กองทัพ รับมือเหตุชนกลุ่มน้อยปะทะกองทัพเมียนมา ดูแลผู้อพยพ 115 คน

กองทัพ รับมือเหตุปะทะชนกลุ่มน้อย-กองทัพเมียนมา ตรงข้าม จ.ระนอง รับผู้อพยพชาวเมียนมา 115 คน ดูแลในพื้นที่ปลอดภัย แสตนบายโรงเรียน ตชด. รองรับคนไทยแนวชายแดน นายกฯกำชับคุมเข้มขบวนการค้าอาวุธสงคราม ย้ำ ผบ.หน่วยทหาร ดูแลคลังอาวุธ ไม่ให้ลักลอบน้ำไปขาย

24 ก.พ.2566 - พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า จากกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงจากปะทะระหว่างชนกลุ่มน้อยกับกองทัพเมียนมา ที่มีความรุนแรงและการใช้อาวุธมากขึ้น บริเวณตรงข้าม ท่าเจ้าจอก ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ซึ่งผู้อพยพชาวเมียนมา 115 คน ซึ่งเราได้เตรียมพื้นที่ปลอดภัย ดูแลตามหลักสิทธิมนุษชนดูแลผู้หนีภัยจากเมียนมาที่ บ้านห้วยหลุม ต.ปากจั่น อ.กระบุรี จ.ระนอง ส่วนคนไทยนั้นได้รับผลกระทบบ้าง แต่ได้เตรียมพื้นที่โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนที่ลึกเข้ามาฝั่งไทย 3 กิโลเมตร ไว้แล้ว แม้ว่าหน้าที่หลักจะเป็นของกระทรวงมหาดไทย แต่กองทัพก็เข้าไปช่วยสนับสนุน

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้กำชับคุมเข้มเรื่องการค้าอาวุธสงครามและยาเสพติด โดยได้กำชับไปถึงหน่วยทหารในแต่ละพื้นที่ที่มีคลังอาวุธ ระเบิด กระสุน เพื่อไม่ให้มีการขนย้ายถ่ายเท ไม่ให้ลักลอบนำไปขาย ซึ่งเป็นความรับผิดชอบของ ผบ.หน่วย ที่ต้องกำกับดูแล มาตรการรักษาความปลอดภัยคลังอาวุธ พร้อมย้ำไม่ให้กำลังพลเกี่ยวข้องขบวนการค้าอาวุธสงคราม

พ.อ.จิตนาถ ปุณโณทก รองโฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยหลังการประชุม สภากลาโหมโดยมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธาน การประชุมในเรื่องการเฝ้าระวังและสกัดกั้นการกระทําผิดกฎหมายตามแนวชายแดนให้หน่วยขึ้นตรงกระทรวงกลาโหม และเหล่าทัพ เข้มงวดกวดขันการเฝ้าระวังและสกัดกั้นการกระทําผิด กฎหมาย ที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงตามแนวชายแดนในทุกมิติ อาทิ การลักลอบค้ายาเสพติด อาวุธสงคราม และ สิ่งผิดกฎหมายทุกประเภท การลักลอบหลบหนีเข้าเมืองและการค้ามนุษย์ การทําลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตลอดจนปัญหาอาชญากรรมข้ามชาติและการก่อการร้าย โดยบูรณาการและประสานการปฏิบัติร่วมกับหน่วยงานด้านความ มั่นคงที่เกี่ยวข้องรวมถึงประเทศเพื่อนบ้าน ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาดังกล่าว ตลอดจนบังคับใช้กฎหมายต่อ กลุ่มผู้กระทําผิด และผู้ร่วมขบวนการอย่างต่อเนื่องและจริงจัง อันจะช่วยให้การบริหารจัดการชายแดนเกิดผลสัมฤทธิ์ ในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมตามนโยบายของรัฐบาล รวมทั้งทําให้พื้นที่ชายแดนเป็นพื้นที่ที่มีความมั่นคงและ ปลอดภัย ส่งผลให้ประเทศมีความเข้มแข็งและสามารถเผชิญกับปัญหาความมั่นคงได้ในทุกรูปแบบ

พ.อ.จิตนาถ กล่าวอีกว่า ส่วนในพื้นที่จังหวัดระนอง ที่มีการสู้รบและมีผู้หนีภัยจากการสู้รบเข้ามาในประเทศ นั้นในที่ประชุม ได้สั่งการให้ดูแลในเรื่องการกระทำผิดกฎหมายของผู้ลี้ภัย โดยเฉพาะเรื่องยาเสพติดที่จะเป็นแหล่งรายได้ในการนำไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ซึ่งได้มีการสั่งการให้มีการตรวจสอบในเรื่องนี้ ส่วนผู้ลี้ภัยจากการสู้รบที่มาฝั่งไทย ได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแล ในพื้นที่ที่ได้กำหนดไว้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

เตือนแรงงาน 3 สัญชาติ MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับปท. ภายใน 30 เม.ย. นี้

‘คารม’ เตือนแรงงาน MOU ครบ 4 ปี ต้องเดินทางกลับประเทศต้นทางภายใน 30 เม.ย นี้ แนะนายจ้าง/ผู้ประกอบการยื่นคำร้อง นจ. 2 ล่วงหน้า หากประสงค์จะนำแรงงานกลับเข้ามาทำงานอีกครั้ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่

'เศรษฐา' เตรียมบินไปแม่สอด 23 เม.ย. หลังปะทะเดือดใกล้ชายแดนเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ทวิตข้อความผ่าน x ว่า “จากสถานการณ์การปะทะกันบริเวณสะพานมิตรภาพ 2 ฝั่งเมียนมา

นายกฯเศรษฐา กังวลสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ใช้เวลาช่วงวันหยุดติดตามงาน รวมถึงสถานการณ์สู้รบบริเวณชายแดนไทย-เมียนมา พร้อมทวิตข้อความผ่าน x ว่า “ผมติดตาม