นายกฯ สั่งรองนายกฯ-รมต. ลงพื้นที่น้ำท่วมหนัก จ.แพร่ สุโขทัย ให้ผู้ว่าฯเร่งช่วยเหลือประชาชน

30 ก.ย.2566 - นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้มอบหมายนายเกรียง กัลป์ตินันท์ รมช. มหาดไทย และนายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม จ.แพร่ โดยด่วนในวันเดียวกันนี้ จากนั้น วันที่ 1 ต.ค. มอบหมาย นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ชาญวีรกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว. มหาดไทย และนายสุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช. คมนาคม ลงพื้นที่ จ.แพร่ และสุโขทัย ติดตามผลกระทบจากน้ำท่วม และเส้นทางรถไฟเสียหาย

นายชัย กล่าวว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในพื้นที่จังหวัดแพร่จนทำให้เกิดน้ำปาไหลหลาก ท่วมบ้านเรือนราษฎร และพื้นที่การเกษตร นั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้รับทราบรายงานถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วมีความห่วงใยประชาชนในพื้นที่ ได้สั่งการให้นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงคมนาคม ลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์โดยเร่งด่วน พร้อมกำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ความช่วยเหลือดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มกำลัง เพราะคาดว่าจะมีน้ำท่วมขังอีกประมาณ 1-2 วัน รวมทั้งสั่งการผู้ว่าราชการ จ.สุโขทัยและพิษณุโลก เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้น้ำกำลังถูกระบายไปตามแม่น้ำยม ซึ่งอาจเข้าท่วมพื้นที่ริมแม่น้ำในจังหวัดสุโขทัยและพิษณุโลก ซึ่งทางกรมชลประทานได้เร่งระบายน้ำไปทางแม่น้ำน่านเพื่อลดผลกระทบ รวมไปถึงกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ดูแลช่วยเหลือประชาชนที่ได้รบผบกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมด้วย โดยนายกรัฐมนตรีเน้นย้ำสิ่งสำคัญที่สุดคือต้องพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชน ขอให้พี่น้องในพื้นที่เตรียมพร้อมรับมือด้วย โดยเก็บข้าวของขึ้นที่สูงก่อน และหากขาดเหลืออะไรสามารถประสานเจ้าหน้าที่ในพื้นที่ให้การช่วยเหลือได้ทันที ทุกคนจะทำงานเต็มที่เพื่อให้พี่น้องประชาชนทุกคนปลอดภัย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวต่อไปว่า จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้ว่าราชการจังหวัดแพร่ได้กำชับนายอำเภอ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เฝ้าระวัง น้ำท่วมขัง น้ำป่าไหลหลาก ดินโคลนถล่มในพื้นที่ และเพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์ดังกล่าวจึงขอให้กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและประชาชน ติดตามข้อมูลสภาวะอากาศและข่าวสารจากทางราชการ ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้ให้กับประชาชน ประชาชนสามารถแจ้งเหตุด่วนได้ที่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ หรือ นายอำเภอ ท้องที่เกิดเหตุ หรือ แจ้งศูนย์บัญชาการเหตุการณ์จังหวัดแพร่ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดแพร่ศูนย์แพร่ เพื่อจะได้ช่วยเหลือได้ทันท่วงที

“ตามที่ได้เกิดฝนตกหนักตลอดช่วงคืนของวันที่ 29 ถึงเช้าของวันที่ 30 ก.ย. 66 นั้น จังหวัดแพร่ มีฝนตกหนักเกือบทุกพื้นที่ส่งผลให้หลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยอาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน ตำรวจ ทหาร อบจ.แพร่ ได้เข้าไปร่วมกันกำจัดสิ่งกีดขวางทางน้ำ และช่วยประชาชนในการยกสิ่งของหนีน้ำ ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีกำชับให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ให้ประชาชนปลอดภัย ช่วยเหลือในการขนย้ายประชาชนผู้สูงอายุไปยังที่ปลอดภัยและขนย้ายทรัพย์สินของราษฎรออกจากบ้านเรือน และให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์น้ำท่วมน้ำป่าไหลหลากอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง โดยคำนึงถึงความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก และให้สำรวจความเสียหายต่าง ๆ ภายหลังน้ำลด เพื่อให้การเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบตามระเบียบของทางราชการต่อไป” นายชัย กล่าว

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เศรษฐา โปรยยาหอมชาวอีสาน ไตรมาส 4 รับเงินหมื่นแน่

นายกฯ ขึ้นเวทีมหาสารคาม “อุ๊งอิ๊ง” สส.เพื่อไทย พรึบ ชู 3 ปัญหาวาระแห่งชาติ ‘หนี้นอกระบบ-ยาเสพติด-ภัยแล้ง’ ย้ำคำมั่นเงินหมื่นดิจิทัลได้แน่ไตรมาส 4 ด้านปชช.คึกคักบอก ‘รักเศรษฐา’

'เศรษฐา' ลุยอีสานคุยขอจัดการปัญหาหนี้นอกระบบ - ยาเสพติด

“เศรษฐา” ลุยอีสาน พบชาวมหาสารคาม ลั่นปัญหาหนี้นอกระบบหยั่งลึกสังคมไทย ขันน็อตทุกภาคส่วนทำงานหนักขึ้น หลังตัวเลขยังไม่เป็นที่พอใจ ขีดเส้นกำหนดกรอบปราบยาเสพติด 90 วัน พร้อมรายงานสำนักนายกฯทุกเดือน