แย่หนัก! ภาคเหนืออากาศวิกฤตรุนแรง ฝุ่นพิษลามทั้งภาค

อากาศภาคเหนือวิกฤตอีกระลอก ฝุ่นพิษลามทั้งภาค เชียงใหม่ – แม่ฮ่องสอน สาหัส ยังระดมพ่นน้ำลดผลกระทบหมอกควันไฟป่าต่อเนื่อง ค่าดัชนีอากาศวิกฤตสุดอีกระลอก อปท.ระดมพ่นน้ำลดผลกระทบดูแลกลุ่มเสี่ยง

12 มี.ค.2566 – สถานการณ์ไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ยังหนักและมีค่าดัชนีคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานทั้งภาคเหนือโดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอนมีค่า AQI PM 2.5 ทะลุ 300 เตือนประชาชนดูแลสุขภาพงดทำกิจกรรมกลางแจ้งเพราะมีผลต่อสุขภาพ(Unhealthy) บางช่วงรุนแรงหนัก(Severe)

นายชัชวาล ปัญญา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่าทางศูนย์บัญชาการป้องกันและแก้ไขปัญหาของจังหวัดเชียงใหม่ได้กำชับย้ำทุกพื้นที่ระดมฉีดพ่นน้ำลดผลกระทบและดูแลประชาชนกลุ่มเสี่ยงในทุกพื้นที่ ตอนนี้รุนแรงมากไม่เฉพาะแค่เชียงใหม่เท่านั้นแต่เป็นทั้งภูมิภาครวมถึงพื้นที่ใกล้เคียงต้องแก้ปัญหาเฉพาะหน้าก่อนแม้จุดความร้อนจะมีแนวโน้มลดลงแต่สภาพของภูมิอากาศทำให้สถานการณ์ค่อนข้างรุนแรง ค่าสูงสุดอยู่พื้นที่แนวชายแดนของ อ.เวียงแหงและเชียงดาว มี AQI ถึง 224 บางช่วงPM2.5 สูงถึง 233 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

สอดรับกับเว็บไซต์ตรวจสอบคุณภาพอากาศแบบ real time ควบคู่กับกรมควบคุมมลพิษของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ร่วมมือกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง www.aqi.in/th ก็พบว่า สถานการณ์หมอกควันไฟป่า PM 2.5 มีค่าเกินมาตรฐานสูงที่สุดในรอบปีโดยเฉพาะที่แม่ฮ่องสอนบางช่วงมีค่าถึง 330 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร AQI ถึง 391 เป็นอันตรายต่อสุขภาพอย่างมากซึ่งหลายคนต่างตั้งความหวังตามประกาศกรมอุตุนิยมวิทยาเรื่องพายุฝนฟ้าคะนองที่จะเข้ามาเพื่อที่จะช่วยลดสถานการณ์ที่เกิดขึ้นช่วงนี้.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พิษฝุ่นเชียงใหม่! คณะทัวร์ทักษิณป่วยหวัดระนาว ลูกอิ๊งค์ติดโควิด

'อุ๊งอิ๊ง' เผยกลับจากเชียงใหม่ พิษฝุ่น PM2.5 ทุกคนเป็นหวัดหมด ลูกสาว-ลูกชายติดโควิด เชื่อ 25 มี.ค. สว. ไม่พลาดยกปม 'ทักษิณ' อภิปราย ยันตอบได้ทุกเรื่อง

'นาซา' นำเครื่องบินเก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย แก้ฝุ่นพิษในระยะยาว

สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.)(NARIT) กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) ร่วม NASA ศึกษาปัญหามลภาวะอากาศในไทย ภายใต้โครงการ Airborne and Satellite Investigation of Asian Air Quality หรือ ASIA-AQ เก็บตัวอย่างอากาศเหนือน่านฟ้าไทย

ฝนตกทั่วบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นหมอกควัน อากาศดีในรอบปี ไทย-ลาวเดินเรือขนส่งสะดวก

ที่จังหวัดบึงกาฬ เช้าวันนี้สภาพอากาศดีมาก ท้องฟ้าปลอดโปร่ง ไร้หมอกควันฝุ่นละอองขนาดเล็ก หลังตลอด 2 วันที่ผ่านมา พายุฤดูร้อนได้นำพาฝนมาตกในพื้นที่ทั้ง 8 อำเภอของจังหวัดบึงกาฬ ช่วยลดฝุ่นและหมอกควันลงได้มาก โดยเช้าวันนี้ ผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ สวนสาธารณะหนองบึงกาฬ ต.บึงกาฬ อ.เมืองบึงกาฬ จ.บึงกาฬ ที่วัดโดยกรมควบคุมมลพิษ ค่าฝุ่น PM2.5 เช้าวันนี้ วัดได้ 6.6 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) ค่าคุณภาพอากาศโดยรวม AQI (Air Quality Index) อยู่ที่ 11 อยู่ในเกณดีมาก (สีฟ้า)

รวบคาด่าน หนุ่มพาญาติรับจ้างขนยาบ้ากว่า 5 แสนเม็ด

พ.ต.อ.ศุภชัย จันทรา ผกก.สภ.โหล่งขอด อ.พร้าวเผยว่า เจ้าหน้าที่สามารถจับกุมผู้ลักลอบขนยาเสพติดพร้อมของกลางได้จำนวนมากตามนโยบายตำรวจภูธรภาค 5 โดยการอำนวยการของ พล.ต.ท.กฤตธาพล ยี่สาคร ผบช.ภ.5 และคณะ ,