เชิญชวนผู้สนใจร่วมงาน 'อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ' 18 ส.ค.นี้

รัฐบาล เชิญชวนผู้สนใจร่วมงาน 'อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ' ที่กระทรวงแรงงาน 18 ส.ค.นี้ พบการสาธิตกว่า 50 อาชีพ จุดไอเดีย สร้างรายได้

18 ส.ค.2566 - น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลเชิญชวนประชาชนผู้สนใจประกอบอาชีพอิสะ ตลอดจนผู้มีอาชีพหลักแต่กำลังมองหาแหล่งรายได้เสริม ร่วมงาน “อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ” จัดขึ้นในวันที่ 18 ส.ค.ที่กระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ ภายในงานจะมีกิจกรรม อาทิ การสาธิตอาชีพอิสระ 50 อาชีพ การจัดแสดงและจำหน่ายสินค้าของกลุ่มรับงานไปทำที่บ้าน 50 อาชีพ การแนะแนวอาชีพอิสระที่น่าสนใจ การทดสอบความพร้อมทางอาชีพและให้คำปรึกษาด้านอาชีพต่างๆ การแนะนำแฟรนไชส์สำหรับผู้ที่สนใจอาชีพอิสระ พร้อมการเรียนรู้อาชีพเสมือนจริง (Virtual Reality)

น.ส.ไตรศุลี กล่าวว่า กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน ได้จัดงาน“อาชีพอิสระ เพื่อคนไทยมีงานทำ” จัดขึ้นโดยเล็งเห็นว่า ปัจจุบันพฤติกรรมความสนใจในการประกอบอาชีพของประชาชนเปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย โดยมีความสนใจในอาชีพอิสระมากขึ้น รวมถึงยังมีผู้ที่สนใจงานอิสระเป็นอาชีพเสริมมากขึ้นด้วย ซึ่งเชื่อว่างานนี้จะสามารถตอบโจทย์ในการพัฒนาศักยภาพของผู้ที่สนใจงานอิสระให้เกิดความยั่งยืน สร้างแรงบันดาลใจ ให้เกิดไอเดียในการประกอบอาชีพอิสระ ตลอดจนพัฒนาต่อยอดการสร้างรายได้ด้วยด้วยการวางแผนธุรกิจ การใช้สื่อโซเชียลมีเดียเป็นช่องทางในการจัดจำหน่าย เช่น การขายของออนไลน์ รวมถึงการใช้ Tiktok ในการขายสินค้าซึ่งกำลังได้รับความนิยม

"รัฐบาลให้ความสำคัญกับการดูแลแรงงานทุกกลุ่ม ซึ่งในส่วนผู้ประกอบอาชีพอิสระ รัฐบาลได้ผลักดันร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ ซึ่งขณะนี้อยู่ในกระบวนการตามลำดับ โดยกฎหมายฉบับนี้จะสนับสนุนให้แรงงานนอกระบบ เข้าถึงสิทธิขั้นพื้นฐานในการประกอบอาชีพ มีความปลอดภัยในการทำงาน มีหลักประกันทางสังคม มีการรวมกลุ่มจัดตั้งเป็นองค์กร ได้รับการส่งเสริมคุ้มครองและพัฒนาสู่คุณภาพชีวิตที่ดี มีสัญญาการทำงานที่เป็นธรรม มีผลตอบแทนที่เป็นธรรม โดยมีการจัดตั้งกองทุนเพื่อแรงงานนอกระบบ ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้อย่างเหมาะสม ที่สำคัญยังสนับสนุน แรงงานนอกระบบ ให้เข้าสู่ความคุ้มครองและสิทธิประกันสังคมเพื่อดูแลตนเองและครอบครัวด้วย" น.ส.ไตรศุลี กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โลกเดือด !!! “พิพัฒน์” ห่วงใย “ผู้ใช้แรงงาน” แนะ 6 ข้อ ช่วงอากาศร้อนจัด 40-43 องศา

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวระหว่างเป็นประธานเปิดงานวันความปลอดภัยและอาชีวอนามัยสากล ประจำปี พ.ศ.2567 ภายใต้หัวข้อ

ผู้ใช้แรงงานเฮ! 1 พ.ค.2567 วันแรงงาน "พิพัฒน์" ย้ำชัดประกาศแน่ ทำเร็วขึ้น ค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ทั่วประเทศ

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันถึงการประกาศบิ๊กเซอร์ไพรส์ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ว่า

"พิพัฒน์" เตรียมเปิดบิ๊กเซอร์ไพรส์ มอบของขวัญวันแรงงาน ค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ 400 บาท

วันที่ 22 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงงาน กล่าวถึงของขวัญสำหรับผู้ใช้แรงงาน ในวันแรงงาน 1 พ.ค.2567 นี้ว่า

ประกาศมท.ยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยว

โฆษก มท. เผยราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงมหาดไทยยกเว้นการยื่นแบบ ตม.6 ณ ด่านทางบก 8 ด่าน และทางเรือสำราญ 8 ด่าน เริ่ม 15 เม.ย. – 15 ต.ค. 67 เพิ่มความสะดวกนักเดินทาง กระตุ้นท่องเที่ยวและเศรษฐกิจประเทศ

ข่าวดี!! “พิพัฒน์” รมว.แรงงาน จัดให้บริการตรวจเช็คสภาพรถฟรี ขับขี่ปลอดภัย ใส่ใจทุกเส้นทาง ก่อนเดินทางช่วงสงกรานต์ 2567

วันที่ 11 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ปี 2567 นี้ ตนมีความห่วงใยพี่น้องผู้ใช้แรงงาน และพี่น้องประชาชนทั่วไปที่เดินทางกลับภูมิลำเนา รวมทั้งผู้ที่เดินทางไปท่องเที่ยวพักผ่อน เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวติดต่อกันเป็นเวลาหลายวันนั้น