'ธรรมนัส' ลั่นหมดยุคต่างคนต่างทำ นายกฯ สั่งบูรณาการรัฐ-เอกชนร่วมบริหารจัดการน้ำ

"ธรรมนัส" ฟุ้งสถานการณ์น้ำยังเอาอยู่ มวลน้ำเหนือ เร่งสำรวจความเสียหายการเกษตร เผย นายกฯสั่งบูรณาการรัฐ- เอกชน แก้ปัญหาน้ำร่วมกัน เรียก 2 บริษัท อีสวอร์เตอร์-วงศ์สยาม จับมือ หมดยุคต่างคนต่างทำ

2 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.40 น. ที่กระทรวงการคลัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังร่วมประชุมบริหารจัดการน้ำที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ว่า ยืนยันว่าสถานการณ์น้ำขนาดนี้ น้ำจากภาคเหนือที่ไหลลงมาเราเอาอยู่ น้ำที่เป็นห่วงถึงเวลานี้ก็ยังเอาอยู่ ส่วนในตัวเมืองจังหวัดสุโขทัยก็ยังมั่นใจว่าเอาอยู่ แต่อย่างไรก็ตามยังคงต้องเฝ้าระวังหากมีพายุฝนเข้ามาอีกระลอก โดยนายกรัฐมนตรีได้สั่งการให้ดูแลประชาชน

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ส่วนพืชผลการเกษตรที่ได้รับความเสียหาย ตนได้กำชับให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องสำรวจความเสียหายแล้ว ทั้งนี้การประชุมในวันนี้ เป็นเรื่องของภาคอุตสาหกรรมในเขตพื้นที่พัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) จังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยอง ซึ่งกรมชลประทานเป็นแม่งานในการแก้ปัญหา ที่พยายามทำงานร่วมกับภาคเอกชน เพื่อไม่ให้มีปัญหาเรื่องน้ำ ซึ่งตนมั่นใจว่าจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนได้ โดยที่ผ่านมาไม่ได้มีการคุยกันแบบบูรณาการ วันนี้นายกรัฐมนตรีจึงได้เรียกกรมทรัพยากรน้ำ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาวางแผนบูรณาการร่วมกัน และบริษัทอีสต์วอเตอร์ และบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด มาด้วย ซึ่งในเรื่องการบริหารจัดการน้ำไม่ใช่ใครคิดจะส่งก็ส่งหรือคิดจะหยุดก็หยุด โดยนายกรัฐมนตรีจะเป็นประธานเองในเรื่องนี้โดยให้กรมชลประทาน เป็นแม่งานดูแล เพราะเรื่องนี้ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าภาพจึงต้องมีเจ้าภาพกำกับดูแล และสัปดาห์หน้าวันจันทร์จะประชุมต่อในเรื่องนี้ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมาทำไมถึงต่างคนต่างทำ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอไม่วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลที่ผ่านมา

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ปริมาณน้ำที่จะใช้ในภาคตะวันออก โดยเฉพาะในภาคการเกษตร อุปโภคบริโภคต้องทำควบคู่กันไป โดยเฉพาะจังหวัดชลบุรีและจังหวัดระยองจะต้องมีการคุมน้ำสำรองเพื่อไว้ใช้ ที่ผ่านมาเขาไม่คุยกันต่างคนต่างทำ และก่อนถึงวันประชุมรอบคราวหน้าตนก็ต้องไปทำการบ้านและตน อยากเรียกบริษัทอีสวอเตอร์กับบริษัทวงษ์สยามก่อสร้าง จำกัด มาคุยกันล่วงหน้าก่อน จากนี้ไปจะต้องไม่มีอีกต่างคนต่างทำ อันนี้นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเป็นใยจึงต้องคุยกัน และวันนี้ที่ภาคเอกชนมาร่วมประชุมด้วยก็เป็นการสะท้อนปัญหาของภาคเอกชนเพื่อเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับภาคการลงทุน ที่ผ่านมาไม่รู้ว่ามีคดีอะไรกันแต่วันนี้ต้องมาคุยกัน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ธรรมนัส' เผย 'บิ๊กป้อม' ส่ง 4 รายชื่อโควตารัฐมนตรีพปชร. ถึงมือนายกฯแล้ว 'ไผ่' มาที่1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ในฐานะเลขาธิ

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'ธรรมนัส' เชื่อ 'บิ๊กป้อม' มีชื่อสำรอง หาก 'ไผ่ ลิกค์' คุณสมบัติไม่ผ่านเป็นรมต.

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกระแสข่าวการปรับคณะรัฐมนตรี (ครม.) พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอชื่อต่อนายกรัฐมนตรีแล้วหรือไม่ กับโควตาที่ยังว่างอยู่ ว่า ขณะนี้นายกรัฐมนตรียังไม่ได้ส่งสัญญาณอะไร

ชาวสวนยางพารา ขอบคุณรัฐบาลปราบยางเถื่อน ส่งเสริมราคายางสูงขึ้น

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย นางสาวเกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำคณะสื่อมวลชนลงพื้นที่เพื่อเยี่ยมชมกิจกรรมและโครงการตามนโยบายรัฐบาล

อ่างเก็บน้ำโคราช 27 แห่ง เหลือน้ำเพียง 42% 'ผู้ว่าฯชัยวัฒน์' วอนงดทำนาปรัง

นายชัยวัฒน์ ชื่นโกสุม ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาว่า ขณะนี้สถานการณ์น้ำกินน้ำใช้ในพื้นที่เขตเมืองนั้นมีระบบประปาอยู่2ระบบคู่กัน ระบบที่ 1 ของเทศบาลนครนครราชสีมามีโรง

'ธรรมนัส' ยันเอาผิดนอมินีฮุบ สปก. ลั่นขอให้รู้ รมต.สีเทา ทำอะไรเพื่อบ้านเมืองบ้าง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรฯ ชี้แจง ว่าเรื่องส.ป.ก.4-01 ประเด็นที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะเป็นที่อุทยานเขาใหญ่ นอมินีในการถือครองที่ดินของรัฐ ในเขตปฏิรูปที่ดิน ซึ่งมีในหลายจังหวัด ที่ดินที่อยู่ในเขตปฏิรูปที่ดิน ตั้งแต่ปี 2516 -2518 จนกลายมาเป็นกฎหมายสำคัญ ที่รัฐบาลชุดนั้นได้รับเรื่องร้องเรียนจากประชาชน