'อนุทิน' ชู 4 เหตุผลบนเวทีสมัชชาอนามัยโลกทำไมคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า!

'อนุทิน' ขึ้นเวทีสมัชชาอนามัยโลก เน้นย้ำนานาชาติเห็นความเข้มแข็งระบบสาธารณสุขไทย เผย 4 เสาหลักสนับสนุนคนไทยสุขภาพดีถ้วนหน้า

24 พ.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อวันที่ 23 พ.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นหัวหน้าคณะผู้แทนไทย เข้าประชุมสมัชชาอนามัยโลก สมัยที่ 76 ณ Palais des Nations นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส ร่วมกับผู้แทนจากสมาชิกองค์การอนามัยโลก (WHO) 194 ประเทศ

โดยนายอนุทิน ได้ขึ้นกล่าวถ้อยแถลงต่อที่ประชุมภายใต้หัวข้อ “ครบรอบ 75 ปี องค์การอนามัยโลก : การให้ชีวิตที่ดีต้องร่วมกันขับเคลื่อนสุขภาพดีถ้วนหน้า” (WHO at 75 : Saving lives, driving health for all) โดยชื่นชมบทบาท WHO ในการสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพของประเทศต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงประเทศไทย เป็นองค์กรหลักร่วมกับนานาประเทศในการต่อสู้กับการแพร่ระบาด และแสดงความยินดีที่ WHO ได้ประกาศยุติสถานการณ์ฉุกเฉินโควิด-19 ไปแล้วในต้นเดือนพ.ค. ที่ผ่านมา

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า รองนายกฯ ได้เน้นย้ำให้ผู้แทนจากประเทศสมาชิก WHO เห็นถึง 4 ปัจจัยสำคัญที่ช่วยให้คนไทยมีชีวิตที่ดีและบรรลุการมีสุขภาพดีถ้วนหน้า คือ 1.การให้บริการด้านสาธารณสุขมูลฐานที่มีประสิทธิภาพและครอบคลุมทุกพื้นที่ 100% มีการให้บริการสาธารณสุข ตั้งแต่การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การเฝ้าระวัง การรักษา การฟื้นฟู และการดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย

2.หลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าเป็นปัจจัยหลักในการสร้างความเท่าเทียมในการเข้าถึงบริการสุขภาพ ช่วยลดช่องว่างความไม่เท่าเทียมระหว่างคนรวยกับคนจน คนเมืองกับชนบท โดยผู้ให้บริการด้านสาธารณสุขของทั้งกระทรวงสาธารณสุขและของหน่วยงานอื่น มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อน ขณะที่สถาบันรับรองคุณภาพสถานพยาบาล (องค์การมหาชน) และพันธมิตรยังช่วยสนับสนุนเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของการรักษาพยาบาล มหาวิทยาลัยและกระทรวงสาธารณสุขมีส่วนร่วมในการฝึกอบรมให้ผู้ประกอบวิชาชีพมีความสามารถและมีจริยธรรม

3.ปัจจัยสังคมและการค้า โดยกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้นำร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพและพันธมิตรอื่น ๆ เช่น ภาคประชาสังคม สนับสนุนการป้องกันโรคไม่ติดต่อ โดยรองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขยืนหยัดไม่สนับสนุนบุหรี่ไฟฟ้า และ 4.การมีส่วนร่วมทางสังคมและชุมชนทำให้เกิดความยืดหยุ่นของระบบสุขภาพ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านกว่า 1 ล้านคนเป็นกลไกสำคัญในการดูแลประชาชนอย่างทั่วถึง

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า ระหว่างการประชุม รองนายกฯ ได้มีการหารือทวิภาคีกับ H.E. Prof Cao Xuetao รัฐมนตรีช่วยคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ (National Health Commission) สาธารณรัฐประชาชนจีน เกี่ยวกับการประชุมระดับสูงของเอเปคว่าด้วยสาธารณสุขและเศรษฐกิจ ครั้งที่ 13 (ระดับรัฐมนตรี) ซึ่งจะจัดในช่วงเดือน ส.ค. 66 ณ นครซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา และการจัดทำบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขระหว่างกระทรวงสาธารณสุขไทยและคณะกรรมการสาธารณสุขแห่งชาติ

รวมทั้ง เป็นสักขีพยานร่วมกับ Dr. Lia Tadesse รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย ในพิธีลงนามบันทึกความร่วมมือระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ราชอาณาจักรไทย กับหน่วยงานด้านอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สหพันธ์สาธารณรัฐประชาธิปไตยเอธิโอเปีย โดยมี นพ. ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ Ms. Heran Gerba อธิบดีหน่วยงานด้านอาหารและยากระทรวงสาธารณสุข เป็นผู้ลงนาม บันทึกความร่วมมือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือด้านห้องปฏิบัติการสาธารณสุข ซึ่งเป็นสาขา ความร่วมมือหนึ่งภายใต้บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านสาธารณสุขซึ่งทั้งสองฝ่ายได้ ลงนามร่วมกันตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา