'ประสิทธิ์ชัย' นัด 10 สิงหาฯถกสาระสำคัญ พ.ร.บ.กัญชา ลุยเดินสายรับฟังทั่วประเทศ


'ประสิทธิ์ชัย' ชี้ ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ต้องเอาความจริงมากำหนดอนาคตกัญชา 10 สิงหา นัดถกสาระสำคัญของ พ.ร.บ. พร้อมลุยเดินสายรับฟังความเห็นประชาชนทั่วประเทศ ปักหมุดเชียงใหม่จังหวัดแรก

9 ส.ค.2566 - นายประสิทธิ์ชัย หนูนวล เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุถึงเป้าหมายสำคัญของเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย โดยย้ำถึง จุดยืนเครือข่ายฯ ทีต้องการให้กัญชาเป็นสมุนไพรที่ประชาชนมีสิทธิในการดำเนินการปลูก แปรรูป และใช้สำหรับความมั่นคงทางยา เป็นหลักการสำคัญ กัญชายังเป็นพืชที่สำคัญทางเศรษฐกิจสำหรับการแปรรูปเป็นยาและเครื่องสำอางและผลิตอื่นอีกจำนวนมาก จึงต้องสร้างระบบการกำกับเพื่อให้ประชาชนสามารถนำกัญชามาใช้ประโยชน์ในแง่มุมทางเศรษฐกิจ สิ่งที่สำคัญคือ การส่งเสริมให้เกิดการวิจัยและพัฒนากัญชาไทย เพื่อพัฒนาสายพันธุ์และความสามารถในการแปรรูปกัญชาไปสู่ผลิตภัณฑ์ต่างๆ

“โดยวันที่ 10 สิงหาคม ทางเครือข่ายจะนัดถกสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพื่อจัดทำหลักการของ ร่าง พ.ร.บ.กัญชา และวันที่ 21 สิงหาคม รับฟังความเห็นครั้งแรก พ.ร.บ.กัญชา จ.เชียงใหม่ หลังจากนั้นจะเดินทางรับฟังความเห็นในพื้นที่ต่างๆ และรับฟังความเห็นทางออนไลน์ เพื่อให้ได้ความเห็นที่หลากหลายสำหรับมาตรการที่ดีที่สุดต่อการใช้พืชกัญชาและการควบคุมเพื่อให้ปลอดภัยสำหรับผู้บริโภค ตลอดจนมาตรการคุ้มครองเด็กและเยาวชน มาร่วมกันสร้างกฎหมาย พ.ร.บ.เพื่อสร้างกลไกเชิงระบบในการใช้และควบคุมกัญชาให้เป็นความมั่นคงทางยาและความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประชาชน” นายประสิทธิ์ชัย ระบุ

นายประสิทธิ์ชัย ระบุด้วยว่า ไม่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล หากไม่นำข้อเท็จจริงมาพิจารณาในการกำหนดนโยบาย ไม่ว่าจะเรียกชื่อตัวเองว่าเป็นฝ่ายอะไร สุดท้ายจะนำพาประเทศไปสู่ความเสียหาย ถ้าฝ่ายประชาธิปไตย รังเกียจเผด็จการจริงๆ ตนอยากเห็นฝ่ายประชาธิปไตย ใช้ข้อเท็จจริงพิจารณาการกำหนดตำแหน่งแห่งที่ของกัญชา อย่าใช้วิถีเผด็จการ ที่อยู่ ๆ ก็เอากัญชากลับสู่ยาเสพติด ชาวบ้านใช้กัญชาทำยารักษามาตั้งแต่พวกคุณยังไม่เกิด


“ผมท้าทายพวกคุณเอางานวิจัยวิทยาศาสตร์ กรณีศึกษา ชุดประสบการณ์ มากำหนดอนาคตกัญชาไม่ใช่ใช้กัญชาเอาชนะทางการเมืองตั้งรัฐบาลเสร็จเมื่อไหร่มาทำศึกกัญชากัน ลองดูว่าใครตอแหลเรื่องกัญชา” เลขาธิการเครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย กล่าว

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เฉ่ง 'หมอชลน่าน' เพี้ยน มโน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง

'ประสิทธิ์ชัย' ฉะ 'หมอชลน่าน' เพี้ยน ออกกฎหมาย สูบกัญชาต้องให้แพทย์สั่ง เปรียบข้อดีข้อเสียบุหรี่ร้ายแรงกว่าใครสูบก็ต้องแพทย์สั่ง 'หมอเดชา' ย้ำกัญชารักษาโรคได้จริง จับไต๋ เขียนกฎหมายแบบ 'มโน' เอื้อประโยชน์บางกลุ่ม

ภาคประชาชนยื่น 14,000 ชื่อ เสนอร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง หวังไทยเป็นเซ็นเตอร์ 'นวัตกรรม -สุขภาพ'

ที่รัฐสภา ภาคีเครือข่ายกัญชา กัญชง ม่าง (ภาคประชาชน) สมาคมสร้างสรรค์เกษตรกรไทย สมาคมม้ง สมาคมพ่อค้าม้ง สมาคมม้ง กรุงเทพฯ

เครือข่ายกัญชาค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของปชช. ขู่นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

เครือข่ายกัญชาออกแถลงการณ์ค้าน สธ. ตัดสิทธิการปลูกกัญชาของประชาชน ท้าเปรียบเทียบข้อมูลวิทยาศาสตร์เทียบคุณโทษเหล้าบุหรี่ ขีดเส้น 15 วัน กำหนดสถานะกัญชา ลั่นหากยืนยันคำเดิม นัดชุมนุมกดดันหน้าทำเนียบฯ

'เศรษฐา' โผล่คุมประชุมยาเสพติด ทุบโต๊ะปราบยาบ้า กัญชาต้องเพื่อการแพทย์

นายกฯ ฟิต บินจากเชียงใหม่ประชุมยาเสพติดทันที ลั่นนั่งหัวโต๊ะแก้ปัญหาเองตามคำหาเสียง ลั่นภายใต้รบ.ยาบ้าต้องหมดไป ดึงทุกภาคส่วนร่วมทำงาน

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด 'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชา จ่อถอดรหัส กลับกลอก

'ประสิทธิ์ชัย' ฟาด'ชูวิทย์-พิธา' บิดเบือนข้อมูลกัญชาเพื่อหาจุดยืนให้ตัวเอง เตรียมถอดรหัสกลับกลอก 2 นักการเมืองดัง ก่อนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกัญชาจะผิดเพี้ยนทำสังคมสับสน เดินหน้าเชิญชวนประชาชน ร่วมเขียน พ.ร.บ.กัญชา สร้างเส้นทางกัญชาไทยให้เป็นประโยชน์ของประชาชน

'เครือข่ายกัญชา'​ ตั๊งโต๊ะล่าชื่อ ยื่น 'ประยุทธ์' - จี้ 8 พรรค อย่าดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด

เครือข่ายเขียนอนาคตกัญชาไทย​ ตั๊งโต๊ะล่าชื่อ ยื่นหนังสือถึง 'รัฐบาลประยุทธ์' ค้าน เอากัญชา กลับมาเป็นยาเสพติด จี้ 8 พรรคตั้งรัฐบาล อย่าใช้กฎหมายนี้แบบเผด็จการ