งานวิจัยแดนปลาดิบชี้สารใน 'ชาเขียว-ดำ' ช่วยยับยั้งโอมิครอนได้ดี!

ข่าวดีเล็กๆ นักไวรัสวิทยาเผยมีการวิจัยสัญชาติปลาดิบเพิ่งตีพิมพ์ สารที่อยู่ในชาเขียวและชาดำช่วยยับยั้งไวรัสโอมิครอนได้ดี ลองผลิตเป็นลูกอมทดสอบแล้วแต่ใช้ได้แค่ 15 ปีเมื่อหมดก็สิ้นฤทธิ์

05 ต.ค.2566 - ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์และการจัดการ ศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ หรือไบโอเทค สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า งานวิจัยชิ้นนี้ตีพิมพ์จากทีมญี่ปุ่นระบุว่า สารที่อยู่ในชา เช่น ชาเขียว หรือ ชาดำ สามารถจับกับโปรตีนหนามสไปค์ของไวรัสโควิดโอมิครอนได้ดี จับแล้วทำให้ไวรัสเสียสภาพติดเชื้อเข้าสู่เซลล์ไม่ได้ สารในชานี้ทำงานได้ดีกับโอมิครอนที่มีการเปลี่ยนแปลงจำเพาะ ทำให้โอมิครอนบางสายพันธุ์อาจจะทำงานได้ไม่ดี ที่น่าสนใจคือ ทีมวิจัยให้อาสาสมัครอมลูกอมที่มีสารสกัดชาเขียว แล้วนำตัวอย่างน้ำลายหลังอมลูกอมนั้นมาทดสอบกับไวรัสว่ามีผลยับยั้งไวรัสหรือไม่ พบว่า น้ำลายหลังอมลูกอมหมดเม็ดมีฤทธิ์ยับยั้งไวรัสเกือบ 100% แต่พอเวลาผ่านไป สารจากลูกอมก็จะเจือจางลง แค่ 5 นาที ฤทธิ์ก็จะลดลงชัดเจน และ หายไปหมดใน 15 นาที

คิดว่าอีกไม่นานอาจจะมีลูกอมชาเขียวช่วยให้คนติดโควิดลดการแพร่เชื้อ หรือ ไม่ก็บรรเทาอาการออกมาแน่ๆ แต่ถ้าหวานมากๆอาจฟันผุ หรือ น้ำตาลขึ้นสูงก่อน เพราะต้องอมบ่อยมากเพื่อรักษาปริมาณไวรัสในการแพร่เชื้อให้อยู่ต่ำตลอด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เอ็ดดี้' ข้องใจ! 'โชกุน' ทำตามออร์เดอร์ 'พญาอินทรีย์'

อัษฎางค์ ยมนาค โพสต์เฟซบุ๊ก เอ็ดดี้ อัษฎางค์ ยมนาค ระบุข้อความว่า น่าแปลใจไหมครับ ญี่ปุ่นให้รางวัลนี้กับ อ.ธงชัย ทั้งที่ญี่ปุ่นนี้ โค-ตะ-ร

“พิพัฒน์” รุกเปิดตลาดแรงงานญี่ปุ่นภาคท่องเที่ยว เจรจา รร.ดุสิตธานี เกียวโต ดันส่งแรงงานไทยไปทำงานเพิ่ม

วันที่ 8 เมษายน 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์

กยท.จับมือญุี่ปุ่น แปรรูปเมล็ดยางผลิตเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพ ชาวสวนยาง เตรียมเฮ! มั่นใจช่วยเพิ่มรายได้/สร้างความมั่นคง

กยท.จับมือเอกชนญี่ปุ่น ขับเคลื่อนขยายผลการแปรรูปเมล็ดยางพาราเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงชีวภาพจากวัตถุดิบชีวมวล ไร้มลพิษ อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมรับกระแสโลก

'F.HERO x BODYSLAM x BABYMETAL' ปรากฏการณ์คอลแลปครั้งใหญ่!

เรียกได้ว่าเป็นปรากฏการณ์คอลลาโบเรชั่นครั้งยิ่งใหญ่สำหรับวงการเพลงเอเชีย ที่ได้รวบรวมสุดยอด 3 ศิลปิน 3 แนวดนตรี นำทัพโดย F.HERO แรปเปอร์สมญานาม “The king of collaboration” ร่วมด้วย BODYSLAM วงร็อกอันดับหนึ่งของประเทศไทย และ BABYMETAL วงเมทัลสามสาวระดับโลกจากประเทศญี่ปุ่น