นายกฯ สั่งดูแล นักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบความไม่สงบในซูดาน

นายกฯ สั่ง ดูแลนักเรียน นักศึกษา ที่ได้รับผลกระทบความไม่สงบในซูดาน ให้ได้รับการศึกษาที่ต่อเนื่องจนจบ ส่วนผู้ที่จบแล้วให้ได้รับการประกอบอาชีพต่อไป

19 พ.ค.2566 -นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลยังคงติดตาม และดูแลคนไทยและครอบครัว 218 คน ที่เดินทางกลับบ้านหลังจากได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในสาธารณรัฐซูดานอย่างใกล้ชิด ซึ่งพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้กำชับให้ดูแลอย่างเต็มที่ โดยเฉพาะนักเรียน นักศึกษา ให้กลับเข้ารับการศึกษา และมีงานทำโดยเร็วที่สุด

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงความคืบหน้าว่า นักเรียน นักศึกษาไทยที่เดินทางกลับจากซูดานได้รับการดูแลจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) โดยส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาที่กำลังศึกษาอยู่ และจบการศึกษาแล้ว โดยจากข้อมูลของนักศึกษาที่ไปเรียนต่อในซูดานพบว่าส่วนใหญ่ไปศึกษาต่อในสาขาแพทย์ กฎหมายอิสลาม และทางศาสนา ซึ่งเมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ศอ.บต ได้ประชุมร่วมกับนักศึกษา และทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเพื่อติดตามความคืบหน้า รับฟังปัญหาและความต้องการ เพื่อดำเนินการช่วยเหลือให้ได้รับการศึกษาที่ต่อเนื่องจนจบการศึกษา และสำหรับผู้ที่จบการศึกษาไปแล้วให้ได้รับการประกอบอาชีพต่อไปโดยเร็ว ซึ่งหลังจากนี้ ศอ.บต. จะเตรียมประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสถาบันการศึกษาทั้งในและนอกพื้นที่ เพื่อพิจารณาให้ได้ศึกษาต่อในคณะสาขาที่ต้องการและเหมาะสม รวมทั้งจะประสานไปยังผู้ประกอบการในการรับผู้ที่สำเร็จการศึกษาให้มีงานทำต่อไป ซึ่งจากการสำรวจตัวเลขมีนักศึกษาอยู่ประมาณ 220–224 คน เป็นนักศึกษาไทย 150 คน อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ 100 คน เนื่องจากเมื่อช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมามีนักศึกษาเดินทางกลับมาบางส่วนแล้วด้วย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ศอ.บต. ได้รับฟังความต้องการ ข้อห่วงกังวลของนักศึกษาพบว่า นักศึกษาที่จบการศึกษาแล้วมีความกังวลเกี่ยวกับใบวุฒิการศึกษาและใบคะแนน ซึ่งด้วยสถานการณ์ดังกล่าวทำให้ไม่สามารถได้การประทับตรารับรองจากกระทรวงศึกษาธิการของซูดาน กระทรวงการต่างประเทศของซูดาน และสถานทูตไทยได้ทันเวลา ทำให้ไม่สามารถสมัครงานได้ จึงประสงค์อยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานไปยังมหาวิทยาลัยที่ซูดานเพื่อออกเอกสารให้ โดยในระหว่างนี้ ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องออกใบรับรองยืนยันการสำเร็จการศึกษา เพื่อยืนยันการเรียนจบให้สามารถนำไปใช้สมัครงานต่อไปได้

“นายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ความช่วยเหลือนักเรียน นักศึกษาที่ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่ โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพร้อมให้ช่วยเหลือโดยเร็วที่สุด ทั้งในส่วนของการขอใบรับรองการจบ การเทียบโอน และทุนการศึกษา” นางสาวรัชดา กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ชูระบบปกติดับไฟใต้ ลดพึ่งทหาร หึ่ง! อธิบดีกรมใหญ่ ข้ามห้วย นั่งเลขาฯ ศอ.บต. คนใหม่

'รมว.ยธ.' แนะแก้ปัญหาไฟใต้ เน้นใช้ระบบปกติ ลดพึ่งพาทหาร ชี้สเปก 'เลขาธิการศอ.บต.' คนใหม่ ต้องปลุกคนในพื้นที่มีส่วนร่วม สะพัด! อธิบดีกรมใหญ่ข้ามห้วย

ภาคเอกชนเกาหลีใต้กว่า 20 ราย สนใจร่วมลงทุน อุตสาหกรรม EV ในไทย

รองโฆษกรัฐบาล เผยความสนใจที่ภาคเอกชนเกาหลีใต้กว่า 20 ราย มีต่อการร่วมลงทุนอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้า (EV) ในไทย สะท้อนความสำเร็จจากนโยบายรัฐบาล