'บัวแก้ว' เร่งอพยพคนไทยในซูดาน เครื่องบินทอ.เตรียมรับกลับ 26 เม.ย.นี้

25 เม.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศ ให้สัมภาษษณ์ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการให้ความช่วยเหลือคนไทยในประเทศซูดาน ว่า ขณะนี้ได้มีการพาคนไทยที่อยู่ในซูดานไปถึงเมืองพอร์ตซูดานแล้ว และกำลังจะโดยสารเรือออกจากซูดานในวันนี้ (25 เมษายน) ไปยังเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 15 ชั่วโมง โดยจะเดินทางไปถึงเมืองเจดดาห์ในวันที่ 26 เมษายนนี้ เพื่อรอโดยสารเครื่องบินของกองทัพอากาศกลับสู่ประเทศไทย ทั้งนี้ เครื่องบินของกองทัพอากาศจะเดินทางออกจากประเทศไทยวันที่ 26 เมษายน เพื่อไปรับคนไทยจากเมืองเจดดาห์ ประเทศซาอุดีอาระเบีย

เมื่อถามว่า เครื่องบินกองทัพอากาศจะพาคนไทยกลุ่มนี้กลับมาถึงปรเทศไทยวันที่ 27 เมษายน ใช่หรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เมื่อทุกอบ่างมีความพร้อมเมื่อไหร่ เครื่่องบินของกองทัพอากาศก็จะคนไทยกลุ่มนี้กลับประเทศได้ ทั้งนี้ การใช้เวลาบินกลับสู่ประเทศไทยจะใช้เวลาประมาณ 8-9 ชั่วโมง

ถามว่า นอกจากคนไทยทั้ง 212 คนนี้แล้ว จะยังมีคนไทยเดินทางออกจากซูดานเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นานดอน กล่าวว่า จะมีอีก 5 คน ซึ่งอาศัยอยู่ในเมืองที่ไม่มีการสู้รบ แต่เป็นผู้ที่ได้ลงทะเบียนแจ้งความสงค์เดินทางกลับประเทศ ไว้กับทางสถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ โดยขณะนี่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร และสถานกงสุลกิตติมศักดิ์ ณ กรุงคาทูม ประเทศซูดาน โดยกำลังจัดหารถไปรับคนไทยกลุ่มนี้ เพื่อพาออกจากซูดาน ซึ่งการพาคนไทยทั้ง 5 คนกลับสู่ประดทศไทย เรากำลังพิจารณาช่องทาง ซึ่งอาจจะใช้วิธีประสานกับประเทศอื่นที่มีการอพยพคนออกจากซูนดานให้ช่วยพาคนไทยทั้ง 5 คนนี้อพยพกลับสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ นอกจากคนไทยทั้ง 2 ส่วนนี้แล้ว คนไทยที่เหลืออยู่ที่ไม่ได้แสดงความประสงค์ขอกลับประเทศ โดยเป็นผู้ที่มีความคุ้นเคยกับพื้นที่อยู่แล้ว ซึ่งเรายังไม่ทราบตัวเลขที่ชัดเจนว่าเหลือจำนวนเท่าไหร่ เนื่องจากไม่ได้มีการมาลงทะเบียน หรือแจ้งข้อมูลให้กับทางการไทยทราบ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีให้ความสนใจเป็นพิเศษ ในการดูแลคนไทยในต่างประเทศในด้านต่างๆซึ่งเราเคยมีประสบการณ์จากการเลือกตั้งเมื่อปี 2562 มาแล้ว จึงเชื่อว่าในครั้งนี้จะไม่เกิดปัญหาอะไรขึ้นมาอีก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน