ศาลชั้นต้น เปิดสำนักงานวันหยุด-นอกเวลาทำการ ปฏิบัติตามพ.ร.บ.อุ้มหายฯ

23 พ.ค.2566- ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 พ.ค.ที่ผ่านมา นายภพ เอครพานิช รองเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม รักษาราชการแทน เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรมได้ออกหนังสือเวียนด่วนที่สุด เรื่อง แนวปฏิบัติเกี่ยวกับการเปิดทำการศาลในวันหยุดราชการเพื่อพิจารณาคำร้องตามพระราชบัญญัติ ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ถึงหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม ความว่าตามที่ระเบียบราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม ว่าด้วยการเปิดทำการศาลและพิจารณา คำร้องขอปล่อยชั่วคราวในวันหยุดราชการ พ.ศ. 2562 ข้อ 5 กำหนดให้ศาลชั้นต้นเปิดทำการในวันหยุดราชการทุกวัน เพื่อพิจารณาคำร้องขอปล่อยชั่วคราว และข้อ 4กำหนดให้การเปิดทำการศาลในวันหยุด ราชการนอกเหนือไปจากที่กำหนดไว้ในข้อ 4-7หรือเปิดทำการศาลนอกเวลาทำการปกติ

เพื่อประโยชน์ ในการอำนวยความยุติธรรม ประธานศาลฎีกา ประธานศาลอุทธรณ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค ประธาน ศาลอุทธรณ์คดีชำนัญพิเศษ อธิบดีผู้พิพากษาศาลชั้นต้น หรือผู้พิพากษาหัวหน้าศาล แล้วแต่กรณี อาจพิจารณากำหนดให้เปิดทำการตามความเหมาะสม นั้น สำนักงานศาลยุติธรรมขอเรียนว่า เนื่องจาก พรบ.ป้องกันและปราบปราม การทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2563 หมวด3การป้องกันการทรมานและการกระทำ ให้บุคคลสูญหาย มาตรา 24 กำหนดให้ผู้มีส่วนได้เสียโดยชอบด้วยกฎหมายมีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลที่ตนเอง มีภูมิลำเนา ศาลอาญาหรือศาลจังหวัดแห่งท้องที่ที่เชื่อว่ามีการทรมาน การกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือพบเห็นผู้ถูกกระทำให้สูญหายครั้งสุดท้าย เพื่อให้ศาลสั่งเปิดเผยข้อมูล เกี่ยวกับผู้ถูกควบคุมตัวได้ และมาตรา26 กำหนดให้บุคคลตาม (1) – (6) มีสิทธิยื่นคำร้องต่อศาลท้องที่ ที่มีอำนาจพิจารณาคดีอาญาเพื่อให้มีคำสั่งยุติการกระทำทรมาน การกระทำที่โหดร้าย ไร้มนุษยธรรม หรือย่ำยีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ หรือการกระทำให้บุคคลสูญหาย

ดังนั้น เพื่อรองรับการปฏิบัติตาม พระราชบัญญัติดังกล่าว และเพื่อเป็นการอำนวยความยุติธรรมให้แก่ประชาชน จึงขอแจ้งแนวปฏิบัติ สำหรับศาลชั้นต้นที่มีอำนาจรับและพิจารณาคำร้องตาม พระราชบัญญัติฯ เกี่ยวกับการเปิดทำการศาล ในวันหยุดราชการ ตามระเบียบฯ ข้อ 5และข้อ 8ให้รวมถึงการรับและพิจารณาคำร้องตามมาตรา 24และมาตรา 26แห่ง พรบ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการกระทำให้บุคคลสูญหาย พ.ศ. 2565 ด้วย จึงเรียนมาเพื่อโปรดทราบและดำเนินการตามแนวปฏิบัติดังกล่าวต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กสร. ขอนายจ้างให้ลูกจ้างหยุดงานเพิ่มเติม ช่วงสงกรานต์เป็นกรณีพิเศษ

กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) ขอความร่วมมือนายจ้าง สถานประกอบกิจการกำหนดวันหยุดเพิ่มเติมให้ลูกจ้างเป็นกรณีพิเศษในช่วงเทศกาลวันสงกรานต์ เพื่อให้ลูกจ้างได้หยุดต่อเนื่อง และเป็นโอกาสอันดีที่ลูกจ้างจะได้เดินทางกลับไปเยี่ยมครอบครัวและร่วมกิจกรรมเฉลิมฉลองตามประเพณีนิยมของคนไทย

ราชกิจจาฯ เผยแพร่ประกาศ วันหยุดเพิ่มเป็นกรณีพิเศษของสถาบันการเงิน

ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทยที่ สนส. 84/2567 เรื่อง การกำหนดวันหยุดทำการของสถาบันการเงินและสถาบันการ