นายกฯ เผย 'ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์' กลับถึงไทย 1 ก.ค.นี้

มิ..2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมวกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงความคืบหน้าการนำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ช้างไทยในศรีลังกา กลับมารักษาในประเทศไทยว่าช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ จะกลับมาถึงไทยในวันที่ 1 ..เอามารักษาตัว ซึ่งสงสารช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ เป็นช้างเพศผู้ อายุ 30 ปี โดยรัฐบาลไทยมอบให้ศรีลังกา ตั้งแต่ปี 2544 เป็นทูตสันถวไมตรีหรือเป็นตัวแทนทางการทูตในการเจริญสัมพันธไมตรีกันระหว่างประเทศ 

ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งว่า เตรียมพา "พลายศักดิ์สุรินทร์" 1 ใน 3 ช้างไทยในศรีลังกา กลับไทย ด้วยเครื่องบินขนย้าย Ilyushin IL-76 ภายในต้นเดือนกรกฎาคมนี้

พลายศักดิ์สุรินทร์ หรือที่ชาวศรีลังกาเรียกว่า มุทุราชา (Muthu Raja) เป็นช้าง 1 ใน 3 เชือกที่รัฐบาลไทยมอบให้กับรัฐบาลศรีลังกา ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2544 เนื่องจากทางศรีลังกาส่งเอกสารขอช้างไทยไปแห่พระบรมสารีริกธาตุ ในงานประจำปี ซึ่งเป็นเวลากว่า 22 ปี กระทั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้รับเรื่องร้องเรียนจาก องค์การ Rally for Animal Rights & Environment (RARE) ซึ่งเป็นองค์การด้านการพิทักษ์สิทธิสัตว์ในศรีลังกา ถึงการใช้แรงงานอย่างหนัก กับพลายศักดิ์สุรินทร์ และที่ผ่านมาพลายศักดิ์สุรินทร์ไม่ได้รับการดูแลเท่าที่ควร มีสภาพผอมโซ ผอมแห้ง เห็นกระดูกหลัง ผิวหนังหยาบ ขาหน้าซ้ายผิดปกติ งอเข่าไม่ได้นานราว 8 ปี มีฝีหนองสะโพกขวาและซ้าย ฝ่าเท้าบางเพราะยืนนานเกินไป

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีการประชุมหารือกับทีมแพทย์ และรัฐบาลศรีลังกา เพื่อที่จะหาทุกวิถีทางพาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทย ซึ่งจากการหารือ และจากการที่ได้ส่งทีมแพทย์ไปยังประเทศศรีลังกา เพื่อประเมินความพร้อมในการเดินทาง โดยกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คาดว่าจะนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับไทยด้วยเครื่องบินขนย้าย Ilyushin IL-76 ภายในเดือนกรกฎาคมนี้

โดยเมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทย จะมีการส่งไปดูแลสุขภาพที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จ.ลำปาง ซึ่งองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ จะเป็นหน่วยงานคัดเลือก ควาญช้างจำนวน 2 คน ที่มีประสบการณ์ในการดูแลช้างสำคัญ เพื่อเดินทางไปกับคณะของกรมอุทยานฯ 6-9 มิ.ย.นี้ และเมื่อ 2 คน กลับถึงไทยก็จะรับผิดชอบในการดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์ด้วย

โดยควาญช้างคนแรกคือ นายทรชัยสิทธิ์ ศิริ อายุ 38 ปี ปัจจุบันตำเเหน่งควาญคอพลายยอดเพชร ช้างสำคัญงานโรงช้างต้น เเละเป็นผู้ช่วยหน่วยช่วยชีวิตช้างควบคุมช้างตกมันอาละวาด ซึ่งมีประสบการณ์เป็นควาญช้างมากว่า 10 ปี และนายศุภชัย บุญเกิด อายุ 26 ปี มีประสบการณ์ทำงานกับช้างมา 9 ปี ทำหน้าที่เป็นควาญช้าง ที่เป็นผู้ช่วยสัตวแพทย์ในการดูแลรักษาช้างป่วย ที่โรงพยาบาลช้างลำปาง สถาบันคชบาลแห่งชาติ โดยควาญช้างทั้ง 2 คน จะเดินทางไปศรีลังกา เพื่อไปฝึกพลายศักดิ์สุรินทร์"ให้เชื่อฟัง และมีสุขภาพพร้อมที่จะกลับไทย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

‘13 มีนาคม วันช้างไทย’ ทส. - อ.อ.ป. มุ่งสื่อสารให้คนไทยเห็นถึงความสำคัญ ‘การอนุรักษ์ช้างไทย’ ... พร้อมดึงพลังสร้างสรรค์ของคนรุ่นใหม่ ‘สร้างคุณค่า - เชิดชูเกียรติช้างไทย’

วันนี้ (28 กุมภาพันธ์ 2567) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) โดยองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป.) จัดแถลงข่าวในประเด็น “13 มีนาคม วันช้างไทย”

หนุนภาครัฐ-เอกชนไทยเข้าไปลงทุนในศรีลังกา

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ย้ำ “ประเทศไทยเปิดแล้ว” พร้อมรับการลงทุน เดินหน้า ส่งเสริมศักยภ

‘เศรษฐา’ ปลื้มผลสำเร็จเยือนศรีลังกา เตรียมดันเอกชน-ปตท. ลงทุนพลังงานสะอาดข้ามชาติ

รัฐบาลนี้ได้ลงนามเป็นครั้งแรก ต้องขอบคุณกระทรวงพาณิชย์และกระทรวงการต่างประเทศที่ทำงานหนักในทุกมิติ  และการเดินทางเยือนศรีลังกา

นายกฯ กล่าวถ้อยแถลง สนับสนุนใช้ประโยชน์จาก FTA ไทย-ศรีลังกาอย่างเต็มที่

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถ้อยแถลงในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking โดยมีนายรานิล วิกรมสิงเห ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา เข้าร่วมงานด้วย

นายกฯ เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ พร้อมประชุมเต็มคณะ ความร่วมมือไทย-ศรีลังกา

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เข้าร่วมพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ จากนั้นในเวลา 15.15 น. นายกรัฐมนตรีพบหารือแบบ Four Eyes กับนายรานิล วิกรมสิงเห (H.E. Mr. Ranil Wickremesinghe) ประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมประชาธิปไตยศรีลังกา

‘ภูมิธรรม’ เตรียมลงนาม FTA ไทย – ศรีลังกา หลังปิดดีล FTA ฉบับ 15 สำเร็จ

‘ภูมิธรรม’ เตรียมเดินทางลงนาม FTA ไทย - ศรีลังกา ณ กรุงโคลัมโบ ประเทศศรีลังกา 3 – 4 ก.พ.นี้ หลังปิดดีล FTA ฉบับที่ 15 ของไทย พร้อมจัดทัพผู้ประกอบการไทยกว่า 20 ราย นำ 7 สินค้า 4 บริการศักยภาพ โชว์ในงาน Sri Lanka – Thailand Business Networking เชื่อจะช่วยดันการค้าสองฝ่ายขยายตัว ปักหมุดฐานการลงทุนเชื่อมไทยสู่เอเชียใต้ ตะวันออกลาง และยุโรป ชี้! เป็น FTA ทวิภาคีฉบับแรกของรัฐบาลชุดนี้