'ไทยสร้างไทย' ยื่นศาลฯ ฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ทำค่าไฟฟ้าแพง


25 เม.ย.2566 - ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถ.ตลิ่งชันนายปริเยศ อังกูรกิตติ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารและประชาสัมพันธ์ พรรคไทยสร้างไทย พร้อมด้วย นายรณกาจ ชินสำราญ คณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย พร้อมทีมกฎหมายเดินทางมายื่นฟ้องเจ้าหน้าที่รัฐ ที่เป็นตัวการทำค่าไฟฟ้าแพง

นายปริเยศ เปิดเผยว่า วันนี้เรามาทำหน้าที่แทนพี่น้องประชาชนที่กำลังประสบปัญหาเรื่องของค่าไฟฟ้าที่เป็นปัญหาอย่างรุนแรง เป็นที่ทราบกันดีว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาหลายปีการทำงานการแก้ปัญหาที่เกี่ยวกับไฟฟ้า เป็นการแก้ปัญหาที่อัปยศอดสู่มากไม่มีแนวโน้มที่จะสามารถแก้ไขปัญหานี้ได้และหลายต่อหลายครั้งเลือกใช้วิธีการเยียวยาซึ่งไม่ได้เป็นการแก้ปัญหาที่ถูกจุดเหมือนกับเอาผักชีโรยหน้า เพราะฉะนั้นวันนี้ ในนามของพรรคไทยสร้างไทยมาขับเคลื่อนทำหน้าที่ตรงนี้แทนประชาชน ในการที่จะดำเนินการเรียกฟ้องในครั้งนี้

ในส่วนของ พรบ. ที่เกี่ยวข้องที่มีการพูดถึงโดยตลอดคือ พรบ.ประกอบกิจการพลังงาน พ.ศ. 2540 และพระราชบัญญัติการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2511 และเกี่ยวกับการผลิตไฟฟ้า ประชาชน มีข้อสงสัยหลายเรื่องหลังจากที่มีพรรคการเมืองหลายพรรคออกมาขับเคลื่อนพยายามที่จะสื่อความและชี้ให้เห็นถึงปัญหาไม่ว่าจะเป็นเรื่องของค่าไฟฟ้าส่วนเกิน ที่ตกเป็นภาระของประชาชน วันนี้ต้องยอมรับว่าประชาชนเดือดร้อนอย่างต่อเนื่องและในช่วงรอยต่อระหว่างนี้ทุกอย่างรอได้แต่บิลค่าไฟไม่รอ ทุกวันนี้ไม่รู้ว่าประชาชาจะตัดใจจากปัญหาก่อน หรือจะโดนตัดไฟก่อนเพราะฉะนั้นพรรคไทยสร้างไทย ขออาสาเป็นทัพหน้าในการต่อสู้เรื่องนี้ กับกลุ่มคนที่ทำให้เกิดความอัปยศทางค่าไฟ ทำให้ประชาชนเดือดร้อนขนาดนี้ บุคคลกลุ่มดังกล่าว ต้องได้รับความรับผิดชอบและต้องได้รับผลตอบแทนอย่างสาสม

ด้าน นายรณอากาศ จิตสำราญ กล่าวว่า ปมปัญหา ที่เกิดขึ้น จากการศึกกษาข้อมูลและรับฟังเสียงสะท้อนจากพี่น้องประชาชน พบว่า ตามข้อเท็จจริงในปี 2555 มีการประมูลโรงไฟฟ้าขนาด 5,000 เมกะวัตต์ เหตุการณ์นี้ เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งการประมูลในครั้งดังล่าว มีเสียงวิจารณ์และมีคำถามมากมายจากฝั่งของประชาชนและหน่วยงานต่างๆว่าการประมูลนี้เกิดขึ้นโดยที่มีเอกชนรายใหญ่ อยู่จำนวนหนึ่งที่ได้สัมปทานไปทั้งหมด และ ปี 2557 ที่คสช. เข้ามายึดอำนาจจนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันเข้ามาบริหารต่อคำถามที่สำคัญคือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในปี 2555 รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ โปร่งใสมากน้อยเพียงใด หรือมีความเหมาะสมอยู่แล้ว คำถามเหล่านี้ถูกโยงมาจนถึงรัฐบาลชุดปัจจุบันว่า มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันกับรัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์หรือไม่ ถ้ามองเห็นไปในทิศทางเดียวนั่นหมายความว่าคุณจะไม่แก้ไขอะไรเลยกับค่าครองชีพ ค่าไฟที่มันแพงขึ้น หรือถ้าไม่เห็นด้วยก็จำเป็นที่จะต้องเร่งเดินหน้าเจรจาในสัญญาพวกนี้ให้มีความเหมาะสมให้มีความเป็นธรรมมากขึ้นหรือไม่ รัฐบาลชุดนี้ มีอำนาจอยู่เต็มมือสามารถที่จะเร่งเดินหน้ากับเอกชนเพื่อเจรจากับสัญญาที่ดูเหมือนอาจจะไม่เป็นธรรม ให้มีความเป็นธรรมมากขึ้น ให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน ให้เหมาะสมกับค่าครองชีพของคนปัจจุบันมากขึ้น

ทั้งนี้ พรรคไทนสร้างไทย มองว่า การกระทำของผู้ถูกฟ้องซึ่งเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ของ กฟผ.ได้ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่โจทก์ รัฐและประชาชน หรือเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่โจทก์ หรือรัฐและประชาชน หรือปฏิบัติหรือละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริตเพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนคู่สัญญาให้ได้รับประโยชน์จากค่าไฟฟ้าผันแปร(Ft) แล้วผลักภาระค่าใช้จ่ายให้โจทก์และประชาชนหรือรัฐเป็นการกระทำโดยมิชอบด้วยกฎหมายอันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 151 และมาตรา 157 จึงขอศาลได้โปรดพิจารณารับฟ้องและไต่สวนมูลฟ้องเรียกพยานหลักฐานที่อยู่ในความครอบครองของผู้เกี่ยวข้องเพื่อเอาผิดต่อไปด้วย

ทั้งนี้ ศาลได้รับคำร้องไว้พร้อมนัดฟังคำสั่งหรือคำพิพากษาในขั้นตรวจคำฟ้อง ในวันที่ 8 พ.ค.66

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกพ. ตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ย 4.18 บาท/หน่วย ถึง ส.ค. 67

กกพ. ประกาศตรึงค่าเอฟที 39.72 สตางค์/หน่วย ขณะที่ค่าไฟฟ้าเรียกเก็บเฉลี่ยอยู่ที่ 4.18 บาท/หน่วย จนถึงเดือน ส.ค. 67

จับตาก้าวไกลชก(ไม่)เต็มหมัด ชำแหละรบ.เศรษฐาผ่านศึกซักฟอก

ในที่สุด พรรคร่วมฝ่ายค้าน พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ พรรคไทยสร้างไทย พรรคเป็นธรรม พรรคครูไทยเพื่อประชาชน และพรรคใหม่ ได้หารือเห็นพ้องร่วมกันสัปดาห์หน้า จะยื่นญัตติต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ขอเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเศรษฐา ทวีสิน ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 152

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว

'ตรีรัตน์' เปิดใจลาออกพรรคไทยสร้างไทยด้วยเหตุผลส่วนตัว ยันไม่มีปัญหาในพรรค ลั่นอุดมการณ์ไม่เปลี่ยนแปลง แม้ไม่สังกัดพรรคใด

‘ทสท.’ เต้น! 3 สส.แหกโผ ‘อนุดิษฐ์’ ชี้พฤติกรรมชัด ‘งูเห่า’ นัดลงดาบ 9 ม.ค.นี้

คณะกรรมการบริหารพรรคได้นัดประชุมในวันอังคารที่ 9 ม.ค.นี้ช่วงบ่าย  โดยจะมีวาระสำคัญคือการพิจารณากรณี 3 ส.ส.ของพรรคไทยสร้างไทย ที่แหกมติวิปฝ่ายค้านด้วยการไปลงมติเห็นชอบร่างพรบ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567