'ลุงป้อม' ผวาเอลนีโญสั่งเตรียมความพร้อมรับมือฝนทิ้งช่วง!

'ประวิตร' สั่งเตรียมรับมือฝนทิ้งช่วง แนวโน้มเอลนีโญกระทบหลายจังหวัด เข้มแผนเผชิญเหตุจริงจัง ควบคู่ประชาสัมพันธ์ประชาชนให้เข้าใจต่อเนื่องทั่วถึงทันเวลา

08 มิ.ย.2566 - ที่ห้องประชุมมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2566 โดยก่อนการประชุม พล.อ.ประวิตร ได้มีข้อห่วงใย ถึงการคาดการณ์ของประเทศไทย ที่กำลังจะเข้าสู่ปรากฏการณ์เอลนีโญห้วง มิ.ย.2566 - ก.พ.2567 ซึ่งจะส่งผลกระทบทำให้อุณหภูมิความร้อนเฉลี่ยสูงขึ้นและหลายจังหวัดอาจประสบปัญหาภัยแล้ง กระทบต่อปริมาณน้ำอุปโภคบริโภค และน้ำเพื่อการเกษตร โดยคาดว่าปีนี้ปริมาณฝนจะน้อยกว่าปกติ ถึงร้อยละ 5 และมีโอกาสเกิดภาวะฝนทิ้งช่วง ระหว่าง มิ.ย. - ก.ค.66

จากนั้นที่ประชุมได้รับทราบ การดำเนินงานช่วงสิ้นสุดฤดูแล้ง ปี65/66 ตามปฏิทินการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ โดยสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ( สทนช.) จะทำการประเมินผล และสรุปบทเรียน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและทุกภาคส่วน 7 กระทรวง 32 หน่วยงาน เพื่อสรุปผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอนำไปปรับปรุงมาตรการ รวมทั้งกำหนดแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ปี2566/2567 ต่อไป

ต่อมาที่ประชุมได้ร่วมกันพิจารณาเห็นชอบ ความก้าวหน้า และปัญหาอุปสรรคของการดำเนินงานตามมาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2566 และการเตรียมการรับมือฝนทิ้งช่วงปี 2566 โดยมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ และภาวะฝนทิ้งช่วงอย่างใกล้ชิด พร้อมสร้างการรับรู้ให้กับเครือข่ายภาคประชาชน และดำเนินการตาม 12 มาตรการรับมือฤดูฝนปี 2566 และ10 มาตรการรับมือฤดูแล้ง ปี2565/2566 อย่างเคร่งครัด เพื่อรองรับสถานการณ์เอลนีโญที่คาดการณ์ไว้ พร้อมทั้งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการดำเนินการจ่ายค่าชดเชย ความเสียหายแก่ประชาชน ที่ได้รับผลกระทบจากการใช้พื้นที่ลุ่มต่ำเป็นพื้นที่รับน้ำนองที่ผ่านมาด้วย

พล.อ.ประวิตรยังได้ขอบคุณ สทนช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมกันบูรณาการทำงานเป็นไปตามนโยบายรัฐบาลด้วยดีที่ผ่านมา และกำชับให้ทุกหน่วยงานเตรียมความพร้อมรับมือฝนทิ้งช่วงปี 2566 และซักซ้อมแผนเผชิญเหตุ โดยเฉพาะการกักเก็บน้ำไว้ใช้ในหน้าแล้ง อย่างจริงจัง รวมทั้งให้หน่วยงานหลัก ประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อ ต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชน มีความเข้าใจ และรับทราบสถานการณ์ อย่างทั่วถึงทันเวลา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สทนช. ตั้ง“วอร์รูม” แก้ปัญหาน้ำเค็มรุกคลองประเวศบุรีรมย์ ลงพื้นที่ทำงานเชิงรุกเร่งฟื้นฟู ขีดเส้นภายใน เม.ย. กลับสู่ภาวะปกติ

สทนช.ตั้ง “วอร์รูม” เฉพาะกิจผนึกกำลังบูรณาการวางแผน สั่งการ แก้ปัญหาทำนบดินชั่วคราวพังทลาย น้ำเค็มทะลักเข้าคลองประเวศบุรีรมย์และคลองสาขา ในพื้นที่   จ.ฉะเชิงเทรา และสมุทรปราการ ลงพื้นที่เร่งติด ตามการดำเนินงานในเชิงรุก หวังลดผลกระทบที่เกิดขึ้น มั่นใจสถานการณ์จะเข้าสู่ภาวะปกติได้ภายในเดือนเม.ย.นี้อย่างแน่นอน

ข่าวดี! สมาชิกกองทุนหมู่บ้านได้สิทธิ์ประกันอุบัติเหตุช่วงสงกรานต์ฟรี

'สมศักดิ์' แจ้งข่าวดี 'กองทุนหมู่บ้าน' จับมือ 'ทิพยประกันภัย' แจกประกันภัยอุบัติเหตุฟรีช่วงสงกรานต์ ให้สมาชิกกองทุนหมู่บ้านทั่วประเทศ คุ้มครองสูงสุด 100,000 บาท นาน 30 วัน นับจากวันที่กดรับสิทธิ์

สทนช. เร่งหน่วยงานด้านน้ำคลอดแผนปฏิบัติการรองรับฤดูฝน เตรียมรับมือ “ลานีญา” คาดฝนตกหนัก มิ.ย. - ส.ค. 67

สทนช. มั่นใจ 10 มาตรการรับมือฤดูฝน ปี 2567 รับมือสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพและเห็นผลเป็นรูปธรรมเร่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดทำแผนปฏิบัติการภายใต้มาตรการรับมือฤดูฝน