'ดร.สุวินัย' แฉสะพานข้ามแยกลาดกระบังถล่ม เพราะ 'ทีมชัชชาติ' แก้รูปแบบการก่อสร้าง

11 ก.ค.2566- ดร.สุวินัย ภรณวลัย ประธานยุทธศาสตร์วิชาการ สถาบันทิศทางไทย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ว่า สาหตุสะพานข้ามแยกลาดกระบังถล่ม น่าจะมาจากการแก้รูปแบบการก่อสร้างทางยกระดับของทีมผู้ว่ากทม. ที่ทำให้ประสิทธิภาพลดลงทางเทคนิค

จากงานวิจัยตัวนี้ (ที่มาอยู่ใต้คอมเมนต์) ผู้วิจัยใช้สะพานที่มีช่วง 31 เมตร ใช้ระบบดึงเส้นเอ็นร่วมกับระบบปรับความตึงภายหลัง

ผลการวิเคราะห์พบว่าวัสดุอัดแรงชนิด Girder box นั้นคงค่าโมเมนต์ไว้ได้มากที่สุดเนื่องจากน้ำหนักของตัวมันเอง น้ำหนักบรรทุกเพิ่ม โหลดเลน และแรงลมรวมกัน 44,029 กิโลนิวตันเมตร

ในขณะที่ ช่วงเวลาที่ใหญ่ที่สุดของ Precast คือ 7,556.75 KNm บีมบ็อกซ์ของ Girder มีโมเมนต์และแรงเฉือนที่มากกว่า Precast

นี่คือผลกระทบจากน้ำหนักของ Girder box ของมันเองที่ใหญ่กว่า Precast

การสูญเสียรูปแบบอัดแรงของ Girder box และประเภท Precast เท่ากับ 24.85% และ 26.32% ตามลำดับ

นอกจากนี้ ยังพบว่า Girder box ประเภทดังกล่าวมีราคาถูกกว่า ง่ายกว่า และมีประสิทธิภาพมากกว่า Precast ดูน้อยลง

ดร.สุวินัย ยังโพสต์เอกสารที่ระบุว่า นายสุรจิตต์ พงษ์สิงห์วิทยา ส.ก.เขตลาดกระบัง พรรคเพื่อไทย ได้ยื่นกระทู้ถาม ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุม สามัญ สมัยแรก (ครั้งที่ 3) ประจำปีพุทธศักราช 2566 โดยมี นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เข้าประชุมด้วย ถึงความคืบหน้าของสะพานดังกล่าว เมื่อ 18 มกราคม โดยระบุว่า การก่อสร้างสะพาน ยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง มีระยะทางเพียง 3.3 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 1,664,550,000 ล้านบาท ซึ่งทั้งเจ้าหน้าที่เขต และผู้อำนวยการเขต ต่างก็ไม่ทราบข้อมูล หรือเป็นที่ปรึกษาใน โครงการนี้

โดย นายสุรจิตต์ ได้สอบถามทางกทม. ว่าจะดำเนิน การเร่งรัดให้เร็วขึ้นอย่างไร โดยนายวิศณุ ทรัพย์ สมพล รองผู้ว่าฯกทม. ได้ระบุว่า ทางกทม. ได้มีการ ปรับเปลี่ยนรูปแบบการก่อสร้างทางยกระดับ จาก แบบเดิมที่เป็นการก่อสร้าง girder box segment ซึ่งติดตั้งแบบหล่อคอนกรีตและเทในที่ ให้เป็น precast box segment โดยหล่อจากโรงงาน และ ขนย้ายมาติดตั้งบริเวณพื้นที่ก่อสร้าง และจะแจ้งให้ ผู้รับจ้างเพิ่มแรงงาน วัสดุ และเครื่องจักรเพื่อเร่งรัด งานก่อสร้างให้เร็วขึ้น และลดผลกระทบในระหว่าง การก่อสร้าง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับไต๋กุนซือก้าวไกล ลึกๆรู้แก่ใจ 'พิธา' จบแล้ว แต่แกล้งเล่นบทปลุกความแค้นหวังผลเลือกตั้งหน้า

อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กว่าไม่ใช่เราไม่เคยเห็นม็อบส้ม=ม็อบสามกีบ มาก่อน มีศักยภาพแค่ไหน เรารู้มือรู้ทางกันดีอยู่แล้ว ในปี 63-64 ผมมองว่ากุนซือก้าวไกล แกล้งเล่นบทปลุกความแค้นเรื่องพิธาเพื่อหวังผลในการเลือกตั้งครั้งหน้าเท่านั้นแหละ

'ต่อตระกูล' เสนอต้องเริ่มสอบสวนที่วิศวกรก่อน ยันทางข้ามแยกลาดกระบังถล่มไม่ใช่อุบัติเหตุ

หลังเกิดเหตุโครงการก่อสร้างทางยกระดับถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง พังถล่มลงมา บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าโลตัส ลาดกระบัง แยกวัด

'สุวินัย' โล่งใจ! 'พิธา' ถอย ม.112 หลังจากนี้เขาจะไม่มีวันชนะเรื่องล้มสถาบัน

รองศาสตราจารย์ สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊ก Suvinai Pornavalai ว่าบอกตามตรงผม

นักวิชาการ วิพากษ์นโยบายหาเสียง รทสช. 'คิดดี-ทำเป็น' ไม่ใช่ 'คิดชั่ว-มั่วเอา'

นักวิชาการด้านเศรษฐศาสตร์ โพสต์เฟซบุ๊กเรื่อง "บทวิจารณ์นโยบายหาเสียงของพรรครวมไทยสร้างชาติ "ราคาที่ต้องจ่ายให้พรรครวมไทยสร้างชาติ: ทำแล้ว ทำอยู่ ทำต่อ

'ดร.สุวินัย' ชี้คำสารภาพบาปของ 'ศิลป์ชัย' ถูกหลอกใช้ ปล่อยข่าวปลอมเพื่อใส่ร้ายบ่อนทำลายสถาบัน

ศ.ดร.สุวินัย ภรณวลัย อดีตอาจารย์ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก หัวข้อ คำสารภาพบาปของ ศิลป์ชัย นักศาสนวิทยาคนนั้น