'ดอน' เผยถกผู้แทน 7 ประเทศสางปมปัญหาเมียนมาผ่านไปด้วยดี ต้องคุยเพราะกระทบไทยหลายด้าน

20 มิ.ย.2566- ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงการหารือกับผู้แทนรัฐมนตรี และผู้แทนระดับสูงประเทศอาเซียน เพื่อหาทางออกปัญหาสถานการณ์ในเมียนมา เมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่านมา ว่า บรรยากาศประชุมเป็นไปด้วยดีและผู้เข้าร่วมอยากให้ฝ่ายไทยจัดขึ้นอีก โดยผู้เข้าร่วม 7 ประเทศ ในจำนวนนี้มีประเทศจีน และอินเดีย ที่เข้าร่วม เนื่องจากมีชายแดนที่ติดกับเมียนมาและได้รับผลกระทบด้วย ทั้งนี้ในการประชุมอาเซียนเมื่อปี2565 ที่กัมพูชา เป็นเจ้าภาพ เคยออกแถลงการณ์ อยากให้ทุกฝ่ายร่วมกันหาทางทำให้การแก้ปัญหาเมียนมาลุล่วงให้ได้ในโอกาสต่างๆและรูปแบบต่าง และหาวิธีการทำเรื่องนี้ให้สำเร็จ ซึ่งวิธีการหารือไม่เป็นทางการเป็นวิธีหนึ่งที่ทำให้ปัญหาลุล่วง และไทยจัดมาแล้ว 2 ครั้ง ถือว่าได้ประโยชน์ ถ้าไม่ได้ประโยชน์ผู้ที่เคยมาร่วมพูดคุยคงไม่มาอีก ส่วนการหารือครั้งล่าสุด ยังได้พูดในเรื่องที่ไม่เคยพูดกันมาก่อน และมีผู้เข้าร่วมมากกว่าก่อนหน้านี้

นายดอน กล่าวว่า การหารือครั้งนี้ เราทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทย แต่ทุกคนมองข้ามแล้วมองว่าต้องทำตามแนวทางของอาเซียนอย่างเดียว ซึ่งแนวทางอาเซียน ประเทศไทยและประเทศสมาชิกต้องทำตามอยู่แล้ว และที่รีบหารือเพราะประเทศไทยมีชายแดนติดกับเมียนมา กว่า 2,000 กิโลเมตร ขณะที่ประเทศอาเซียนอื่น ไม่ได้มีชายแดนที่ติดยาวแบบไทยจึงไม่ได้รับความเดือดร้อน ไม่รู้สึกว่าต้องรีบหาทางออกเรื่องเมียนมา ที่เป็นปัญหายืดเยื้อ แต่เรื่องนี้ส่งผลถึงประเทศไทย คนไทย การค้าชายแดน นักธุรกิจ และปัญหากลุ่มสแกมเมอร์ ในเมียนมา ที่หลอกลวงคนจากหลายประเทศและคนไทย ข้ามไปทำงานผิดกฎหมาย รวมถึงปัญหาค้ายาเสพติด ของผิดกฎหมาย จึงอยากให้ทุกคนมองประเด็นเหล่านี้ด้วยว่า ฝ่ายไทยพยายามหาทุกวิถีทาง ดำเนินการโดยยึดผลประโยชน์ของประเทศไทย

ผู้สื่อข่าวถามว่าผลการหารือในเรื่องนี้เป็นอย่างไรบ้าง นายดอน กล่าวว่า ได้มีการตกลงกันว่าจะไม่เปิดเผยเนื้อหาสาระต่อสาธารณชน แต่ขอให้รับรู้ว่าเป็นประโยชน์และอยากให้เราจัดอีก ขณะที่เมียนมา พยายามดำเนินการด้านต่างๆ เพื่อให้การแก้ปัญหาคืบหน้า โดยประกาศแล้วว่าจะจัดการเลือกตั้ง ก่อนที่อาเซียนจะออกมาเรียกร้อง

เมื่อถามว่าจะต้องส่งเรื่องนี้ไปให้รัฐบาลชุดใหม่ดำเนินการต่อหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้ทำเพื่อผลประโยชน์ของประเทศไทย อะไรที่เกี่ยวกับผลประโยชน์ของประเทศและคนไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องไปดำเนินการ ส่วนใครที่เห็นและรับรู้เรื่องนี้ ควรรู้ว่าจะต้องทำอะไรต่อ การส่งมอบงาน เจ้าหน้าที่กระทรวงการต่างประเทศจะดำเนินการเป็นเรื่องปกติ ขณะที่บุคคลทั่วไปควรรับรู้ว่าปัญหาเมียนมาส่งผลกระทบกับไทยอย่างไร ไม่ใช่เดินตามข่าวสารที่มาจากการเล่าข่าวด้วยอคติ

ถามย้ำถึงเสียงวิจารณ์ ควรรอให้มีรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาจัดการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ในเมียนมาร นายดอน กล่าวย้อนว่า เรื่องที่เกี่ยวข้องกับไทย จะรอได้หรือ ถ้ามีโอกาสทำได้ทุกคนต้องช่วยกันดูแลให้เร็วที่สุด และการหารือยังต้องทำอย่างต่อเนื่อง แม้จะเหนื่อยแต่เราต้องดูแลผลประโยชน์ประเทศ และในการหารือไม่ได้มีการลงนามในเรื่องใดๆ เพียงแต่พูดคุยให้รับรู้พัฒนาการต่างๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าในโอกาสที่พบกับรัฐมนตรีต่างประเทศเมียนมาได้พูดคุยถึงปัญหาสู้รบบริเวณชายแดนด้วยหรือไม่ เพราะเหตุการณ์นี้ทำให้มีผู้อพยพชาวเมียนมาทะลักเข้าประเทศไทย นายดอน กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นส่วนหนึ่งของปัญหาในเมียนมาที่กระทบกับไทย เกิดมานาน 30-40 ปี แล้ว และเราไม่อยากให้เกิดสู้รบ เพราะจะส่งผลกระทบมาถึงประเทศไทยด้วย แต่เมื่อมีคนอพยพเข้ามา เราช่วยดูแลรักษาพยาบาล ก่อนส่งกลับประเทศ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ส่องปูมหลัง 'มาริษ เสงี่ยมพงษ์' สะพัด เข้าวิน รมว.ต่างประเทศ แทน 'ปานปรีย์'

ภายหลัง นายปานปรีย์ พหิทธานุกร ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศ นั้น ทำให้ตำแหน่ง รมว.ต่างประเทศว่างลง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ต้องเร่งหาบุคคลเพื่อมารับหน้าที่ดังกล่าว โดยนายเศรษฐา ได้ระบุสเปกว่าคนที่จะมาเป็นรมว.ต่างประเทศ

'เพื่อไทย' จ่อเคลียร์ใจ 'ปานปรีย์' ชวนนั่งกุนซือพรรค ไม่รู้ 'นพดล' เสียบแทน

'เลขาฯ เพื่อไทย' รับต้องคุย 'ปานปรีย์' หลังไขก๊อกพ้น รมว.ต่างประเทศ แย้มชงนั่งที่ปรึกษาพรรค มั่นใจไม่เกิดแรงกระเพื่อม ปัดวางตัว 'นพดล' เสียบแทน ชี้ 'ชลน่าน-ไชยา' หน้าที่หลักยังเป็น สส.

‘เศรษฐา’ แจงยิบปรับครม. ขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ทำให้ไม่สบายใจ บอกมีคนแทนในใจแล้ว

‘เศรษฐา’ เผย ส่งข้อความผ่านกลุ่มงานต่างประเทศขอโทษ ‘ปานปรีย์’ ถ้าทำให้ไม่สบายใจ บอกได้คุยกันก่อนปรับ ครม.แล้ว ชี้มีทั้งคนสมหวัง-ผิดหวัง พร้อมรับผิดชอบ แย้มมองหาคนใหม่ตั้งแต่เมื่อคืน ดีกรี การทูต-การเมือง ทำงานเบื้องหลัง’เพื่อไทย’ มานาน