'ทิพานัน' อวยผลงาน 'บิ๊กตู่' ทำดัชนีเชื่อมั่นในอีอีซีพุ่ง 87.1

'ทิพานัน' ชูผลงาน 'พล.อ.ประยุทธ์' บูมพื้นที่ EEC สะท้อนดัชนีเชื่อมั่นเศรษฐกิจเดือน พ.ค.พุ่งสูง 87.1 ปัจจัยหนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรม

31 พ.ค.2566 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เร่งขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศในทุกมิติ ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวต่อเนื่อง และในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) ได้มุ่งผลักดันมาตรการและพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อดึงดูดการลงทุนในพื้นที่เขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) เพื่อเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ล่าสุด

ทั้งนี้รายงานจากสำนักงานเศรษฐกิจการคลังรายงานดัชนีความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจภูมิภาคประจำเดือน พฤษภาคม 2566 ที่จะสะท้อนความเชื่อมั่นเศรษฐกิจใน 6 เดือนข้างหน้า ปรับตัวดีขึ้นในทุกภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเขตEEC ภาคตะวันตก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง ที่ความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า โดยได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมเป็นสำคัญ

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า หากพิจารณาเฉพาะความเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจใน EEC พบว่า ดัชนีอยู่ที่ระดับ 87.1 ส่วนดัชนีภาคแนวโน้มภาคเกษตรอยู่ที่ 86.5 ดัชนีแนวโน้มภาคอุตสาหกรรม 88.9 ดัชนีแนวโน้มภาคบริการ ดัชนีแนวโน้มภาคบริการอยู่ที่ 90.1 ดัชนีแนวโน้มการจ้างงาน 83.0 และดัชนีแนวโน้มการลงทุน 87.3 จะเห็นได้ว่าดัชนีเชื่อมั่นอนาคตเศรษฐกิจในพื้นที่EEC ได้รับปัจจัยสนับสนุนจากภาคบริการและภาคอุตสาหกรรมเช่นกัน

“พล.อ.ประยุทธ์เร่งขับเคลื่อนการพัฒนาพื้นที่ EEC เพื่อเป็นพื้นที่การลงทุนและแหล่งบ่มเพาะ 12 อุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ดึงดูดนักลงทุนและบุคลากรที่เชี่ยวชาญจากต่างประเทศ เกิดการจ้างงาน การกระจายรายได้ในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง ส่งผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศอย่างยั่งยืน เป็นผลงานของพล.อ.ประยุทธ์ที่กำลังออกดอกออกผล”น.ส.ทิพานันกล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเงื่อนไข 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ รับเดือนละ 3 พัน

'รองโฆษกรัฐบาล' เผยเงื่อนไขคุณสมบัติ 'ครอบครัวอุปถัมภ์' ผู้สูงอายุ มีสิทธิได้รับเงินช่วยเหลือเดือนละ 3 พันบาท เริ่มยื่นเรื่องได้ตั้งแต่เดือน พ.ค.

'เศรษฐา' ต้อนรับนายกฯ กีวีเยือนไทยอย่างเป็นทางการ

นายกฯ หารือทวิภาคี นายกฯ นิวซีแลนด์ ย้ำความสัมพันธ์ไทย - นิวซีแลนด์ เกือบ 7 ทศวรรษ เดินหน้าความร่วมมือด้านการศึกษา และการท่องเที่ยว ยกระดับความสัมพันธ์

'ไทย-นิวซีแลนด์' หารือชื่นมื่นดันปี 2569 เป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์!

ไทย-นิวซีแลนด์ ลงนามความตกลง 2 ฉบับ ยกระดับความร่วมมือรอบด้าน โดยเฉพาะความมั่นคง เศรษฐกิจ และความสัมพันธ์ในระดับประชาชน เดินหน้าสู่การเป็น “หุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์” ในปี 2569

เฮ!รัฐบาลจัดเชื่อเงินด่วนให้ 'อสม.-อสส.' กู้รายละไม่เกิน 2 หมื่นบาท

รัฐบาลจัดโครงการสินเชื่อเงินด่วนคนดี ให้สมาชิก อสม. - อสส. รายละไม่เกิน 20,000 บาท ยื่นกู้ได้ ณ ธ.ก.ส. ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 มีนาคม 2568