ชัชชาติเผยคนกรุงฯจ่ายภาษีที่ดินฯ แล้ว 6 แสนราย คุยจัดเก็บทะลุเป้า

ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ปลื้ม..คนกรุงส่วนใหญ่จ่ายภาษีที่ดินฯ แล้ว 6 แสนราย ชวนที่เหลือรีบจ่ายก่อนสิ้นเดือน ส.ค. นี้

19 ส.ค.66 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกิจกรรมผู้ว่าฯ สัญจรเขตภาษีเจริญ ว่า เขตภาษีเจริญ ปัญหาที่เจอมากที่สุดขณะนี้ คือ เรื่องน้ำท่วมซึ่งหลักๆ อยู่ที่ซอยกำนันแม้นหรือซอยศาลธนบุรีซึ่งได้ลงไปดูพื้นที่แล้ว แนวทางในการแก้ไขอาจต้องยกถนนให้สูงมากขึ้น อีกปัญหาหนึ่งคือ มอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า ได้รับการร้องเรียนค่อนข้างมาก ที่ผ่านมาปรากฏว่ามีตัวเลขที่น่าสนใจ คือ ได้ติดตั้งกล้อง AI บริเวณซอยเพชรเกษม 28 ซึ่งเมื่อตั้งกล้อง AI พบว่าตัวเลขลดลงมาก จากเดือนมิถุนายน มีผู้กระทำผิด 969 ราย เดือนกรกฎาคม เหลือ 690 ราย เดือนสิงหาคมเหลือแค่ 76 หลังจากนี้จะเร่งติดกล้อง AI เพิ่มเติม รวมทั้งการทำตัวกั้นที่เป็นทางโค้งที่รถวีลแชร์สามารถขึ้นทางเท้าได้ แต่มอเตอร์ไซด์ขึ้นไม่ได้ เพื่อเป็นเป็นตัวที่เสริมการป้องกันรถมอเตอร์ไซด์วิ่งบนทางเท้า

เรื่องการเก็บภาษี ที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง เขตภาษีเจริญ มีเป้าการเก็บประมาณ 128 ล้าน ขณะนี้น่าจะเก็บได้ประมาณ 50 ล้าน วันที่ 31 ส.ค.66 จะเป็นวันสุดท้ายของการจ่ายภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หลังจากนั้น จะมีค่าปรับ 10% และค่าเงินเพิ่ม หรือดอกเบี้ยที่เกิดจากการชำระภาษีล่าช้าเกินกว่าเวลาที่กำหนดอีก 1% ต่อเดือน ซึ่งค่าปรับ 10% จะมีจดหมายเตือนประมาณกลางเดือนกันยายนพอจดหมายเตือนออกค่าปรับจะเพิ่มเป็น 20% พร้อมกำหนดวันชำระ หากพ้นกำหนดยังไม่มาชำระค่าปรับจะเพิ่มเป็น 40% ส่วนเงินเพิ่มก็จะปรับเพิ่มเป็น 2% สุดท้ายแล้วอาจจะต้องจ่ายค่าปรับกว่า 42% จึงอยากให้ทุกคนมาช่วยจ่ายภาษีกัน

จากตัวเลขทั้งหมดที่กทม.ส่งจดหมายไป 1 ล้านราย มีมาจ่ายภาษีแล้ว 600,000 ราย คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่จ่ายภาษีแล้ว คนที่ไม่จ่ายถือเป็นส่วนน้อย หากประชาชนมั่นใจว่ามีทรัพย์สิน แต่ไม่ได้รับจดหมาย ให้สอบถามได้ที่สำนักงานเขต อย่ารีรอ การจ่ายภาษีทำได้ 3 ทาง 1.มาจ่ายที่สำนักงานเขต 2.จ่ายผ่านธนาคารกรุงไทยทุกสาขา 3.จ่ายผ่านแอปพลิเคชัน Mobile Banking

การจัดเก็บรายได้กรุงเทพมหานครปีนี้ เราตั้งเป้าจัดเก็บรายได้ไว้ 79,000 ล้านบาท ตามปีงบประมาณก็จะสิ้นสุดปลายเดือนกันยายน แต่ ณ วันที่ 15 ส.ค.66 จัดเก็บได้แล้ว 79,458 ล้านบาท ซึ่งเกินเป้า เหลืออีกเดือนครึ่ง ปลายเดือนสิงหา จะมียอดใหญ่เข้ามา เนื่องจากภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างถึงกำหนดชำระ

ภายหลังการประชุม ผู้ว่าฯ สัญจร ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันร่วมกับลูกจ้างประจำของสำนักงานเขตภาษีเจริญ ฝ่ายรักษาความสะอาดและสวนสาธารณะ จำนวน 4 คน โดยผู้ว่าฯ ชัชชาติ ได้พูดคุยสอบถามถึงเรื่องต่าง ๆ ปัญหาในชีวิตประจำวัน การดำรงชีวิตประจำวัน รวมถึงสอบถามเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในตำแหน่งหน้าที่ พร้อมให้กำลังใจกับบุคลากร

จากนั้น คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่

จุดที่ 1 เดินเท้าจากสำนักงานเขตภาษีเจริญไปห้องสมุดศูนย์การเรียนรู้ภาษีเจริญและ สะพานลอยปากซอยทางเข้าวัดรางบัว ตรวจสอบความปลอดภัยของสะพานลอย เนื่องจากมีสภาพทรุดโทรม และมีประชาชนร้องเรียนการชำรุดของสะพานลอย

จุดที่ 2 ไปวัดกำแพง บางแวก ซึ่งเป็นวัดที่จะสร้างสวน 15 นาที ร่วมกิจกรรมปลูกต้นไม้ ณ วัดกำแพง ซอยบางแวก 32 แขวงบางแวก เขตภาษีเจริญ

จุดที่ 3 ชุมชนเลิศสุขสม พบปะประชาชนในชุมซน เยี่ยมชมกิจกรรม One Day Trip (ปั่นจักรยานภายในชุมชน)
เยี่ยมชมผลิตภัณฑ์จากใบเตย เช่น สบู่ การทำดอกไม้ และการทำเจล เยี่ยมชม สวน 15 นาที ชุมชนเลิศสุขสม

จุดที่ 4 ชุมชนพูนบำเพ็ญ ซอยบางแวก 116 เพื่อเปิดงาน “บ้านสร้างสรรค์ชุมชนพูนบำเพ็ญ”
เปิดงาน “ย่านสร้างสรรค์ชุมชนพูนบำเพ็ญ” เยี่ยมชมบูธจำหน่ายสินค้า การนวดแผนไทยและผลิตภัณฑ์ภายในเรือนไม้ธนาคารภูมิปัญญา ศูนย์เรียนรู้ชุมชนพูนบำเพ็ญ แวะชมสวนกล้วยไม้คุณธงชัย และบ้านสวนโบนัส

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สงกรานต์'รางน้ำ' พิกัดใหม่เล่นน้ำสุดฉ่ำ

สงกรานต์กรุงเทพฯ จุดเล่นน้ำสงกรานต์ยอดฮิตที่มีคนไทยและชาวต่างชาติเดินทางไปท่องเที่ยวอย่างคับคั่งเป็นประจำทุกปี คนจะนึกถึงถนนข้าวสาร เขตพระนคร หนึ่งในย่านท่องเที่ยวและจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์ยอดนิยมเสมอมาของกรุงเทพฯ  รองลงมาสงกรานต์สีลมซึ่งปิดถนนให้เล่นน้ำสงกรานต์กันตลอดเส้นสีลม ยังมีพื้นที่ของคนกลุ่มความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ที่จัดประกวดเทพีสงกรานต์ เดินขบวนพาเหรด การแสดงศิลป

กทม.เนรมิตเมือง 15 นาทีเป็นจริง สร้างพื้นที่สีเขียวอิ่มเอมใจทั่วกรุง

กทม.ทวีความรุนแรง เมืองจมฝุ่น การจราจรติดขัด ขาดแหล่งอาหาร สำรวจคนกรุงเผชิญรถติดเฉลี่ยวันละ 2 ชั่วโมง หรือใน 1 ปีชีวิตติดหนึบอยู่บนรถเท่ากับ