'พีระพันธุ์' มั่นใจสถานการณ์สู้รบ กระทบพลังงานไทย-ทั่วโลกแค่ในระยะสั้น

"พีระพันธุ์"’ เผยเหตุสู้รบ "อิสราเอล-ฮามาส" กระทบพลังงานไทย-ทั่วโลกแค่ระยะสั้น ระบุสต็อกน้ำมันไว้ล่วงหน้าแล้ว ใช้ได้ 2-3 เดือน

10 ต.ค.2566 - นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน กล่าวถึงผลกระทบด้านพลังงานจากเหตุการณ์สู้รบในตะวันออกกลาง ว่า เท่าที่ได้รับการรายงานจากปลัดกระทรวงพลังงานแจ้งว่า เชื่อว่าจะกระทบระยะสั้นเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่กระทบเฉพาะประเทศไทยแต่กระทบทั่วโลก อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่มีผลกระทบอะไร เพราะเราได้มีการซื้อน้ำมันเอาไว้ล่วงหน้าแล้ว ตอนนี้อยู่ระหว่างการขนถ่ายมาที่ประเทศไทย เพราะฉะนั้นสิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนี้จึงเชื่อว่าระยะสั้นไม่น่าจะมีผลกระทบอะไร แต่ถ้าระยะยาวเป็นเดือนๆ ก็ยังไม่แน่ ต้องติดตามสถานการณ์กันต่อไป เพราะหากจะกระทบมันก็ไม่ใช่กระทบเฉพาะประเทศไทย แต่กระทบไปทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวถามว่า น้ำมันที่เราซื้อไว้ล่วงหน้าคาดว่าจะสามารถใช้ไปได้นานแค่ไหน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เท่าที่ได้รับรายงานมาน่าจะใช้ได้ประมาณ 2-3 เดือน ซึ่งจะเป็นเหมือนกันทั่วโลกที่เขาต้องสต็อกไว้ประมาณเท่านี้ เมื่อถามว่า จากการสู้รบครั้งนี้จะไม่มีผลกระทบกับราคาน้ำมันในปัจจุบันนี้ใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่น่าจะมีผล เพราะเป็นราคาที่เราซื้อไว้ก่อนแล้ว เราคงต้องควบคุมดูแลตรงนั้น อย่างไรก็ตาม ในส่วนของกระทรวงพลังงานจะมีการติดตามสถานการณ์การสู้รบครั้งนี้อย่างใกล้ชิด

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

'พีระพันธุ์' แย้มแนวทางรื้อโครงสร้างพลังงาน กำหนดราคาน้ำมันเอง

'พีระพันธุ์' ยังไม่ชัดมาตรการตรึงราคาน้ำมันดีเซล ลิตรละ 30 บาทต่อ แต่ลุยรื้อโครงสร้างพลังงานให้รัฐบาลสามารถเป็นผู้กำหนดราคาได้ ย้ำ เสร็จในรัฐบาลนี้