'บิ๊กตู่' ถึงหนองบัวลำภู ร่ายยาวแก้ยาเสพติด บอกไม่มีทหารแล้วจะลำบาก ทำไมเกลียดชังกัน

"บิ๊กตู่" ถึงหนองบัวลำภู ย้ำไม่ได้มาหาเสียง อ้อนอย่าจงเกลียดจงชังทหารนัก ลั่นจนท.เกี่ยวข้องยาเสพติดลงโทษเด็ดขาด หวังร่วมมือ ร่วมใจในชุมชนแก้ปัญหายาเสพติด เหลือเวลา 1 เดือนต้องทำให้สำเร็จ อารมณ์ดีทำท่าดอกไม้บานถ่ายรูปร่วมกับสมาชิก อบต.

2 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางถึงองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.)อุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อตรวจติดตามการดำเนินงานตามมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติดจังหวัดหนองบัวลำภู ในระยะเร่งด่วน 3 เดือน (หนองบัวลำภูต้นแบบสีขาวปลอดยาเสพติด) พร้อมร่วมเป็นสักขีพยานในโอกาส ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูมอบหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน (สปก. 4-31 ก.) สำหรับใช้ก่อสร้างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์แห่งใหม่ ให้แก่นายกองค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์

จากนั้นนายกฯกล่าวกับประชาชนว่า วันนี้มาเยือนอีกครั้งนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเดือนตุลาคม 2565 เป็นความสูญเสีย สะเทือนใจของคนไทยทุกคน เราได้ประจักษ์แล้วว่ายาเสพติดเป็นต้นตอสำคัญในเรื่องความรุนแรง นอกจากสุขภาพแล้ว และครั้งที่แล้วที่เกิดเหตุการณ์เกิดขึ้น ขอให้ทุกคนนึกถึงพระเมตตาของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่มอบขวัญกำลังใจให้ทุกคน วันนี้สถานการณ์ผ่านมาแล้ว 3 เดือน ตนได้สั่งการชัดเจนให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตช.)และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องศึกษาบูรณาการจะทำอย่างไร ช่วยแก้ปัญหา รวมถึงทำอย่างไรให้เกิดการประสานงานบูรณาการกันไปสู่เป้าหมาย เป็นจังหวัดที่ปลอดยาเสพติด มันจะเป็นแม่แบบต้นแบบต่อไป ซึ่งทุกคนทราบดีอยู่แล้วว่าวันนี้ปัญหายาเสพติดเรามีมากพอสมควร

ทั้งนี้เกิดจากปริมาณมากขึ้น ความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ อะไรหลายอย่าง ทั้งกดดันและอยากลอง ไม่มีความสุข ไม่สบายใจ ความขัดแย้งอะไรก็แล้วแต่ เมื่อไม่มีความสุข ก็หาทางออกไม่รู้อะไรก็ต้องลองเสพยา พอเสร็จก็ติดอย่างที่เรียกว่าดีมานด์ คือความต้องการเกิดขึ้น ย่อมมีซัพพลายแหล่งผลิต แหล่งจำหน่ายก็เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งการจำหน่ายวันนี้ เราได้มีการจับกุมดำเนินคดีจำนวนมาก ตนได้กำชับทุกหน่วยงาน โดยเฉพาะแนวชายแดน จับได้หลายสิบล้าน จะเห็นว่ายังมีความต้องการสูงในประเทศไทย ทำอย่างไรจะลดปริมาณความต้องการนี้ให้ได้ ต้องนึกถึงยาจะมาถึงเรามาอย่างไรสกปรกหรือไม่ ต้องสร้างการรับรู้ว่าสิ่งเหล่านี้โสโครก หลายอย่างเกิดเหตุการณ์ เราคาดไม่ถึงหรืออาจจะระวังน้อยเกินไป

นายกฯ กล่าวว่า วันนี้รัฐบาลมุ่งเน้น 3 ระดับด้วยกันคือการป้องปราม ป้องกันและปราบปราม อันสุดท้ายคือการบำบัดฟื้นฟู สิ่งสำคัญต้องแยกเป้าหมายให้เจอเป้าหมายสีเขียว สีส้ม และสีแดงจะต้องมีมาตรการเฉพาะจะทำอย่างไรหลายอย่างใช้หน่วยงานตามกฎหมายและใช้สังคมชุมชนช่วยกันดูแล การบำบัดต้องช่วยกันดู ช่วยกันแจ้ง มีหลายช่องทาง แต่ถ้าแจ้งแล้วไม่มีใครมาดูมาแก้ไขให้แจ้งมาที่นายกรัฐมนตรี ฉะนั้นการใช้งบประมาณจึงมีความสำคัญรัฐบาลมุ่งเน้นการใช้จ่ายงบประมาณอย่างคุ้มค่าและประหยัด มีหลายอย่างที่จะต้องทำงบประมาณที่ใช้ตรงนี้ นายกรัฐมนตรีคิดตรงนี้ เพราะทุกคนคือชีวิตคือคนไทย ทั้งนี้วันนี้เรามีความขัดแย้ง มีปัญหา มีอุปสรรคมากมาย แม้เราพยายามแก้ไขมาเรื่อยๆเป็นระยะ แต่ทุกอย่างก็เกิดขึ้นใหม่ๆบางเรื่องไม่เคยเกิดก็เกิด

นายกฯ กล่าวต่อว่า สารตั้งต้นยาเสพติดกำลังไล่อยู่ว่ามาตรงไหน ต้องลงโทษทั้งหมด ซึ่งมีกลวิธีหลายอย่าง สิ่งสำคัญคือเจ้าหน้าที่ทุกคน ถ้าเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตนลงโทษเด็ดขาด ถ้าทำดีสนับสนุนต่อไป ต้องเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ เจ้าหน้าที่ของประชาชนเป็นที่พึ่งของประชาชนในทุกโอกาส

ไม่ใช่นายกฯพูดโครมครามก็ยังมีอยู่ ตนไม่ได้พูดถึงท่าน แต่พูดถึงคนเลว สังคมโลกเรามีทั้งคนดี คนเลวคนชั่ว ทำอย่างไรจะมีคนดีให้มากที่สุด มีคนชั่วให้น้อยที่สุด หรือไม่มีเลย เพราะอย่างนั้นเราถึงต้องร่วมมือกันทำต่อในเรื่องเหล่านี้ให้ได้ หลายเรื่องที่เราเผชิญปัญหา

นอกจากยาเสพติดคือเรื่องการทุจริต พนันออนไลน์ การถูกหลอกลวงอะไรก็แล้วแต่ฉะนั้นอย่าไปเปิดมากโทรศัพท์ เล่นเกมนู่นนี่นั่นแล้วก็เสร็จเรียบร้อย ถ้ามีเบอร์โทรศัพท์ไม่รู้จัก ไม่ต้องรับ ไม่มีการลงทุนใดๆที่ทำให้มีรายได้สูงเป็นร้อยเท่า พันเท่า ไม่มีจริงๆอย่าไปเชื่อในโลกออนไลน์เรื่องนี้เหมือนกันให้แจ้งมาจะได้ทำลายกระบวนการเครือข่าย เพราะเป็นอันตรายของประเทศไทย เราต้องสร้างการเรียนรู้ของเราให้มากยิ่งขึ้น ให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง ทันกับคนชั่วพวกนี้เรื่องการทุจริตถ้าเราต่างคนต่างนิ่งเฉย ไม่คิด ของใครของมัน ไม่มีทางที่ประเทศใสสะอาด ตนพยายามทำด้วยตัวตนเองอยู่แล้ว ไม่ทุจริต เพราะตนเป็นผู้นำรัฐบาล ฉะนั้นอยากให้ทุกคนช่วยกัน ทำตามแล้วสิ่งที่ท่านต้องการ ขาดเหลือรัฐบาล และตนรับจะต้องดูแลสิ่งที่รัฐบาล เพื่อพัฒนาประเทศ

“ขอบคุณที่อุตส่าห์มารับในวันนี้ ตั้งแต่เช้าพูดมากท้องขึ้นแล้ว เป็นนายกฯพูดเยอะ ไม่พูดก็ไม่ได้ปัญหายาเสพติดมีความซับซ้อนบางทีมีใต้โต๊ะ ใต้อะไรอีกเยอะแยะ เขาเรียกว่าซับซ้อน ฉะนั้นวันนี้เราต้องแก้ไขปัญหาภายในประเทศของเรา สิ่งที่คาดหวังตอนนี้คือความร่วมมือ ร่วมใจในชุมชน ในหมู่บ้าน รักลูก อย่ารักในทางที่ผิด ผมให้เวลาไปแล้ว 3 เดือน เหลืออีก 1 เดือนจะต้องทำเป็นรูปธรรมให้เห็น วันนี้ต้องทำต่อให้สำเร็จ ความสำเร็จวัดผลด้วยคนเหล่านี้ ต้องไม่มีในสังคม แต่ถ้าทำแล้วไม่สำเร็จ ก็อย่าทำ กลับบ้านดีกว่าเสียเวลา อย่างไรก็ตาม ขอให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกัน และปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส.)ดูแลในเรื่องของงบประมาณปราบปรามยาเสพติดด้วย” นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า อย่าให้ใครมาทำลายสถาบันครอบครัว โดยเด็ดขาด ใครจะทำลายไม่ได้ ตนยอมไม่ได้ ถ้าทำลายประเทศไทยจะไม่เหลืออะไรทั้งสิ้น เราจะอยู่แบบไร้กฎเกณฑ์กติกากันไม่ได้ ทั้งนี้ตนต้องทำหน้าที่ของตนในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องรับผิดชอบในการทำงานทุกอย่าง เพื่อให้เกิดผลสัมฤทธิ์สำเร็จวันข้างหน้าจะได้มีคนมาทำต่อทำให้ดีก็แล้วกัน ใครจะมาจะไปก็ไม่รู้เหมือนกัน เดี๋ยวเขาหาว่ามาหาเสียงอีก ตนไม่ได้มาหาเสียงอันนี้เป็นเรื่องของท่าน

นายกฯ กล่าวด้วยว่า มีอะไร คิดอะไรไม่ออกบอกทหารแล้วกัน ขืนไม่มีทหารจะลำบาก เพราะกระทรวงไม่มีคน ทหารมีไว้รบ ทหารวันนี้ลดลง น้อยมากจากอัตราเต็ม แต่นี่คือประเทศของเรา บางคนเรียนนักศึกษาวิชาทหาร 5 ปีก็ไม่ต้องเป็น เพียง 3 ปีก็ลดลงมาหน่อย แต่การฝึกก็เพื่อให้เป็นระเบียบ ตอนฝึกอาจจะอึดอัดหน่อย แต่ขอให้เชื่อมั่นถ้าเราไม่มีปัญหาน้ำท่วม ฝนแล้งทหารเข้าไปช่วยก่อนไม่ต้องจ้างให้เงินเดือนทำทุกอย่าง นั่นคือลูกหลานของท่าน แล้วทำไมจงเกลียด จงชังทหารนักหนาไม่เข้าใจ ตกลงทหารเราวันหน้าใช้ดาบไปฟัน ไม่ต้องมีอาวุธยุทโธปกรณ์ใดๆทั้งสิ้น ใช้ดาบจะให้ออกรบกับเขา คนพูดไปรบกับเขาด้วยนะ

“วันนี้ต้องดูแลทุกคนประชาชนก็ดู พลเรือนก็ดู ทำไมไม่ทำให้คนรักกัน นี่ไม่ได้หาเสียงเลยนะ พูดเฉยๆ เสื้อตัวนี้ที่ใส่มาเป็นสีตรวจราชการ และสิ่งที่ทำอยู่แล้ว ถ้าดีทำได้ก็ทำไป ตั้งแต่เช้ามาหน้าสึกไปเยอะ ถ่ายภาพนายกฯไปถ้ามันหล่อก็โอเค อันนี้แก้ง่วงพูดตลกๆ นายกฯเป็นคนตลกไม่ใจร้ายไส้ระกำ แต่ใจร้ายกับไอ้คนชั่ว จำไว้ ขอบคุณ” นายกฯ กล่าว

ต่อมานายกฯ เยี่ยมชมนิทรรศการ การป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของแต่ละอำเภอของจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมให้กำลังใจผู้ที่ได้รับการบำบัดและเจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน ทั้งนี้ นายกฯกล่าวระหว่างพบกับชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน (ชรบ.) ว่า”ฝากหัวใจของเราไว้ที่นี่ด้วยนะ”

ทั้งนี้ ขณะที่การลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภูหนองบัวลำภู พล.อ.ประยุทธ์ ใช้รถยนต์ยี่ห้อโตโยต้าอัลพาร์ด สีขาว หมายเลขทะเบียน 2 ขก 7927 กรุงเทพมหานคร โดยก่อนเดินทางกลับนายกฯ ได้ถ่ายรูปรวมกับ ว่าที่ผู้สมัครพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ก่อนที่จะกล่าวว่า “โชคดีนะจ๊ะทุกคน จะทำอะไรก็แล้วแต่ ฉันไม่รู้นะว่าเธอทำอะไร “พร้อมกับหันมาโบกมือและส่งสัญลักษณ์มินิฮาร์ดให้ประชาชน พร้อมกล่าวว่า “จริงใจให้กัน เดินได้แน่ประเทศไทย”

จากนั้นนายกฯ ได้ถ่ายรูปกับสมาชิกอบต. หนองบัวลำพู พร้อมทำท่าดอกบานร่วมกับสมาชิกอบต.อย่างอารมณ์ดี โดยนายกฯ ยกมือขึ้นแนบที่ใบหน้าทั้งสองข้าง พร้อมบอกว่า “ยกสองมือเท่ากับ ดอกไม้บานสองดอก หรือสองกลีบเลย”

อย่างไรก็ตาม มีการการมอบดอกกุหลาบ และมีป้ายต้อนรับนายกฯ โดยมีข้อความ อาทิ นายกฯในดวงใจ , FC ลุงตู่’ ,หนองบัวลำภูอยากให้ลุงตู่เป็นนายกฯ, หนองบัวรักลุงตู่ , แล้วสูงอายุขอบคุณลุงตู่1,000 บาท , ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ ,ลุงตู่สู้ๆ ,ขอให้อยู่นานๆ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า อบต.อุทัยสวรรค์ เป็นสถานที่คนร้ายก่อเหตุกราดยิงภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากเมื่อปี 2565.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ปานปรีย์' นำคณะเฉพาะกิจฯมาถึงแม่สอด ติดตามสถานการณ์ชายแดนไทย-เมียนมา

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการ (รมว.) กระทรวงการต่างประเทศ (กต.) และประธานกรรมการเฉพาะกิจเฉพาะกิจบริหารสถานการณ์อันเนื่องมาจากความไม่สงบในเมียนมา พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย (มท.)

ครม.ไฟเขียว ฟรีวีซ่านักท่องเที่ยวรัสเซีย มีผลถึง 31 ก.ค.67 ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจไทย

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า​ ในปี 2566 มีนักท่องเที่ยวชาวรัสเซียเดินทางมาประเทศไทยมากกว่า 1.61 ล้านคนซึ่งมากเป็นอันดับหนึ่งของนักท่องเที่ยวจากภูมิภาคยุโรปและมากเป็น