แย่หนัก! ภาคเหนืออากาศวิกฤตรุนแรง ฝุ่นพิษลามทั้งภาค

อากาศภาคเหนือวิกฤตอีกระลอก ฝุ่นพิษลามทั้งภาค เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน สาหัส ยังระดมพ่นน้ำลดผลกระทบหมอกควันไฟป่าต่อเนื่อง ค่าดัชนีอากาศวิกฤตสุดอีกระลอก อปท.ระดมพ่นน้ำลดผลกระทบดูแลกลุ่มเสี่ยง

12 มี.ค.2566 – สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังหนักและมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานทั้งภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีค่า AQI PM 2.5 ทะลุ 300 เตือนประชาชนดูแลสุขภาพงดทำกิจกรรมกลางแจ้งเพราะมีผลต่อสุขภาพ(Unhealthy) บางช่วงรุนแรงหนัก(Severe)

นายชัชวาล ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ได้กำชับย้ำทุกพื้นที่ระดมฉีดพ่นน้ำลดผลกระทบและดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยงในทุกพื้นที่ ตอนนี้รุนแรงมากไม่เฉพาะแค่เชียงใหม่เท่านั้นแต่เป็นทั้งภูมิภาครวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อนแม้จุดความร้อนจะมีแนวโน้มลดลงแต่สภาพของภูมิอากาศทำให้สถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง ค่าสูงสุดอยู่พื้นที่แนวชายแดนของ อ.เวียงแหงและเชียงดาว มี AQI ถึง 224 บางช่วงPM2.5 สูงถึง 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สอดรับกับเว็บไซต์ตรวจสอบคุณภาพอากาศแบบ real time ควบคู่กับกรมควบคุมมลพิษของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ร่วมมือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง www.aqi.in/th ก็พบว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่า PM 2.5 มีค่าเกินมาตรฐานสูงที่สุดในรอบปีโดยเฉพาะที่แม่ฮ่องสอนบางช่วงมีค่าถึง 330 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI ถึง 391 เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมากซึ่งหลายคนต่างตั้งความหวังตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองที่จะเข้ามาเพื่อที่จะช่วยลดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ผู้ประกอบการโรงแรมภาคเหนือ มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' ยังไม่ชัดเจนหมุนเงินธุรกิจท่องเที่ยว

นายไพศาล สุขเจริญ นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคเหนือ(ตอนบน) เผยว่า จากปัจจัยทางเศรษฐกิจในขณะนี้มีผลกระทบต่อภาคบริการด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากเนื่องจากนักท่องเที่ยวปรับพฤติก

'พิธา' เดินสายมู จ.เชียงใหม่

'พิธา' เดินสายมู ร่วมพิธีสงสนาน อาบน้ำนมพระพิฆเณศ-เวียนเทียนวัดศรีสุพรรณ เจ้าอาวาสมอบองค์พระให้ แต่ก็ต้องคืน เหตุมูลค่าเกิน 3,000 บาท พร้อมพบปะประชาชนถนนวัวลาย ป้าวัย 71 วิ่งโผกอด ร้องโอ้ยชื่นใจ ถ้าไม่มีเกมสกปรก ได้เป็นนายกฯไปแล้ว

ผวา! ไข้หวัดใหญ่พุ่ง ดับแล้ว 1 ราย เร่งฉีดวัคซีน 7 กลุ่มเสี่ยง

ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ดร.ทรงยศ คำชัย หัวหน้ากลุ่มงาน ควบคุมโรคติดต่อ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเปิดให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง

'ธรรมนัส' บอกราคาลำไยปีนี้ราคาดี

รมว.เกษตรฯ ลงพื้นที่เชียงใหม่ติดตามสถานการณ์ลำไย ส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตอย่างมีคุณภาพ รองรับตลาดทั้งในและต่างประเทศ ภาพรวมปีนี้ราคาเปิดตลาดดีกว่าปีก่อน

เจ้าหน้าที่ตำรวจปะทะแก๊งค้ายาเสพติด ดับ 1 เจ็บ 1

ฝ่ายปกครองอำเภอเชียงดาว บูรณาการหน่วยเกี่ยวข้องเข้าพื้นที่เสริมปฎิบัติการ หลังเมื่อคืนวันที่ 11 ก.ค. เวลา 22:00 น. เกิดเหตุยิงกันระหว่าง เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาหวาย

อันตราย! ทุนต่างชาติรุกเขมือบค้าไม้เถื่อน

หน่วยเฉพาะกิจพญาเสือ ติดตามไม้มีค่าจากแหล่งซุกซ่อน บุกรวบผู้ต้องหาค้าไม้เถื่อนคาโรงงาน ส่งดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ขยายผลเอาผิดทุนต่างชาติ