กรมอุตุฯ เตือนอากาศแปรปรวน ชี้สาเหตุช่วงนี้ฝนน้อยลง หลายพื้นที่เจอฝนทิ้งช่วง

5 ก.ค.2566 - กรมอุตุนิยมวิทยา วิเคราะห์สาเหตุของฝนน้อยลงในช่วง 1-3 วันนี้ (5 -7 ก.ค.66) วิเคราะห์จากแบบจำลองพยากรณ์ฝนของ ECMWF init.2023070500 : วันนี้ ถึงวันที่ 7 ก.ค.66 อากาศยังแปรปรวน แนวโน้มพื้นที่ฝนลดลง แต่ยังมีกระจายอยู่บ้างทางภาคเหนือและอีสานตอนบน ส่วนภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง(รวมกทม.และปริมณฑล) ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนบางจุดบางพื้นที่

ปัจจัยหลักที่ทำให้มีฝนน้อยลงช่วงนี้ มาจากมรสุมที่อ่อนกำลังลงบ้าง ประกอบความกดอากาศสูง(มวลอากาศเย็นจากทางด้านมหาสมุทรแปซิฟิกแผ่ซึมเข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้ทิศทางลมในระดับบนๆเปลี่ยนทิศทาง ส่วนทางภาคใต้ยังมีมวลอากาศเย็นจากซีกโลกใต้แผ่เสริมขึ้นมาปกคลุมภาคใต้ตอนล่างอีก

สถานการณ์ฝนในขณะนี้มีหลายพื้นที่ในภาคเหนือตอนล่าง ภาคอีสานด้านตะวันตก ภาคกลาง เริ่มมีฝนทิ้งช่วงบ้างแล้วบางพื้นที่ หรือบางพื้นที่ฝนยังไม่ขาดช่วงแต่ฝนที่ตกยังมีปริมาณน้อย ตกไม่สม่ำเสมอ ไม่เพียงพอต่อความต้องการทั้งอุปโภค บริโภคและด้านการเกษตร จึงยังต้องใช้น้ำอย่างแระหยัดและบริหารน้ำอย่่างรัดกุม

ยังพอจะมีข่าวดีอยู่บ้าง หลังวันที่ 17 ก.ค. 66 มีแนวโน้มว่าจะมีฝนเพิ่มขึ้น จากอิทธิพลของหย่อมความกดอากาศต่ำที่จะเคลื่อนตัวเข้ามาใกล้ชายฝั่งเวียดนาม ส่งผลให้มีฝนเพิ่มขึ้นในภาคอีสาน แต่อาจจะเฉพาะอีสานด้านตะวันออกหรือต้องติดตามกันต่อไป

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือนอากาศร้อนจัดต่อเนื่อง สัญญาณฝนเริ่มมา 3-6 พ.ค. จะมีพายุฤดูร้อน

เพจเฟซบุ๊ก กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ฝนสะสมรายวัน 10 วันล่วงหน้า อากาศยังร้อนและร้อนจัด ต่อเนื่องโอกาสเกิดฝนยังมีน้อย

กรมอุตุฯ ประกาศการเข้าฤดูฝนปี 2567 จะมาช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์ ปริมาณฝนใกล้เคียงค่าเฉลี่ยปกติ

กรมอุตุนิยมวิทยา คาดฤดูฝนปี 2567 จะเริ่มประมาณสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนพฤษภาคม 2567 ช้ากว่าปกติ 2 สัปดาห์

อุตุฯ เตือนพระอาทิตย์ตั้งฉาก ร้อนระอุส่อทุบสถิติ!

กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดทผลการพยากรณ์ฝนสะสมรายวัน (ทุกๆ 24 ชม. : (นับตั้งแต่ 07.00 น. ถึง 07.00 น.วันรุ่งขึ้น) และลมที่ระดับ 925hPa (750 ม.) 10 วันล่วงหน้า

อุตุฯ เตือนร้อนจัด ทะลุ 43 องศา ฝนฟ้าคะนอง ลมแรง 39 จังหวัด

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้าว่า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด