ทบ. โชว์ผลสำเร็จ ยอดสมัครเป็นทหาร 35,617 นาย งัดข้อมูล 3 ปีหลังสมัครใจเพิ่มขึ้น

ทบ.สรุปยอดสมัครทหารเกณฑ์ 35,617 นายทบ.ขอบคุณชายไทยรับผิดชอบ เผยอัตราส่วนการจับได้ใบแดงลดลง งัดข้อมูล 3 ปีหลังคนสมัครใจเพิ่มขึ้น โชว์ผลสำเร็จทหารกองประจำการอาสาสมัครทดแทนการเรียกเกณฑ์

22 เม.ย.2566 - กองทัพบก ได้เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์การตรวจเลือกทหารกองประจำการ โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่กองทัพได้ดำเนินการตรวจเลือกทหารกองประจำการประจำปี 2566 ระหว่าง 1-20 เม.ย. การตรวจเลือกได้เสร็จสิ้นลงแล้ว กองทัพบกขอขอบคุณชายไทยที่มีความรับผิดชอบและให้ความร่วมมือเข้ารับการตรวจเลือก รวมทั้งเจ้าหน้าที่และส่วนราชการที่ให้การสนับสนุนในทุกพื้นที่ ภาพรวมการตรวจเลือกเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

กองทัพได้คัดเลือกทหารกองประจำการ เพื่อปฏิบัติงานด้านความมั่นคงตามจำนวนที่ทางราชการกำหนด โดยมีทั้งผู้ที่ผ่านการคัดเลือกและผู้ที่สมัครเป็นทหาร ซึ่งในปีนี้มีชายไทยจากหลากหลายอาชีพสมัครเป็นทหาร สูงถึง 35,617 นาย (แยกเป็นผู้ที่สมัครจากระบบทหารออนไลน์ จำนวน 10,156 นาย และผู้ที่สมัครในระหว่างการตรวจเลือก 25,461 นาย ) รวมทั้งมียอดผู้ร้องขอเต็มจำนวนในหน่วยตรวจเลือกจำนวน 9 แห่ง ในพื้นที่ อ.ไทรน้อย, อ.ปากเกร็ด, อ.บางกรวย จ.นนทบุรี, อ.บ้านตาขุน จ.สุราษฎร์ธานี, อ.ควนโดน จ.สตูล, อ.เทพา - อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา, อ.ทรายมูล จ.ยโสธร

นอกจากนี้ในเรื่องคุณวุฒิการศึกษาของผู้ที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นทหารในปีนี้ พบว่าเป็นผู้ที่จบปริญญาตรีและปริญญาโท รวม 9,671 นาย โดยผู้ที่จบปริญญายื่นขอสมัครเป็นทหารมากถึง 3,410 นาย (แยกเป็นระดับปริญญาตรี 3,387 นาย ปริญญาโท 23 นาย )

ที่ผ่านมา การได้มาซึ่งทหารกองประจำการตามกฎหมาย กองทัพมีนโยบายดำเนินการแบบผสมผสาน คือ การเปิดโอกาสให้สมัครเป็นทหารและดำเนินการตรวจเลือกทหารประจำปี พร้อมกันนี้กองทัพได้พัฒนาระบบการตรวจเลือกมุ่งสู่ทหารกองประจำการอาสาสมัครทดแทนการเรียกเกณฑ์และประสบผลสำเร็จมาเป็นลำดับ

ทั้งนี้จากสถิติในภาพรวมของผู้สมัครเป็นทหาร ซึ่งมาจาก 2 ส่วน คือ ก่อนการตรวจเลือก (ทหารออนไลน์) และในช่วงการตรวจเลือกนั้น ในส่วนของทหารออนไลน์พบว่าตั้งแต่ปี 2564-2566 มียอดผู้สมัครเพิ่มขึ้นตามลำดับจาก 3,207 เพิ่มเป็น 6,652 และ 10,156 นาย (โดยในปี 2565 เพิ่มจากปี 2564 กว่า 2 เท่า และในปี 2566 เพิ่มขึ้นจากปี 2565 จำนวน 3,504 นาย) แสดงให้เห็นว่ามีชายไทยกลุ่มอายุ 18-20 ปี และ อายุ 22-29 ปี ที่เคยผ่านการตรวจเลือกแต่ไม่ถูกเข้าเป็นทหาร ได้ให้ความสนใจสมัครเป็นทหารกองประจำการเพิ่มมากขึ้นทุกปี

รวมทั้งหากนำสถิติการสมัครเป็นทหารในช่วง 3 ปีย้อนหลังคือ 2564-2566 พบว่า มีจำนวนผู้สมัครระหว่าง 33,000 -35,000นาย ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง การที่มีผู้สมัครเป็นทหารเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องดังกล่าวส่งผลให้ในการตรวจเลือกทหารในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ผู้ที่เข้าสู่กระบวนการจับสลากใบดำ-ใบแดง จะมีโอกาสเป็นทหารลดลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน จากสถิติดังกล่าวแสดงให้เห็นถึงผลสำเร็จเป็นรูปธรรมในนโยบายของกองทัพในการพัฒนาระบบการตรวจเลือกทหารเพื่อมุ่งสู่ทหารอาสาสมัครทดแทนการเรียกเกณฑ์

ทั้งนี้ ขอแจ้งให้ชายไทยที่จะต้องเข้ารับราชการทหารกองประจำการ ผลัดที่ 1/66ขอให้ไปรายงานตัวกับหน่วยทหาร ในวันที่ 15พ.ค.2566 ตามที่กระทรวงกลาโหมประกาศเลื่อนเข้ากองประจำการไว้แล้ว เพื่อให้ชายไทยได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 14 พ.ค.2566 ส่วนผู้ที่ไม่ได้เข้ารับการตรวจเลือกตามที่ทางราชการกำหนดในปีนี้ ทางราชการจะมีหนังสือเชิญมาสอบสวนกรณีขาดการตรวจเลือกเพื่อชี้แจงเหตุผลความจำเป็นต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่