'ชูวิทย์' ยื่นร้องสภาทนาย สอบมรรยาท 'วิญญัติ' ทนายเศรษฐา ผิดพรบ.ข้อมูลส่วนบุคคล

16 ส.ค.2566 - ที่สภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฏ์ หลังจากที่ยื่นฟ้องนายนายเศรษฐา ทวีสิน เเละนาย วิญญัติ ชาติมนตรี ทนายความของที่ศาลอาญาแล้วเสร็จ ได้เดินทางมาที่สภาทนายความฯ โดยนำเอกสารมายื่นสอบมรรยาททนายความของนายวิญญัติ ในกรณีที่เปิดเผย พรบ.ข้อมูลส่วนบุคคลที่ ต้องได้รับการคุ้มครองตามกฏหมาย ซึ่งนายวิญญัติได้กระทำการใดๆซึ่งไม่ได้รับอนุญาตในการเปิดเผยข้อมูลอันเป็นสิทธิเสรีภาพ เช่น ว่าตนเคยต้องคำพิพากษาเกี่ยวกับการทุจริตในรายการทรัพย์สิน และหนี้สิน จึงเป็นบุคคลต้องคำพิพากษา เกี่ยวกับทรัพย์และเกี่ยวกับการทำให้เสียทรัพย์ เมื่อหลายปีก่อน การกระทำและคำพูดดังกล่าวจึงเป็นการผิดมรรยาทของทนายความนายชูวิทย์ กล่าวต่อว่า นายวิญญัติคงทราบดีว่า การเป็นทนายความนั้นจะต้องไปสู้กันบนบัลลังก์ เอกสารหลักฐานต่างไม่ใช่จะพูดเปิดเผยหรือกล่าวต่อสาธารณะได้ทุกอย่าง เพราะตัวเองเป็นทนายความ และมีมรรยาททนายความกำกับอยู่ วันนี้จึงนำเอกสารการให้สัมภาษณ์คำพูด ซึ่งอยู่ในการคุ้มครองตามพรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มายื่นต่อสภาทนายความ

นายชูวิทย์กล่าวต่อว่า นายวิญญัติจะเล่นการเมืองก็เล่นไปแต่ถ้าจะเล่นการเมืองด้วยและเป็นทนายด้วยดังนั้นต้องแบ่งให้ถูกการเป็นนักการเมืองถือเป็นอาสาสมัคร จะทำงานเพื่อประเทศชาติไม่มีใครว่า แต่เมื่อเป็นนักการเมืองด้วยและเป็นทนายความด้วย จะต้องว่าความเป็นยังไง จะต้องถูกกำกับด้วยมรรยาททนายความ จะไปพูดจาก้าวล่วงผู้อื่นไม่ได้ และถามไปถึงนายวิญญัติว่าไม่รู้กฎหมายเลยหรือว่ามี พรบ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จะไปเอาประวัติ คนอื่นมาพูด หากเป็นนักการเมืองก็พูดได้เพราะไม่มีอาชีพ แต่เมื่อเป็นทนายความก็เท่ากับฝ่าฝืนอาชีพ เพราะทนายความควรรู้กฎหมายเป็นอย่างดี

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน

พิสูจน์ฝีมือ ‘ครม.เศรษฐา2’ ปรับทัพใหม่ รอดหรือร่วง?

หลังปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรียบร้อย โดยมีรัฐมนตรีเข้าใหม่ 7 คน และออก 4 คน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ กว่าจะได้คนที่ถูกฝาถูกตัว ก็ต้องมีทั้งคนที่พอใจและไม่พอใจเป็นธรรมดา

นายกฯ ลาราชการครึ่งวันพรุ่งนี้ ร่วมกิจกรรมพรรคเพื่อไทย แถลงผลงานรัฐบาล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในวันที่ 3 พ.ค.นี้ นายกฯได้ลาราชการในช่วงครึ่งวันเช้า โดยเวลา 10.00-12.00 น. นายกฯมีกำหนดการเดินทางไปยังที่ทำการพรรคเพื่อไทย

'เศรษฐา' ควง 'อนุทิน-พัชรวาท-ชัชชาติ' ล่องเรือดูปรับปรุงภูมิทัศน์คลองเปรมประชากร

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร