'อ.ไข่' นำคนกลางคืน เดินสายยื่นร่างกม.สภาศิลปะ ลั่น 10 ล้านเสียงพร้อมเทให้

"อ.ไข่ มาลีฮวนน่า" เดินสายเสนอนโยบายพรรคการเมือง ช่วยเหลือกลุ่มศิลปินนักร้องคนกลางคืน ชงสภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ "บิ๊กเล็ก" แนะ คุยวธ.ประกบร่างเดียวเสนอสภาฯ เตรียมยื่น 6 พรรค 9-10 มี.ค.เสนอนโยบายดูแลศิลปิน โว 10 ล้านเสียง พร้อมเป็นฐานหนุน พรรคที่รับข้อเสนอ

3 มี.ค.2566 - เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ห้องประชุม ชั้น 2 สำนักงาน ก.พ.เดิมถนนพิษณุโลก ตัวแทนสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย นำโดย นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ มาลีฮวนน่าประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพ พร้อมคณะ อาทิ ตัวแทนสมาคมดนตรี สมาคมเครือข่ายการค้าธุรกิจร้านอาหารกลางคืน สมาคมศิลปินตลก เป็นต้น เข้าพบพล.อ.ณัฐพล นาคพานิชย์ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้รัฐบาลออกร่างพระราชบัญญัติสภาศิลปะศิลปินและวัฒนธรรมแห่งชาติ ให้มีตัวแทนจากภาครัฐ ภาคประชาชน และตัวแทนด้านศิลปวัฒนธรรมแขนงต่างๆ เข้าร่วม เพื่อกำหนดแผนแม่บทในการส่งเสริม สนับสนุนศิลปวัฒนธรรมของชาติ

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ตนเป็นตัวแทนนายกรัฐมนตรี มารับเรื่องและรับฟังปัญหาและเจตนารมณ์ของกลุ่มศิลปิน ที่เสนอร่างกฎหมายฯนี้ โดยก่อนหน้านั้นตนได้เชิญตัวแทนกระทรวงวัฒนธรรม และสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.)เพื่อสอบถามรายละเอียด และความเห็นจากภาครัฐ วันนี้มารับฟังความเห็น เจตนารมณ์ ในเรื่องดังกล่าว และเข้าใจเหตุผลในการเสนอร่างฯ เพื่อรับฟังความเห็นอีกด้าน โดยทราบว่ากระทรวงวัฒนธรรม มีร่างพ.ร.บ. วัฒนธรรมแห่งชาติ ไว้แล้ว จึง อยากเสนอแนะให้ภาคประชาชน เสนอร่างประกบกับร่างของกระทรวงวัฒนธรรม เพื่อลดความซ้ำซ้อน และให้ทางภาคราชการควรเป็นผู้ดำเนินการให้ประชาชน นอกจากนั้นเท่าที่ดูเนื้อหาสาระสำคัญ ยังมีเรื่องการตั้งกองทุน อาจต้องมีการปรับแก้ในรายละเอียดในเรื่องแหล่งช่องทางที่มาของเงินกองทุนฯ เพราะเท่าที่ดูตามที่ระบุไว้ในร่างของสมาพันธ์ฯ เห็นว่าหลายส่วนค่อนข้างมีอุปสรรค หรือมีความเป็นไปได้ยากที่จะดำเนินการตามนั้น จึงควรที่จะหารือร่วมกันเพื่อนำเสนอเป็นกฎหมายประกบกันไป

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า จากนี้จะสรุปเรียนให้นายกรัฐมนตรี รับทราบเพื่อมีบัญชาให้กระทรวงวัฒนธรรม รับร่างสมาพันธ์ฯ ไปปรับใช้ หากมีความซ้ำซ้อน กระทรวงวัฒนธรรม ต้องปรับให้สอดคล้องกันและตอบโจทย์กับทางสมาพันธ์ฯ และตนจะติดตามความคืบหน้าในเรื่องไป ทั้งนี้คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหาอะไร เพราะยังมีเวลาในการจะเสนอสภาฯ

นายคฑาวุธ กล่าวว่า ขั้นตอนกฎหมายขณะนี้ได้ลงชื่อประชาชนเพื่อให้ครบ 1 หมื่นรายชื่อ และอยู่ระหว่างรวบรวมจำนวนส.ส.ให้ครบตามหลักเกณฑ์ โดยจุดประสงค์ของร่างกฎหมายฯ ขอให้มีตัวแทนจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง เข้ามามีส่วนร่วมยกร่าง แต่ทั้งนี้ร่างกฎหมายฉบับนี้เป็นกฎหมายการเงิน จึงขอให้นายกฯพิจารณาลงชื่อรับรอง และเสนอเข้าสภาในฐานะร่างของรัฐบาล ให้ค้างไว้เพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการต่อไป

นายคฑาวุธ กล่าวว่า เราอยากให้พรรคการเมืองทุกพรรค ช่วยกันสนับสนุนการออกกฎหมายที่จะมาดูแลศิลปิน ที่มีจำนวน อย่างน้อย 10 ล้านคน ถ้าพรรคไหนมีนโยบายที่จะมาสนับสนุนดูแลศิลปินพวกเราพร้อมจะสนับสนุนพรรคนั้นอย่างแน่นอน

โดยจะเดินทางไปพบกับ 6 พรรคการเมืองเพื่อเสนอร่างกฎหมาย ฯ โดยในวันที่ 9 มี.ค. จะเดินทางไปพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย และพรรคภูมิใจไทย ในวันที่ 10 มี.ค.นี้ จะไปพรรคประชาธิปัตย์ พลังประชารัฐ รวมไทยสร้างชาติ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตคณบดีนิติฯ มธ. ร้องศาลปกครองกลาง เพิกถอนระเบียบแนะนำตัว สว.

นายพนัส ทัศนียานนท์ อดีตคณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในฐานะผู้ประสงค์จะลงสมัครสมาชิกวุฒิสภา (สว.) พร้อมคณะ เข้ายื่นคำร้องขอให้เพิกถอนระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา พ.ศ. 2567

เปิดระเบียบ กกต. ว่าด้วยการแนะนำตัวเลือกสมาชิกวุฒิสภา 2567

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อวานนี้ นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน​กรรม​การ​การเลือกตั้ง​ (กกต.)​ ได้ลงนามในระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภาพ.ศ.2567

'แม้ว' หักหลังเสื้อแดง ฟันธงเลือกตั้ง 'เพื่อไทย' แพ้ 'ก้าวไกล'

ความพยายามของคุณทักษิณ ชินวัตร ที่ออกมาปฏิเสธภาพลักษณ์ของพรรคเพื่อไทยว่า ไม่ใช่พรรคอนุรักษ์นิยมใหม่ แต่เป็นพรรครีฟอร์มมาจากพรรคไทยรักไทย และพรรคพลัง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

‘เศรษฐา’ โอ่ 3 ปีครึ่ง นำความเป็นอยู่ที่ดีให้ ปชช. ฉุด ‘พท.’ ชนะเลือกตั้งครั้งหน้า

นายกฯ โอ่ทำให้ชีวิตความเป็นอยู่ของพี่น้องประชาชนดีขึ้น และหวังว่าผลที่จะตามมาคือ ทำให้พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้ง