พนักงาน ’บีทีเอส’ บุกทำเนียบขีดเส้น 7 วันรัฐต้องจ่ายหนี้ 5 หมื่นล้าน

พนักงาน ‘BTS’บุกทำเนียบยื่นหนังสือเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีต้องดำเนินการจ่ายหนี้ภายใน 7 วันหากไม่ดำเนินการอาจจะพิจารณาหยุดการเดินรถ

14 มี.ค.2566-นายเศกศักดิ์ หุ่นสอาด ตัวแทนพนักงานบริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพจำกัด (มหาชน) หรือ BTSC เปิดเผยว่า วันนี้ที่เดินทางมายื่นหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าไม่ได้มาจากคำสั่งของผู้บริหารแต่เป็นความต้องการของกลุ่มพนักงานเอง เนื่องจากพนักงานมีความกังวลว่าขณะนี้รัฐบาลติดหนี้กับ BTS จำนวน 5 หมื่นล้านบาทแต่ยังไม่มีการจ่ายหนี้เลยและไม่มีแนวทางที่ชัดเจน จึงกังวลว่าอาจจะกระทบกับพนักงานและบริษัทในอนาคตหากต้องแบกภาระเรื่องหนี้ต่อไป

อย่างไรก็ตามเนื่องจากที่ผ่านมากว่า 4 ปีแล้วไม่ได้มีการดำเนินการ และแม้ว่าจะมีการฟ้องศาลปกครองจะมีคำพิพากษาให้หน่วยงานของรัฐชำระหนี้ตามสัญญาจ้างแต่หน่วยงานของรัฐก็ยังบ่ายเบี่ยงและประวิงเวลาโดยการอุทธรณ์ทำพิพากษาต่อศาลปกครองสูงสุดและปฏิบัติยังคงให้บริการสาธารณะอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ได้ขีดเส้นกำหนดให้นายกรัฐมนตรีจะต้องมีแนวทางอย่างใดอย่างหนึ่งหรือจ่ายหนี้ให้กับ BTS ภายใน 7 วัน หากไม่ดำเนินการก็อาจจะพิจารณามาที่ทำเนียบแม้จะเป็นรัฐบาลรักษาการ ประชาชนอาจได้รับความเดือดร้อนหากหยุดการเดินรถ พร้อมขอให้ประชาชนเข้าใจความจำเป็นยืนยันว่าที่ผ่านมาพนักงานและบริษัทมีความเป็นมืออาชีพมากพอ และแม้ว่ารัฐจะติดหนี้แต่ BTS ก็ยังให้บริการตามปกติอยู่

นอกจากนี้ ยังกังวลว่าหากเรื่องนี้พิจารณาล่าช้า เมื่อยุบสภาและกว่าจะเลือกตั้ง ก็อาจจะส่งผลต่อจำนวนหนี้ เพราะปัจจุบัน​ค่าจ้างเดินรถสะสมอยู่ที่ 5 หมื่นล้านบาท ดอกเบี้ยวันละ 8 ล้านบาท ย่อมส่งผลต่อสถานะทางการเงินและการให้บริการทางการเงิน และเงินที่รัฐต้องจ่ายจำนวนนี้อาจเป็นภาษีของประชาชน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘นันทิวัฒน์’ สะกิดรัฐบาล เตรียมรับมือภาวะสงคราม หลังกลิ่นไอสู้รบยูเครนรุนแรง

กลิ่นไอการสู้รบในยูเครนเพิ่มความรุนแรง เมื่อมีข่าวลือว่าชาติพันธมิตรนาโตบางชาติ ได้ส่งทหารเข้าไปร่วมรบในยูเครน ปฏิกิริยาจากฝ่ายรัสเซียประกาศชัดเจน

ชาวบ้านโวยอบต. เรียกเก็บค่าน้ำประปาย้อนหลังเกือบ 10 ปี

ชาวบ้านนาแสงสาคร ม.7 ต.นาแสง อ.ศรีวิไล จ.บึงกาฬ กว่า 30 ครัวเรือน ถือหนังสือทวงหนี้ค่าน้ำประปา จากองค์การบริหารส่วนตำบลนาแสง ย้อนหลังตั้งแต่ปี พ.ศ.2558 เข้ารับฟังการชี้แจงจาก นายนิรันดร์ เนาวนิต นายก.อบต.นาแสง และเจ้าหน้ากองคลัง อบต.นาแสง

'แชมป์ ชนาธิป' ไม่ไหวอีกต่อไป ลูกหนี้เบี้ยวหายเงียบทำพ่อทรุดหนัก

แชมป์-ชนาธิป โพธิ์ทองคำ โพสต์ชี้แจงเรื่องอาการป่วยมะเร็งปอดของคุณพ่อ และเรื่องการทวงเงินที่เคยเป็นประเด็นเมื่อหลายเดือนก่อน ซึ่งลูกหนี้ให้สัญญาว่าจะคืนเงินก่อนขึ้นศาลนัดแรกแต่กลับไร้วี่แวว และตนจำเป็นต้องใช้เงินเพื่อนำมารักษาคุณพ่อ

สองหัวดีกว่าหัวเดียว! ‘วราวุธ’ หนุนนายกฯดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่

‘วราวุธ’ มอง ’เศรษฐา’ ดึง ‘ทักษิณ’ ร่วมลงพื้นที่เป็นเรื่องดี-เป็นประโยชน์ต่อรบ. ชี้ทำงานสองหัวดีกว่าหัวเดียว รับ เป็นเรื่องปกติฝ่ายโจมตีมองแง่ลบ

ป้อง 'พิธา' สวนรัฐบาลมือไม่พายเอาเท้าราน้ำ เหน็บ 'ทักษิณ' ผิดศีลข้อ 4

'โรม' ข้องใจ 'ทักษิณ' ลงพื้นที่ดูแข็งแรง ไม่เหมือนป่วยจริง ถามสังคมยอมรับนักการเมืองมุสาได้แค่ไหน สวนคนวิจารณ์ 'พิธา' ดับไฟป่าเชียงใหม่ มือไม่พายอย่าเอาเท้าราน้ำ

'คำนูณ' จ่อซักฟอกปมเจรจาพื้นที่ทับซ้อน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา

'คำนูณ' เตรียมซักฟอกรัฐบาล ปมเจรจาแบ่งปันผลประโยชน์ขุมทรัพย์ใต้อ่าวไทย 20 ล้านล้าน ดักคอ 'อุ๊งอิ๊ง' บินกัมพูชา ไม่ใช่เรื่องมุบมิบทำอะไรได้ ชี้ต้องเป็นข้อตกลง รธน. ม.187 รัฐสภาเห็นชอบ