ดร.มานะ อธิบาย ‘คอร์รัปชันเชิงระบบ’ เกี่ยวข้องกับส่วย–สินบนอย่างไร

13 ส.ค.2566-ดร. มานะ นิมิตมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน (ประเทศไทย) โพสต์เฟซบุ๊ก Mana Nimitmongkol หังข้อ “คอร์รัปชันเชิงระบบ” เกี่ยวข้องกับส่วย – สินบนอย่างไร? ระบุว่า คำอธิบาย…คอร์รัปชันเชิงระบบ มีสองความหมาย

ความหมายแรกคือ “การเอาช่องว่างของระบบราชการไปใช้ในการโกง” เช่น คอร์รัปชันในการจัดทำ พ.ร.บ. งบประมาณประจำปีของ ส.ส. คอร์รัปชันในการจัดซื้อจัดจ้างที่ปฏิบัติถูกระเบียบ เป็นไปตามขั้นตอนกฎหมาย (Process) แต่มีการโกงกิน จึงเกิดผลลัพธ์ (Result) คือ รัฐซื้อแพง ได้ของไม่ดี ไม่คุ้มค่า

ในความหมายนี้ยังพบได้ว่า มีหลายกรณีที่ผู้มีอำนาจเจตนาสร้างเงื่อนไขโดยเปลี่ยนแปลงหรือขยายระบบเดิม ด้วยการออกหรือแก้ไขนโยบาย กฎหมายหรือกฎระเบียบเพิ่มขึ้น เพื่อให้เกิดช่องว่างหรือไปรองรับแผนการโกงให้ดูดีมีความชอบธรรม (Legalized) เช่น โครงการสร้างโรงพักและแฟลตตำรวจ โครงการบ้านเอื้ออาทร

ความหมายที่สองคือ “ตัวระบบเองส่งเสริมให้เกิดการโกง” ที่กล่าวถึงกันมากเช่น วงการตำรวจที่ใครเข้าไปมักหนีไม่พ้นวังวนส่วย สินบน การวิ่งเต้นเส้นสาย ซื้อขายตำแหน่ง หากใครไม่ยุ่งเกี่ยวก็อยู่ยาก โตไม่ได้  หรือกรณีกฎหมายยอมให้หน่วยงานรัฐกว่าร้อยแห่ง ได้รางวัลนำจับจากการปฏิบัติตามหน้าที่จับกุมผู้กระทำผิด จนเกิดความลักลั่นไม่เป็นธรรมและเป็นช่องว่างให้พวกเขาเลือกเอาได้ว่าจะรับ “ส่วย – สินบน” จากคนทำผิด หรือรับรางวัลนำจับตามกฎหมายแถมยังได้ผลงาน

สรุปคือ เพราะมีระบบที่เอื้อให้คนโกง เราจึงไม่มีทางหยุดยั้งคอร์รัปชันได้เลยถ้าระบบไม่เปลี่ยนแปลง โดยสิ่งที่ต้องทำก่อนคือ การเปิดเผยข้อมูล การบริการประชาชนต้องปรับให้ทันโลก สั้น ง่าย ใช้เทคโนโลยี ที่เป็นเช่นนี้เพราะ ระบบราชการถูกออกแบบไว้นานแล้วโดยเน้นให้ง่ายสำหรับเจ้าหน้าที่ในการใช้อำนาจและปฏิบัติหน้าที่ สะดวกในการสอดส่องควบคุมกิจกรรมของเอกชนและประชาชน แต่มันขาดการประยุกต์ให้ทันสมัย ลดภาระให้ประชาชนและรัฐเอง การตรวจสอบถ่วงดุลและกำกับให้เกิดธรรมาภิบาลก็เป็นเรื่องยากเกินไป 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เดินหน้าเอาผิด 'บิ๊กต่อ-ภรรยา' ประเคนข้อมูลก้าวไกล แฉส่วยกลางสภา

“ทนายตั้ม” ดีเดย์ 1 เม.ย.เอาผิดฟอกเงิน บิ๊กต่อ  – ภรรยา  พร้อมยื่นข้อมูลให้หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยันให้ความร่วมมือทุกฝ่ายหากเป็นประโยชน์

เอาแล้ว! ‘ษิทรา’ โชว์เงินส่วย บอกมีข้อมูลเร้าใจ ถ้าเปิดตัวเป้งๆระดับ ‘นายพล’ สะเทือนถึงดวงดาว

คำถามคือ ทุกคนคิดว่าผมควรแลกไหมครับ หรืออยู่เงียบๆดีกว่า ขอประเดิมด้วยภาพเงิน ส่วยใคร จ่ายให้ใคร อยากรู้กันไหมครับ

'หมอวรงค์' เปิดใจ! ทำไมต้องมี 'พรรคไทยภักดี'

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี คำถามที่หลายคนต้องการคำตอบ เพื่อความชัดเจนว่า ทำไมต้องมีพรรคไทยภักดี ตั้งใจอ่านให้จบนะครับ

'ดีเอสไอ' เปิดพฤติการณ์กลุ่มผู้ต้องหา จ่ายส่วยตู้คอนเทเนอร์ให้ จนท.ปศุสัตว์-ศุลกากร

ที่ห้องพนักงานสอบสวนคดีหมูเถื่อน ศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 2 ถ.แจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายหลังจากที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ

ดร.มานะ ชำแหละความล้มเหลวกลไกตรวจสอบ การใช้อำนาจของจนท.รัฐ

ความล้มเหลวของกลไกรัฐ ที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ ทำให้ข้าราชการและนักการเมืองจำนวนมากกล้าคดโกง เอาเปรียบสังคม โดยไม่กลัวโทษทัณฑ์