'โตโน่' ส่งอุปกรณ์ทางการแพทย์ ช่วยผู้ป่วยสองฝั่งไทย-ลาว

“โตโน่”  ส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์จากกิจกรรม ONE MAN AND THE RIVER ให้โรงพยาบาลนครพนม   ลุ้นงานต่อเนื่องวิ่งข้ามโขงปลายปี

18 มิ.ย.2566 – โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ดารา นักร้องชื่อดัง พร้อมด้วยคุณแม่นางสุดลมโชย คำวิลัยศักดิ์ และคณะได้เดินทางไปยังโรงพยาบาลนครพนม เพื่อส่งมอบอุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์รอบแรก ที่มีการจัดซื้อให้กับทางโรงพยาบาลในรอบแรกนี้ มูลค่ารวม 14 ล้านบาท โดยมีนายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเมืองนครพนม นายแพทย์ ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผอ.รพ.นครพนม และคณะแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ ตลอดจนประชาชนชาวจังหวัดนครพนม มาให้การต้อนรับท่ามกลางบรรยากาศแห่งรอยยิ้ม และความสุข

โดยนายภาคิน ระบุว่า  ศูนย์หัวใจและหลอดเลือดสมอง รพ.นครพนม เกิดขึ้นจากการที่ทาง รพ.ฯ ต้องการเตียง ICU เด็กจำนวน 1 เตียง ก็มีคุณหมอทั้งฝั่งไทยและลาว ได้ช่วยกันคิดว่าอุปกรณ์การแพทย์ที่มีความจำเป็น และยังขาดแคลนจริงๆ คือเครื่องมือและอุปกรณ์ระบบหัวใจและสมอง สามารถช่วยเหลือพ่อแม่พี่น้องทั้งสองฝั่งได้ทันท่วงที

“หลังจากที่รู้จำนวนเงินที่ประชาชนทุกคนได้ร่วมกันบริจาคมา เพราะนั่นหมายความว่าเมื่อเลือกศูนย์หัวใจและหลอดเลือดสมอง หน่วยอื่น ๆ จะได้เครื่องมือและอุปกรณ์น้อยลง แต่ทุกท่านก็ยอมเสียสละเพื่อที่จะได้ศูนย์แห่งนี้มาช่วยกันดูแลพ่อแม่พี่น้องเรา ที่นับวันจะมีคนสูงอายุมากขึ้น มีการเจ็บป่วยเกี่ยวกับโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มสูงขึ้นทุก ๆ ปี โดยเงินบริจาคที่ได้รับมาจะมีการจัดซื้ออุปกรณ์และเครื่องมือทางการแพทย์ให้ฝั่งโรงพยาบาลนครพนม มูลค่ารวมประมาณ 60 กว่าล้านบาท ส่วนฝั่งลาวประมาณ 20 กว่าล้านบาท และวันพรุ่งนี้จะเป็นการเดินทางไปส่งมอบให้กับโรงพยาบาลที่ฝั่งลาว รวมถึงทำกิจกรรมเตะฟุตบอลกระชับมิตรที่นั่นด้วย” นายภาคิน ระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า บรรยากาศภายในงานเต็มไปด้วยความชื่นมื่น โดยโตโน่ ยังยกมือไหว้กล่าวขอบคุณ ผู้อำนวยการโรงพยาบาล คุณหมอ คุณพยาบาลทุกคน  ซึ่งเครื่องมือแพทย์เป็นสิ่งสำคัญที่ทุกคนได้ใช้  พร้อมระบุด้วยว่า เราไม่มีทางรู้เลยว่าใครจะเจ็บป่วยตอนไหน และแม้นว่าวันนี้จะมีเครื่องมือแพทย์เพิ่มขึ้น แต่ทุกท่านก็ยังคงต้องเหนื่อยเพื่อดูแลพวกเราทุกคนอยู่ ที่สำคัญคือต้องขอบคุณทีมว่ายทีมพายและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องทุกท่านที่เชื่อมั่นและทำกิจกรรมด้วยกันจนประสบผลสำเร็จ โดยเฉพาะอย่างยิ่งน้ำใจจากคนไทยทั้งประเทศไทยรวมถึงฝั่งลาวด้วย สิ่งนี้จะเป็นกำลังใจให้คุณหมอ คุณพยาบาลทุก ๆ คน ทำให้ได้รับรู้ถึงความรักความห่วงใยที่เราทุกคนได้มอบให้ในเวลาที่เหนื่อย เวลาที่ต้องรับกับคนไข้จำนวนมาก ๆ

ด้าน นพ.ธนสิทธิ์ ไพรพงษ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนครพนม กล่าวว่า  งานนี้ต้องขอขอบคุณโตโน่และทีมงานที่ได้มาร่วมสร้างกิจกรรมดี ๆ จริง ๆ ลำพังงบประมาณของรัฐบาลมีปริมาณจำกัด ต้องกระจายไปทุก ๆ กระทรวงในแง่การให้บริการหลายท่านได้มีส่วนร่วมเข้ามาเกื้อกูล เอื้อเฟื้อ และมอบกำลังใจให้กับทุกคนโดยเฉพาะคนไข้ที่ยากไร้

นพ.ธนสิทธิ์ ระบุด้วยว่า ในส่วนของจังหวัดนครพนมปัญหาเรื่องโรคหัวใจเป็นปัญหามาหลายปีแล้ว การส่งต่อก็ยาก กว่าจะเข้าถึงบริการก็พ้นระยะ Golden Period หรือช่วงเวลาทองของการฟื้นฟูผู้ป่วยไปแล้ว เพราะฉะนั้นการที่เรามีเครื่องมืออยู่ในพื้นที่จะเป็นการการันตีว่าผู้ป่วยจะได้รับการรักษาตามมาตรฐาน รวมทั้งนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาก็มีความมั่นใจว่าเมื่อเกิดเหตุทีมแพทย์สามารถรับมือได้ รวมถึงเครื่องมือที่ได้มาสามารถพัฒนาไปในเคสที่ซับซ้อนได้มากยิ่งขึ้น มีหมอที่ชำนาญมากขึ้นสามารถขยายบริการได้มากขึ้น อีกทั้งในอนาคตยังจะสามารถผ่าตัดเปิดหัวใจได้ที่จังหวัดนครพนม ซึ่งจุดนี้เป็นจุดเล็ก ๆ ที่เป็นจุดเริ่มแต่จะตอบโจทย์ที่ยิ่งใหญ่ในอนาคตอย่างแน่นอน

ขณะที่นายวันชัย จันทร์พร ผวจ.นครพนม ได้กล่าวเพิ่มเติมว่า นครพนมยังเป็นพื้นที่ที่กำลังพัฒนาอยู่ในหลาย ๆ ด้าน ซึ่งก็ได้มีการกำหนดนโยบายในการพัฒนาด้านสาธารณสุขทั้ง 12 อำเภอ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ซึ่งสิ่งนี้ถือว่ามีประโยชน์เป็นอย่างมาก ไม่ใช่เฉพาะในฝั่งของประเทศไทยแต่ยังรวมถึงพี่น้องประชาชนฝั่ง สปป.ลาวด้วย โดยผู้ป่วยทุกคนสามารถมาใช้บริการได้เพราะศูนย์แห่งนี้ จะมีการบริการที่ทันสมัยด้วยเครื่องมือแพทย์ที่ได้มาตรฐาน ทำให้การรักษาเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทันเวลา สามารถช่วยเหลือประชาชนผู้เจ็บป่วยให้รอดพ้นจากโรคอันตรายได้อย่างทันท่วงที และสุดท้ายก็ต้องขอขอบคุณโตโน่และทีมงานที่ได้นำสิ่งดี ๆ นี้มาให้ชาวนครพนม

นายแพทย์ ธนพัฒน์ เลิศวิทยากำจร อายุรแพทย์โรคหัวใจ เปิดเผยว่า การที่คุณโตโน่จัดซื้ออุปกรณ์เกี่ยวกับระบบหัวใจและหลอดเลือดสมอง ถือว่าได้เร็วกว่างบประมาณที่ต้องผ่านการพิจารณาหลายขั้นตอน จึงเป็นผลดีกับประชาชนทั้งสองฝั่ง ตนเองในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ก็ต้องเพิ่มทักษะความรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง เร็วๆนี้ตนเองและพยาบาลจะไปอบรมร่วมกับคณะแพทย์ พยาบาล รพ.อื่นๆ นำความรู้ที่ได้มารักษาคนไข้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ กิจกรรม ONE MAN AND THE RIVER หนึ่งคนว่าย หลายคนให้ เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 ตุลาคม 2565 ที่จังหวัดนครพนม ด้วยการว่ายน้ำข้ามแม่น้ำโขง เพื่อระดมทุนจัดหาอุปกรณ์การแพทย์ให้กับโรงพยาบาลทั้งสองฝั่งโขง โดยมียอดเงินบริจาครวมทั้งสิ้น 87,745,411 บาท (แปดสิบเจ็ดล้านเจ็ดแสนสี่หมื่นห้าพันสี่ร้อยสิบเอ็ดบาทถ้วน) ซึ่งเครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ของ รพ.นครพนม ติดตั้งและใช้งานที่ตึกผู้ป่วย 11 ชั้นหลังใหม่ แยกเป็นหอผู้ป่วยหนักเด็ก (Pediatric Intensive Care )   หอผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ (Coronary care unit)   หอผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมอง (Strock Unit)  และหมุนเวียนใช้ในหอผู้ป่วยต่างๆ

และในวันที่ 19 มิ.ย.66 โตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ ยกทีมข้ามฝั่งโขง ไปแตะฟุตบอลกระชับมิตรกับทีม VIP แขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ “ ต่อลมหายใจแม่น้ำโขง พร้อมส่งมอบอุปกรณ์ทางการแพทย์ รอบที่ 2 ให้กับโรงพยาบาลแขวงคำม่วน จากนั้นจะเดินทางกลับกรุงเทพฯ และได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่าวันที่ 7 เดือน 7 บวงสรวงพญาศรีสัตตนาคราช วันที่ 7 กรกฎาคม นี้ จะเดินทางมาร่วมงามสมโภชด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ผู้จัดการส่วนตัวจะดูตารางวันว่าง เพื่อให้โตโน่มาร่วมกิจกรรมวิ่งข้ามโขงในวันอาทิตย์ที่ 12 พฤศจิกายน 2566 ด้วยเช่นกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แฉเส้นทาง 'โจรกรรมรถ' ข้ามชาติ เชื่อคนของรัฐมีเอี่ยว

กองบังคับการกองร้อยทหารราบ กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี อ.ธาตุพนม จ.นครพนม พล.ต.นรธิป โพยนอก ผบ.กกล.สุรศักดิ์มนตรี มอบหมายให้ ร.อ.กิตติกร จันทร์หอม นายทหารฝ่ายยุทธการ กองบังคับการควบคุมที่ 1 กองกำ

'MONO29' ยกทัพศิลปินระเบิดความมัน คลื่นมนุษย์แห่เล่นน้ำแน่นถนนข้าวเหนียว

ปิดท้ายมหาสงกรานต์สุดคึกคักกับงานสงกรานต์สุดยิ่งใหญ่ “MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024” โดย “MONO29” ร่วมกับ “เทศบาลนครขอนแก่น” จัดงานสงกรานต์สุดเดือดยกทัพศิลปินระเบิดความมันส์ 3 วันจัดเต็ม

'E29 TRAINEES' ชวนเที่ยวสงกรานต์ขอนแก่น 'MONO29 KHONKAEN SONGKRAN WET&FUN 2024'

MONO29 (โมโนทเวนตี้ไนน์) ร่วมกับ เทศบาลนครขอนแก่น พร้อมภาคีเครือข่ายจัดงานประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2567 ภายใต้แนวคิด "สาดถึงแก่น" พร้อมชวนประชาชนร่วมสนุก 8-15 เมษายนนี้

ห่วงปชช. 7 จ. ริมน้ำโขง หลังสารเคมีรั่ว สั่ง สทนช. เฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

'สมศักดิ์' ห่วงชาวไทย-ลาว หลังสารเคมีรั่วลงแม่น้ำโขง สั่ง สทนช. เกาะติดใกล้ชิด แจงตรวจคุณภาพน้ำ จ.เลย ใช้ได้ปกติ แต่ยังเฝ้าระวังถึง 12 เม.ย.

ระดมศิลปินสร้างสรรค์ผลงานเพื่อแม่น้ำโขง จัดตั้งกองทุนอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายกิตติ ตรีราช ผู้จัดการนาคาสตูดิโอ เปิดเผยว่าระหว่างวันที่ 3-9 มีนาคม 2567 โฮงเฮียนแม่น้ำโขงร่วมกับนาคาสตูดิโอได้จัดทำโครงการศิลปะวิถีแห่งสายน้ำของ โดยการชักชวนและพาศิลปิน 15 คนที่ทำงานเชื่อมโยงก

น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ที่นครพนมระดับน้ำไม่ถึงเมตร ชาวประมงโอดหาปลายาก

ระดับน้ำโขงที่ไหลผ่านจังหวัดนครพนม ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยที่สถานีวัดระดับน้ำอัตโนมัติ กรมทรัพยากรน้ำ ตั้งอยู่ชุมชนหนองแสง เขตเทศบาลเมืองนครพนม วัดได้ 0.90 เมตร ลดลงจากวานนี้ 4 เซนติเมตร ต่ำกว่าตลิ่งหรือจุดวิกฤตถึง 11.10 เมตร ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบ ต่อการเดินเรือโดยสารข้ามฟาก ที่ท่าเทียบเรือการท่องเที่ยว ถนนสุนทรวิจิตร