‘พุทธะอิสระ’ ยก 10 ข้อพญาพาลีสอนสุครีพ แก้ตำรวจน้อยใจนายไม่เห็นความดี

พุทธะอิสระ โพสต์คำสอนของพญาพาลีสอนสุครีพน้องชาย บอกตำรวจประกาศลาออกน้อยใจเจ้านายไม่เห็นความดีปฏิบัติ บอกยุคสมัยเปลี่ยนกิเลสของเจ้านายและกิเลสของลูกน้องไม่ได้พัฒนาไปไหน

12 ธ.ค.2564-พุทธะอิสระ อดีตเจ้าอาวาสวัดอ้อน้อย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง “พาลีสอนน้อง” ระบุว่า เห็นข่าวข้าราชการตำรวจประกาศลาออก เหตุน้อยใจที่เจ้านายมองไม่เห็นความดี จึงคิดถึงคำสอนของพญาพาลีสอนสุครีพน้องชาย เอาไว้น่าจะตรงต่อเหตุการณ์ปัจจุบัน 1.หมั่นไปให้เจ้านายได้เห็นหน้าบ่อยๆ และต้องไม่เกียจคร้าน ไม่ทำอะไรตามอำเภอใจ 2.สิ่งใดที่เจ้านายดำริ ซักถาม ควรชี้แจงแถลงความให้เหมาะสมตามข้อเท็จจริง 3.อย่าอวดดีต่อหน้าเจ้านาย อย่าทำตัวฟุ้งเฟ้อเกินฐานะ อย่าทำ พูด คิด อะไรให้เจ้านายเขาหมั่นไส้ 4. ควรรู้ว่าสิ่งใดควรทำ มิควรทำ ที่ใดควรอยู่หรือมิควรอยู่ เวลาใดควรพูดและมิควรพูด รวมทั้งต้องตระหนักว่าสิ่งที่พูดตนต้องสามารถรับผิดชอบได้ด้วยตนเอง และควรรู้จักกาลเทศะ 5.อย่าทำตัวเพ้อเจ้อ กรุ้มกริ่ม กะล่อน เลอะเทอะ จนเจ้านายไม่ไว้วางใจ

6. จงให้ความยำเกรงต่อเจ้านายทั้งต่อหน้าและลับหลัง 7. อย่านำความในออกไปพูดหรือแสดงข้างนอก 8. เมื่อใดที่ได้รับการปูนบำเหน็จ ควรสำนึกในบุญคุณเจ้านายอย่าทำตนหลงลืม ก่อนรับบำเหน็จทำตัวอย่างไรหลังรับบำเหน็จแล้วก็ควรทำตัว เช่นนั้น ให้เสมอต้นเสมอปลาย 9. อย่าทับถมเพื่อนร่วมงานต่อหน้าเจ้านาย 10. จงทำหน้าที่ของตนอย่างซื่อตรง เสมอต้นเสมอปลายจนเจ้านายไว้วางใจเชื่อถือ

“คำสอนของพาลีทั้งสิบข้อนี้ แม้จะต่างยุคต่างสมัย แต่ก็น่าจะนำมาประยุกต์ใช้ได้กับยุคปัจจุบัน ด้วยเพราะกิเลสของเจ้านายและกิเลสของลูกน้องมันไม่ได้พัฒนาไปไหน มันยังวนเวียนอยู่ในปากกระทะอย่างที่เห็นๆ แม้ใครจะเถียงว่า โลกมันเปลี่ยนไปแล้ว แต่แท้จริงแล้วกิเลสของมนุษย์หาได้เปลี่ยนไปไม่”

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับแหม่มหัวหน้าแก๊ง วางแผนปล้น 200 ล้าน ลักพาตัวลูกไฮโซดัง

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผู้บังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบก.สส.บช.น.), พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ บก.สส.บช.น.

เปิดคำสั่งให้ 'บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง' ออกจากราชการ ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรง

พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.รรท.ผบ.ตร.) ได้มีคำสั่ง ตร.ที่ 177/67

'เศรษฐา' ว่าไง 'บิ๊กโจ๊ก' ให้ถามนายกฯ เซ็นคำสั่งปลดออกจากราชการจริง-ไม่จริง?

ผู้สื่อข่าวรายงาน เมื่อเวลา 12.10 น. พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ได้เดินทางเข้าพบนายเศรษฐา ทวีสิน

ผู้ช่วยผบ.ตร. พอใจอุบัติเหตุลดลง คาดวันนี้เดินทางกลับสูงสุด 6 แสนคัน

พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุช่วงเทศกาลประจำปี 2567 ร่วมกับผู้บังคับบัญชาในพื้นที่ทั่วประเทศ

ผู้ช่วย ผบ.ตร. ให้ทุกหน่วยเร่งรัดผลตรวจแอลกอฮอล์ผู้ขับขี่ หากเกิดอุบัติเหตุภายใน 24 ชั่วโมง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการจราจรและลดอุบัติเหตุบนท้องถนนช่วงเทศกสงกรานต์ ประจำปี 2567