารจัดการน้ำบางระกำ จ.พิษณุโลก

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง หารือประเด็นการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก โดยมี นายบุญเหลือ บารมี รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก

'เศรษฐา' ลุยต่อ เตรียมลงพื้นที่พิษณุโลก ก่อนเยือนโคราช เปิดงานย่าโม

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง มีกำหนดการตรวจราชการ จังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 23-24 มี.ค.นี้ โดยช่วงวันที่ 23 มี.ค.นายกฯจะลงพื้นที่ อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ก่อนในช่วงเย็นเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่จังหวัดพิจิตร

รองโฆษก รทสช. เผยคลิป 'ลุงตู่' มอบคำอวยพรให้แฟนคลับ เนื่องในวันเกิดครบ 70 ปี

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และรองโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์คลิปพร้อมข้อความบนเฟซบุ๊กว่า เที่ยงวันนี้เนเน่ และพี่ๆ ได้มีโอกาสเข้าไปกราบอวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี