22 พ.ค. เริ่มฤดูฝน ถล่มหนักอีสานตอนล่าง ภาคกลางและตะวันออก ช่วงปลายเดือนนี้

20 พ.ค.2566 - กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม.) 10 วันล่วงหน้า ระหว่าง 20-29 พ.ค.66 อัพเดท 2023051912 จากศูนย์พยากรณ์อากาศระยะกลางยุโรป (ECMWF) : วันที่ 20-21 พ.ค. 66 ประเทศไทยตอนบนฝนยังมีน้อย โดยยังมีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง อากาศร้อนตอนกลางวันและร้อนจัดบางพื้นที่ ระวังโรคที่มากับความร้อน

ช่วง 22-29 พ.ค.66 เริ่มต้นฤดูฝนอย่างเป็นทางการ (22 พ.ค.66) จะมีฝนเพิ่มขึ้น และมีฝนตกหนักในช่วงปลายเดือน วิเคราะห์ลมระดับล่างได้เป็นแนวคุ้งหรือแนวโค้งของลมตะวันตก ตะวันตกเฉียงใต้เริ่มพัดปกคลุม และคาดว่าจะมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณภาคอีสาน และเคลื่อนตัวปกคลุมบริเวณภาคกลาง จะทำให้ประเทศไทยมีฝนต่อเนื่อง ฤดูฝนปีนี้ การกระจายและปริมาณของฝนอาจจะไม่สม่ำเสมอ ปริมาณฝนส่วนใหญ่เป็นฝนเล็กน้อย ถึงปานกลาง และมีตกหนักบริเวณภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง ภาคตะวันออก ช่วงปลายเดือน

ระยะนี้หากมีฝนต้องเตรียมรับมือและหาวิธีสำรองน้ำไว้ใช้ทั้งอุปโภค บริโภค และด้านการเกษตร ส่วนภาคตะวันออก (จันทบุรี ตราด) และภาคใต้จะมีฝนตกต่อเนื่อง ช่วงเริ่มต้นก่อนเข้าสู่ฤดูฝน โดยเฉพาะด้านรับลมตะวันตก และตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมจะมีกำลังปานกลาง คลื่นลมจะเริ่มแรงขึ้น ชาวเรือ ชาวประมงต้องเพิ่มความระมัดระวัง

(ข้อมูลนี้อาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ตามข้อมูลนำเข้าใหม่ ใช้เพื่อประกอบการตัดสินใจ)

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด

กรมอุตุฯ เปิดพื้นที่เสี่ยงภัย 'พายุฤดูร้อน' ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัดโดยทั่วไปกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน