'มท.1' กางแผนรับหน้าแล้ง สั่งผู้ว่าฯ สำรวจหาพื้นที่กักเก็บน้ำ

‘มท.1’ เผยสถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลาย กางแผนรับหน้าแล้ง สั่งผู้ว่าฯ สำรวจเรือกสวนไร่นา เตรียมกักเก็บน้ำใช้ ชูใช้ ‘โครงการแก้มลิง’

9 ต.ค. 2566 – ที่กระทรวงมหาดไทย (มท.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เปิดยเผยว่า เมื่อวันที่ 8 ต.ค. ที่ผ่านมา ได้ลงพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ ติดตามสถานการณ์น้ำ กับนายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และอธิบดีหลายกรม เนื่องจากได้รับรายงานว่าสถานการณ์เริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี อย่างไรก็ตามจะเร่งให้มีการวางแผนบริหารจัดการน้ำร่วมกับภาคส่วนต่างๆ ด้วย ซึ่งได้สั่งการที่ไปยังผู้ว่าราชการจังหวัด ให้รายงานเรื่องพื้นที่เรือกสวนไร่นาต่างๆ ว่า ในพื้นที่ไหนสามารถเก็บกักน้ำได้ จะไปประสานกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อที่จะได้จัดทำทางน้ำ ให้นำน้ำไปกักเก็บในพื้นที่เพื่อที่จะมาใช้ในช่วงหน้าแล้ง

ส่วนที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) สั่งการเฝ้าระวังริมแม่น้ำ 10 จังหวัดนั้น ทางกรมการปกครอง (ปค.) และ ปภ. มีภารกิจ ที่รับรายงานจากระดับผู้ว่าราชการจังหวัด ที่มีอำนาจในการประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยมีอำนาจในการบูรณาการทุกภาคส่วน หากมีสิ่งใดที่เหนืออำนาจของผู้ว่าราชการจังหวัด จะประสานมายัง ปภ. และขณะนี้มีการเตรียมพร้อมเครื่องไม้เครื่องมืออยู่ในพื้นที่ที่ประสบภัยและพื้นที่เสี่ยงทั้งหมดแล้ว

นายอนุทิน กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีแผนลงไปในพื้นที่ติดตามสถานการณ์ในจังหวัดใดเป็นพิเศษ แต่จะใช้วิธีการสนับสนุนสั่งการและสั่งงาน เพราะได้มีมอบหมายให้ผู้รับผิดชอบตามสายงานอยู่แล้ว และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็อยู่ใกล้ชิดประชาชนอยู่แล้ว แต่ยอมรับว่าถ้าน้ำหลากเข้ามาก็ห่วงทุกที่ ส่วนใหญ่มาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมามาก หากที่เดิมมีน้ำอยู่แล้วจะเพิ่มระดับให้สูงขึ้น ขณะนี้ทุกฝ่ายพยายามประคองสถานการณ์ และทำงานเป็นทีม ต้องมีการเชื่อมโยงเครือข่ายประสานระหว่างจังหวัด ให้ทราบว่าการปล่อยน้ำจะต้องจำนวนเท่าใดควรจะปล่อยหรือไม่

“วานนี้ได้หารือกับปลัดกระทรวงมหาดไทย ยังคงยืนยันว่าโครงการแก้มลิงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ยังคงเป็นโครงการที่เป็นประโยชน์ และขณะนี้กำลังไปหาพื้นที่ ในลักษณะแก้มลิง เพื่อเอาไว้เก็บกักน้ำ เพราะเป็นน้ำส่วนเกินหากปล่อยไปเรื่อยๆ ไม่มีการบริหารจัดการก็จะหายไปหากถึงช่วงหน้าแล้งน้ำก็จะขาด จึงต้องร่วมมือกัน” รองนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตราดแล้งหนัก พื้นที่ปลูกทุเรียน-มังคุด อ.เขาสมิง ขาดน้ำช่วงใกล้เก็บผลผลิต

สถานการณ์การขาดแคลนน้ำทั้งในคลองสาธารณะและอ่างน้ำส่วนตัวของเกษตรกรชาวสวนผลไม้ในอำเภอเขาสมิง จ.ตราด กำลังได้รับความเสียหายแล้ว เกษตรกรตื่นตัวหาน้ำสำรอง

'อนุทิน' การันตี ภท. ไม่ปรับ ครม. ชี้ 8 รมต. ทำงานคืบหน้า

'อนุทิน' ย้ำรัฐมนตรีภูมิใจไทย 8 คน ไม่มีขยับ ชี้ทุกคนทำงานเต็มที่ผลักดันนโยบายคืบหน้าตลอด นายกฯ ยังไม่ส่งสัญญาณปรับ ครม. พร้อมอุ้ม 'เกรียง' มอบ พช. ดูแลเพิ่มอีกกรม

เร่งเดินหน้ารับมือภัยแล้ง หลังพบ 4 แห่ง ต้องเฝ้าระวังน้ำน้อย

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้รับรายงานสถานการณ์น้ำภาพรวมของประเทศ จากสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) โดยขณะนี้ มีปริมาณน้ำรวมทั้งประเทศ 46,027 ล้านลูกบาศก์

'อนุทิน' จ่อถอดเทป 'เศรษฐา' จ้อสื่อนอก ลั่น 'กัญชาเสรี' อยู่ในนโยบายรัฐบาล

'อนุทิน' ยัน 'กัญชา' มีประโยชน์ทางการแพทย์-เศรษฐกิจ บรรจุในนโยบายรัฐบาลแล้ว หลังนายกฯ ระบุจะนำกลับบัญชียาเสพติด ชี้หากเปลี่ยนแปลงต้องแก้กฎหมายหลายตัว เยียวยาผู้ทำถูกต้อง

ดัชนีการเมืองไทย มี.ค. 'พิธา' เรตติ้งนำ 'เศรษฐา' ปชช.เห็นใจปมยุบพรรค

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ดำเนินการสำรวจดัชนีการเมืองไทยประจำเดือนมีนาคม 2567 โดยสำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 2,254 คน