'นักวิชาการอิสระ' วิเคราะห์ ทำไม 'ดร.เอ้' ถึงลงเอยกับ 'พรรคประชาธิปัตย์'

'ดร.กิตติธัช-นักวิชาการอิสระ' วิเคราะห์ ทำไม 'ดร.เอ้' ถึงลงเอยกับพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ไป พลังประชารัฐ เพื่อไทย ก้าวไกล ชี้แม้ปชป.อยู่ในช่วงตกต่ำแต่ก็มีโอกาสเสมอ พรรคต้องการคนกอบกู้ พลิกเกมส์ ดีลนี้จึงลงตัว

15 ธ.ค.2564 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า

#ทำไมต้องประชาธิปัตย์

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไม ดร.เอ้ สุชัชวีร์ ถึงลงเอยกับพรรค ปชป. ทั้งที่หลายท่านมองว่า ปชป.อยู่ในช่วงขาลง หลังศึกเลือกตั้งปี 2562 ที่สูญพันธุ์ใน กทม. และดูแนวโน้มแล้วยังไม่มีท่าทีจะปฏิรูปพรรคได้
(ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดคือ การให้สัมภาษณ์จากพรรค ปชป. ที่ดูเป็นสุภาพบุรุษ/สตรีมากขึ้น หลังทีมอภิสิทธิ์หมดอำนาจไป ซึ่งปัจจุบันคนที่สัมภาษณ์แรงๆ เกือบร้อยทั้งร้อยเป็นคนสายอภิสิทธิ์ทั้งสิ้น)
หากเราวิเคราะห์ดูพรรคต่างๆ ขั้วการเมืองต่างๆ ในเวลานี้จะพบว่า
-------------------
1. พลังประชารัฐ
-------------------
อยู่ในช่วงขาลง พรรคคะแนนนิยมตก ขุมกำลังและอำนาจอยู่ในมือบิ๊กป้อมและ ร.อ.ธรรมนัสเบ็ดเสร็จ ภาพลักษณ์ของพรรคไม่ค่อยจะสู้ดี รวมถึงมีความขัดแย้งภายในสูง (ขนาด พล.อ.ประยุทธยังมีแว่วๆ จะออกไปตั้งพรรคใหม่กับปลัดฉิ่ง)
ดังนั้น พปชร.จึงไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีในเวลานี้ ต่างกับช่วงหลังเลือกตั้งเสร็จใหม่ๆ ที่ยังพอมีแววที่ ดร.เอ้ จะสนใจ
-------------------
2. พรรคเพื่อไทย
-------------------
เป็นพรรคใหญ่ที่มีแววจะชนะการเลือกตั้งได้ จากการแก้บัตรเลือกตั้งเป็น 2 ใบ (ถ้าพรรคไม่แตก หรือมีคนออกไปจับมือกับฝั่ง ปชป.ที่หมดอำนาจในพรรค ไปตั้งพรรคใหม่ก่อนนะครับ)
แต่วัฒนธรรมของเพื่อไทยคือ รับคำสั่งและการตัดสินใจตรงจากนายใหญ่และนายหญิง แบบที่ทุกคนทั้งในพรรคและนอกพรรคทราบกันดี
จนทำให้คนเก่งหลายคน (เช่น นักธุรกิจที่เคยเปิดตัวจะเป็นแคนดิเดตนายกไปก่อนหน้านี้) ยังต้องถอย เพราะรับไม่ได้กับวิธีการทำงานในพรรค
ในขณะที่ ดร.เอ้ เป็นคนที่มีความเป็นตัวเองสูงมาก จนไม่มีวัฒนธรรมพรรคไหนที่จะไปครอบเขาได้ ประกอบกับเพื่อไทยก็หนุนหลังชัชชาติอยู่ (หลังจัดระเบียบพรรคใหม่) คงเป็นเรื่องยากที่จะดัน ดร.เอ้ เป็นตัวแทนได้
-------------------
3. พรรคก้าวไกล
-------------------
พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ ประธานองคมนตรี ท่านเป็นนายกสภาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้า เจ้าคุณทหารลาดกระบัง และ ดร.เอ้ เคยทำงานกับท่านมาก่อน
ปัจจุบันพรรคก้าวไกลกับจุดยืนเรื่องสถาบันฯ นั้นชัดมาก จน ดร.เอ้ คงไม่สามารถไปร่วมงานได้ และในอนาคต พรรคก้าวไกลอาจโดนพรรคการเมืองทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาลในเวลานี้โด่ดเดี่ยว ดังนั้นตัวเลือกนี้ตัดไปได้เลย
-------------------
4. พรรคประชาธิปัตย์
-------------------
อยู่ในช่วงตกต่ำ แต่ในความตกต่ำนั้น ก็มีโอกาสเสมอ
ปชป.ต้องการขุนพลที่พลิกภาพลักษณ์ของพรรค และ ดร.เอ้ เองก็มองว่า ปชป.เป็นเวทีที่เขาจะฉายแสงได้อย่างเต็มที่ ซึ่งทาง ปชป.เองก็คงต้องมีข้อตกลงแล้วว่าจะไม่เอาวัฒนธรรมของพรรค ไปครอบ ดร.เอ้ จนเขากลายเป็นนักการเมืองแบบเก่าใน ปชป.
พรรคต้องการคนกอบกู้ พลิกเกมส์
ผู้เล่นต้องการเวที และสถานที่จะโชว์ฝีมือ
ดีลนี้จึงลงตัว....

สุดท้ายก็ต้องดูกันต่อครับว่าความคาดหวังของ ดร.เอ้ และ พรรค ปชป.จะสำเร็จได้หรือไม่

*** หมายเหตุ : โพสต์นี้เขียนเพื่อวิเคราะห์การลงเอยระหว่าง ปชป.กับ ดร.เอ้เท่านั้นนะครับ ส่วนเรื่องตัวบุคคลใครทำอะไรมา ดีไม่ดี ชอบไม่ชอบ แต่ละท่านไปตัดสินใจกันเอาเองวันเลือกตั้งครับ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ดร.เอ้' สลดใจรัฐล้มเหลวแก้ปัญหา 'กากแคดเมียม' ตั้งแต่ต้นจนจบ จี้ถามผู้รับผิดชอบ 4 ข้อ

ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก เรื่อง ปัญหากากแคดเมียม ความล้มเหลวของรัฐ ตั้งแต่ต้น จนจบ(ไม่)ลง มีเนื้อหาดังนี้

'ดร.เอ้' ไม่เห็นด้วย วิธีขนย้าย 'แคดเมียม' ของรัฐบาล แนะรีบทำ 4 ข้อ ด่วน!

ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ (ดร.เอ้) รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. ไม่เห็นด้วยกับการเตรียมขนย้ายกากแคดเมียมกลับไปยังบ่อฝังกลบที่ จ.ตาก ที่รัฐบาลให้ข้อมูล

โฆษก ปชป. ยืนยันไม่จริง 'ชวน' หมดสิทธิลงสมัคร สส. มั่นใจ 'เฉลิมชัย' ไม่คิดเช่นนี้

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ได้กล่าวถีงกรณีที่มีบุคคลให้ข่าวว่า “ชวน หลีกภัย” อาจหมดสิทธิลงสมัคร ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อว่า

'ติ๊งต่าง' จี้ ปชป. แจงข่าวลือจะไม่ส่ง 'ชวน' สมัคร สส. ถ้าจริงต้องมีคำตอบให้สังคม

นางกาญจนี วัลยะเสวี หรือ “ติ๊งต่าง” เจ้าของฉายาไฮโซสปอร์ตคลับ และแกนนำกลุ่ม ชาวไทยหัวใจรักสงบ อดีตแม่ยกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กว่า มีข่าวลือว่าพรรคประชาธิปัตย์จะไม่ส่งคุณชวนลงสมัครสส.เขต และไม่ให้เป็นสส.บัญชีรายชื่อ