ชาวนาพิจิตรปลื้ม 'ลุงตู่' ไม่ทิ้งแม้เดือดร้อนจากโครงการจำนำข้าว

นายกฯ เร่งให้ความช่วยเหลือเกษตรกร 470 ครอบครัว เยียวยาค่าจำนำข้าวกว่า 58 ล้านบาท ชาวบ้านปลื้มบิ๊กตู่ไม่ทอดทิ้งแม้เป็นนโยบายของรัฐบาลและพรรคการเมืองอื่น

09 มี.ค.2566 - นายพีระพันธ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยความเป็นธรรมและเร่งรัดการปฏิบัติราชการ มอบให้ พล.ต.เจียรนัย วงศ์สอาด ประธานคณะอนุกรรมการฯ เป็นประธานการประชุมพิจารณาความเดือดร้อนของชาวนาที่ยังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเปลือกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเพื่อเกษตรกรปีการผลิต พ.ศ.2548/2549 โดยมี พ.ต.อ.สุรพงศ์ เปล่งขำ รอง ผอ.องค์การคลังสินค้า (อคส.), นายยุทธนา สาโยชนกร รอง ผอ.สำนักงบประมาณ, นายวิชิต จรัสสุขสวัสดิ์ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา, นายไชยยา สมถวิล ปลัดจังหวัดพิจิตร, ดร.หิมาลัย ผิวพรรณ ผู้ประสานงาน, นายสุรชาติ ศรีบุศกร ส.ส.พิจิตร ผู้ประสาน และนายมุนินทร์ จันทรา ตัวแทนเกษตรกรชาวนาจังหวัด 470 ครอบครัวร่วมประชุม ณ ห้องประชุมตึกบัญชาการ 2 ทำเนียบรัฐบาล

พล.ต.เจียรนัยเผยว่า นายมุนินทร์ได้ยื่นหลักฐานต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เมื่อครั้งไปลงพื้นที่ในจังหวัดพิจิตร เมื่อวันที่ 30 ม.ค.2566 แจ้งให้นายกฯทราบว่ายังไม่ได้รับเงินค่าจำนำข้าวเปลือกจากโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเพื่อเกษตรกรปีการผลิต พ.ศ.2548/2549 จำนวนเงินกว่า 58 ล้านบาท นายกฯ จึงได้สั่งการให้นายพีระพันธ์ตรวจสอบ พบว่าชาวนากลุ่มดังกล่าวได้รับความเดือดร้อนจริง จึงประสานให้ตัวแทนกลุ่มชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อนพบกับนายเฉลิมพล เพ็ญสูตร ผอ.สำนักงบประมาณ เมื่อวันที่ 10 ก.พ.2566 เพื่อหารือแนวทางดำเนินการแก้ไขในเรื่องนี้

ด้าน ดร.หิมาลัยกล่าวว่า หลังจากนายกฯ ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมเกษตรกรชาวจังหวัดพิจิตร และนครสวรรค์เมื่อวันที่ 30 ม.ค. มีชาวนาจังหวัดพิจิตรไม่ได้รับเงินตอบแทนโครงการรับจำนำข้าวเปลือกเพื่อเกษตรกรปีการผลิต พ.ศ.2548/ 2549 จนถึงปัจจุบันนี้กว่า 10 ปีแล้ว เมื่อนายกฯ สั่งการให้นายพีระพันธ์ตรวจสอบก็พบว่าชาวนาได้รับความเดือดร้อนจริงจึงประสานให้ตัวแทนกลุ่มชาวนาที่ได้รับความเดือดร้อน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้เพื่อหารือแนวทางดำเนินการแก้ไข

ทั้งนี้ ในที่ประชุม พล.ต.เจียรนัยได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สำนักงบประมาณ องค์การคลังสินค้า (อคส.) สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา และจังหวัดพิจิตร ให้นำเรื่องเข้าคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (กขช.)โดยมี พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานเพื่อดำเนินการช่วยเหลือจ่ายเยียวยาค่า เพื่อความเป็นธรรมให้เกษตรกรชาวนาต่อไป

ขณะที่ นายมุนินทร์กล่าวว่า ต้องขอขอบคุณ พล.อ.ประยุทธ์ และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่มีความจริงใจต่อเกษตรกรชาวนาที่เดือดร้อนทั้งหมด โดยไม่สนใจว่าเป็นโครงการสมัยรัฐบาลไหน หรือเป็นคู่แข่งทางการเมือง ได้เห็นถึงความถูกต้องและสาระสำคัญในข้อกฎหมายทั้งศาลชั้นต้นจังหวัดพิจิตรและศาลอุทธรณ์ภาค 6 พิพากษาว่า การรับจำนำข้าวเปลือกชาวนาที่เสียหายกว่า 58 ล้านบาทนี้ เป็นสัญญาผูกพันกับฝ่ายรัฐบาลคือ อคส.จะต้องชำระค่าจำนำข้าวชาวนาที่เสียหาย ไม่ใช่หน้าที่ฝ่ายโรงสีที่เข้าร่วมโครงการ

“ข้อพิพาทระหว่างโรงสีกับ อคส.หรือเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องไม่ว่าใครผิดหรือถูกใครทุจริตก็ตาม ก็ให้ไปฟ้องร้องกันอีกเรื่องหนึ่ง จึงทำให้ตัวแทนชาวนาทั้งหมดพอใจ โดยมีความเชื่อมั่นว่าจะได้รับเงินค่าจำนำข้าวจากรัฐบาลในเร็วๆ นี้ และได้ประสานทางโทรศัพท์ให้ชาวนาของจังหวัดพิจิตรและจังหวัดนครสวรรค์ที่รอเงินก้อนนี้อยู่ได้รับทราบความคืบหน้ามติที่ประชุมดังกล่าวแล้ว” นายมุนินทร์กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์