ความสัมพันธ์แนบแน่น! ทูตอเมริกาส่งอาสาสมัครหน่วยสันติภาพ ทำงานสนับสนุนรัฐบาลไทย 

ทูตสหรัฐอเมริกา เข้าร่วมพิธีสาบานตนของอาสาสมัครหน่วยสันติภาพ 49 คน สนับรัฐบาลไทย แลกเปลี่ยนสอนภาษา- วัฒนธรรม

9 เม.ย.2566 – นายโรเบิร์ต เอฟ โกเดค เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย และ แครอล สปาห์น  ผู้อำนวยการหน่วยสันติภาพ นางอุรีรัชต์ เจริญโต อธิบดีกรมความร่วมมือระหว่างประเทศ เข้าร่วมพิธีสาบานตนของอาสาสมัครหน่วยสันติภาพ 49 คน และเป็นการเฉลิมฉลอง 6 ทศวรรษแห่งการร่วมมือกันระหว่างหน่วยสันติภาพฯ รัฐบาลและประชาชนชาวไทย 

นายโกเดค เอกอัคราชทูตสหรัฐอเมริกากล่าวว่า ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐอเมริกาและไทยมีในหลากหลายด้าน เช่น รัฐบาล-รัฐบาล ภาคธุรกิจ-ภาคธุรกิจ และระหว่างประชาชน-ประชาชนซึ่งมีนัยที่สำคัญที่สุด และอาสาสมัครสันติภาพเหล่านี้เป็นความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน อาสาสมัคร 49 คนจะออกไปทำงานร่วมกับคนไทยในทั่วประเทศ จะสอนภาษาอังกฤษ เรียนรู้ภาษาไทย และแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมกับคนไทย ความสัมพันธ์นี้เองจะยืนยาวตลอดไปและจะช่วยให้ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 ประเทศมีความแนบแน่นยิ่งๆขึ้นไป

ด้านนางแครอล กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่รัฐบาลไทยและหน่วยอาสาสมัครสันติภาพมีความสัมพันธ์ครบรอบ 60 ปี หน่วยอาสาสมัครสันติภาพมีเป้าหมายที่จะส่งเสริมสันติภาพและมิตรภาพของโลก ด้วยการเชื่อมต่อความแตกต่างและแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม ความมุ่งหมายของเราคือการที่จะสนับสนุนรัฐบาลไทยผ่านการพัฒนา เช่น การสอนภาษาอังกฤษ และการนำวัฒนธรรมสหรัฐอเมริกามายังไทย และนำวัฒนธรรมไทยกลับไปยังสหรัฐอเมริกา

นายซอนนี่ ลูอ์ ผู้อำนวยการหน่วยสันติภาพประเทศไทย กล่าวถึงอาสาสมัครหน่วยสันติภาพว่า การเป็นอาสาสมัครหน่วยสันติภาพฯนั้น ถือว่าเป็นการได้สิทธิพิเศษที่คนไทยได้มอบให้ เพื่อต้อนรับเข้ามาอยู่ในบ้าน ไม่ใช่ในฐานะแขกผู้มาเยือน แต่ในฐานะ เพื่อนร่วมงาน และถือเป็นสมาชิกคนหนึ่งในชุมชนและในครอบครัว เพื่อที่จะได้มาทำงานร่วมกัน เคียงบ่าเคียงไหล่เพื่ออนาคตที่ดียิ่งขึ้นของเยาวชนในชุมชนและตัวของเขาเอง

สำหรับหน่วยสันติภาพสหรัฐอเมริกา เป็นหน่วยงานอาสาสมัครระดับนานาชาติ ที่ทำงานร่วมกับคนในชุมชน และเจ้าหน้าที่ ซึ่งมีความมุ่งหวังที่จะสร้างมิตรภาพและสันติภาพให้เกิดขึ้นในโลกใบนี้ โดยอาสาสมัครจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในโครงการพัฒนาในด้านการศึกษา สุขภาพ สิ่งแวดล้อม เกษตรกรรม การพัฒนาเศรษฐกิจในระดับชุมชน และการพัฒนาเยาวชน ในประเทศต่างๆ ได้ เมื่อรัฐบาลของประเทศนั้นสนใจและแสดงความประสงค์ที่จะรับอาสาสมัครเข้ามาปฏิบัติหน้าที่

ตลอดการปฏิบัติหน้าที่เป็นอาสาสมัคร เครือข่ายของอาสาสมัครก็จะแลกเปลี่ยนเรียนรู้ พัฒนาทักษะในการทำงานต่างวัฒนธรรมเพื่อมุ่งหวังให้เป็นผู้นำรุ่นต่อไปในระดับโลก ตั้งแต่ประธานาธิบดี จอห์น เอฟ เคนเนดี้ ได้ก่อตั้งหน่วยสันติภาพฯ ขึ้นในปี พ.ศ. 2504 มีอาสาสมัครมากกว่า 240,000 คน เข้าไปปฏิบัติหน้าที่ใน 142 ประเทศทั่วโลก ในช่วงสถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ได้มีการอพยพอาสาสมัครกว่า 7,000 คนทั่วโลกกลับประเทศประมาณ 2 ปี สำหรับอาสาสมัครชุดใหม่ในวันนี้ได้กลับมาทำงานอีกครั้งภายในระยะเวลา 31 เดือน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ก้อง'ออกเดินทาง สู้ศึก'เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ อเมริกา' ตั้งเป้าขยับอันดับ

“ก้อง” สมเกียรติ จันทรา ยอดนักบิดไทยจากโครงการ “ฮอนด้า เรซ ทู เดอะดรีม” ออกเดินทางสู่ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อสู้ศึก เวิลด์ กรังด์ปรีซ์ สนามที่ 3 ในรายการ กรังด์ปรีซ์ ออฟ ดิ อเมริกาส์ ที่เซอร์กิต ออฟ ดิ อเมริกาส์ ในรุ่นโมโตทู มั่นใจทำผลงานขยับอันดับต่อเนื่อง โดยมีแฟนๆ ความเร็วชาวไทยตามมาส่งกำลังใจที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเมื่อคืนวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน ที่ผ่านมา

เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17 พร้อมจัดยิ่งใหญ่ ศรัทธา-ศิลป์-แผ่นดินหนังใหญ่ ร่วมใจสู่มรดกโลก

ที่สุดงานวัฒนธรรมแห่งปี .. “เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ครั้งที่ 17” รวบรวมศิลปะการแสดง หนังใหญ่วัดขนอน “ โขน มโนรา (มโนราห์) และวันสงกรานต์ไทย” ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากยูเนสโก เป็นมรดก

’สุริยะ’หารือทูตอิตาลี ถกความร่วมมือระบบราง

‘สุริยะ’พบทูตอิตาลีประจำประเทศไทย หารือความร่วมมือการพัฒนาระบบราง พร้อมนำเสนอการลงทุนโครงการแลนด์บริดจ์ หวังขับเคลื่อนการเป็นศูนย์กลางการขนส่งในภูมิภาค

ทบ. หนุน สภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมา

ทบ. สนับสนุนสภากาชาดไทย -กต. ช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่ผู้พลัดถิ่นชาวเมียนมาภายในประเทศ ตามนโยบายรัฐบาล เริ่มส่งความช่วยเหลือจันทร์นี้

รัฐบาล เชิญชวนร่วมสักการะพระบรมสารีริกธาตุ และพระอรหันตธาตุจากอินเดีย 22 ก.พ.-19 มี.ค.นี้

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เป็นประธานในพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุของพระสารีบุตรและพระโมคคัลลานะจากสาธารณรัฐอินเดีย มาประดิษฐานเป็นการชั่วคราว ณ ประเทศไทย โ

'มาดามแป้ง' ขอบคุณ 'เศรษฐา-รัฐบาล' หนุนจัด 'ฟีฟ่า ครองเกส' 211 ชาติร่วม

“มาดามแป้ง” นวลพรรณ ล่ำซำ นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอบคุณ รัฐบาล ที่นำโดย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ที่ยืนยันให้การสนับสนุนเต็มที่ หลังมีโอกาสประชุม และ หารือร่วมกันครั้งแรก เพื่อเตรียมความพร้อม จัดการประชุมใหญ่สามัญของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า ครองเกส ครั้งที่ 74 ระหว่างวันที่ 13-17 พฤษภาคมนี้