'พีระพันธุ์' รับมีความเป็นไปได้ ลดราคาน้ำมันเบนซินอีก เล็งตั้งคณะทำงานกำกับโดยตรง

26 ก.ย.2566 - ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน ให้สัมภาษณ์การลดราคาน้ำมันเบนซิน จะมีสิทธิ์ลดราคาได้อีกหรือไม่ว่า มีแนวทางเป็นไปได้ ตนได้รับรายงานจากกรมธุรกิจพลังงานถึงความเป็นไปได้ แต่ตนพยายามทำความเข้าใจอยู่หลายเรื่อง ถ้าพูดกันตรงๆ มันก็ผิดกับตรรกะ แต่ก็ต้องพยายามทำงานให้ประสานเข้าใจกัน เขาบอกว่าน้ำมันเบนซินมีหลายเกรดหลายราคา ตนจึงสั่งให้นำน้ำมันเบนซินชนิดที่ราคาถูกที่สุดมาเป็นเกณฑ์ เพื่อนำน้ำมันชนิดนี้มาช่วยเหลือประชาชนให้เกิดประโยชน์ ซึ่งในอดีตเขามองในมุมของวินจักรยานยนต์ที่ต้องใช้น้ำมันเบนซินในการประกอบอาชีพ และที่สำคัญหากมีปัญหาในเรื่องเกณฑ์ต่างๆ ทำไมไม่ยกตามเกณฑ์ของผู้มีรายได้น้อย เพื่อลดค่าใช้จ่ายพลังงาน ตนจึงได้มอบโจทย์ไป และมั่นใจว่ากรมธุรกิจพลังงานจะหาแนวทางแก้ไขได้

โดยคาดว่าจะได้คำตอบในเดือนตุลาคม แต่เพื่อความมั่นใจ ตนจะตั้งคณะทำงานมากำกับเรื่องนี้โดยเฉพาะ จะพยายามให้มีข่าวดี เพราะอย่างน้อยก็ให้เห็นว่าตน รัฐบาล และนายกรัฐมนตรี ก็เป็นห่วงในเรื่องพลังงาน เพื่อให้เห็นเจตนาที่แท้จริงว่าเราตั้งใจจริงๆ ดีกว่ามานั่งเฉยๆ ไม่ทำอะไร

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้

‘พีระพันธุ์’ สั่งปลัดพลังงาน จับตาผลกระทบด้านพลังงาน สงคราม ’อิหร่าน-อิสราเอล’

รมว.พลังงานเผยสั่งการให้ท่านปลัดฯและหน่วยงานทุกหน่วยของกระทรวงพลังงานติดตามรายงานสถานการณ์ คาดการณ์ผลกระทบและแนวทางในการรับมือด้านพลังงานตลอดเวลาเช่นกัน

'พีระพันธุ์' สยบข่าวนายกฯสำรอง ยันไม่มีดีลอะไรทั้งนั้น ส่วนลุงตู่ไม่ยุ่งเรื่องการเมือง

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน ในฐานะหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกระแสข่าวเตรียมเป็นนายกรัฐมนตรีสำรองว่า ไม่มี พูดกันไปเอง คิดกันไปเอง ไม่มี ดีลอะไรไม่มีทั้งนั้น

'พีระพันธุ์' โพสต์อวยพรวันเกิดท่านองคมนตรี 'พล.อ.ประยุทธ์' ลุงตู่ของพวกเรา

นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน โพสต์ภาพพร้อมข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า วันนี้ 21 มีนาคม 2567 เป็นวันคล้ายวันเกิดของท่านองคมนตรี พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha “ลุงตู่ของพวกเรา”

นายกฯ ให้รอ ‘รมว.พลังงาน’ ชงต่ออายุมาตรการช่วยลดด้านพลังงาน

มติครม. ตรึงราคาน้ำมันดีเซล 30 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นี้ รวมถึงมาตรการช่วยเหลือค่าไฟฟ้ากลุ่มผู้ใช้ไฟฟ้าบ้านพักอาศัยไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ที่จะสิ้นสุดมาตรการในเดือนเม.ย.นี้