สภาทนายความจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือแรงงานไทย

สภาทนายความ12 ต.ค. 2566 - ที่ห้องแถลงข่าว ชั้น 3 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์ นายวิเชียร ชุบไธสง นายกสภาทนายความ นายสุนทร พยัคฆ์ เลขาธิการ นายสมพร ดำพริก อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย นายวีรศักดิ์ โชติวานิช อุปนายกฝ่ายเทคโนโลยีและสารสนเทศ กรรมการประชาสัมพันธ์ และรองเลขาธิการ นายสุชาติ ชมกุล อุปนายกฝ่ายกิจการพิเศษ ดร.วิรัลพัชร เวธทาวริทธิ์ธร อุปนายกฝ่ายวิชาการ แถลงข่าวการจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือทางกฎหมายแก่แรงงานไทยผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล

นายวิเชียร เผยว่า สภาทนายความจัดตั้งศูนย์ให้ความช่วยเหลือทางกฎหมายแก่แรงงานไทย ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความไม่สงบในประเทศอิสราเอล โดยมีอำนาจหน้าที่ ให้คำปรึกษาหรือแนะนำเผยแพร่ความรู้ทางกฎหมาย การจัดหาทนายความว่าต่างแก้ต่าง การแสวงหาข้อเท็จจริง และเป็นหน่วยงานกลางในการประสานงานร่วมกับหน่วยงานภาครัฐภาคเอกชน ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อช่วยเหลือแรงงานไทย และอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

อย่างไรก็ตามสิ่งที่ต้องพิจารณาหลัก ได้แก่ สิทธิประโยชน์ในกรณีบาดเจ็บ หรือเสียชีวิต จากการทำงานอย่างถูกกฎหมายในต่างแดน โดยยึดข้อมูลจากกระทรวงแรงงาน ปัจจุบันมีแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอลกว่า 20,000 คน จากข้อมูลทราบว่า คนไทยที่เดินทางไปทำงานที่อิสราเอลเกือบทั้งหมดไปอย่างถูกกฎหมาย จึงจะได้รับสิทธิประโยชน์ความช่วยเหลือจากกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนทำงานในต่างประเทศ ได้แก่ เดินทางกลับประเทศเนื่องจากภาวะสงคราม ได้รับเงินสงเคราะห์ 15,000 บาท กรณีทุพพลภาพ ได้รับเงินสงเคราะห์ 30,000 บาท กรณีเสียชีวิต ได้รับเงินสงเคราะห์ 40,000 บาท ค่าใช้จ่ายการจัดงานศพในต่างประเทศตามค่าใช้จ่ายจริงไม่เกิน 40,000 บาท ส่วนสิทธิประโยชน์ตามกฎหมายของประเทศอิสราเอล กรณีได้รับบาดเจ็บหรือพิการ ซึ่งมีการแยกเป็นกรณี กรณีบาดเจ็บไม่เกิน 0-10% ไม่ได้รับค่าตอบแทน บาดเจ็บ 10-19% จะได้รับเงินก้อนเดียวประมาณ 1,440,000 บาท บาดเจ็บเกิน 20% จะได้รับเงินเดือนทุกเดือนจนกว่าจะเสียชีวิต โดยประเมินจากความสูญเสีย

สำหรับกรณีการเสียชีวิต ภรรยาและบุตรจะได้รับเงินเดือนทุกเดือนจนกว่าภรรยาจะแต่งงานใหม่ และบุตรอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ โดยภรรยาจะได้รับเงิน 34,560 บาทต่อเดือน บุตรจะได้รับเงิน 5,760-11,520 บาทต่อเดือน

นอกจากนี้ ทางสภาทนายความได้เห็นความสำคัญในปัญหาเรื่องหนี้สิน เนื่องจากแรงงานไทยส่วนใหญ่ที่เดินทางไปทำงานในอิสราเอล อาจต้องกู้เงินจากธนาคาร หรือจากแหล่งเงินกู้นอกระบบ ซึ่งจะเข้าไปช่วยเจรจากับทางเจ้าหนี้และช่วยเหลือทางคดีหากถูกฟ้องร้อง อีกทั้งสภาทนายความจะประสานกรรมการบริหารสภาทนายความภาค 3 และภาค 4 และหน่วยย่อย รวมถึงประธานสภาทนายความจังหวัดแต่ละจังหวัด ติดตามแหล่งที่อยู่ของแรงงานไทยในอิสราเอลที่ได้รับผลกระทบ เพื่อสำรวจและเข้าไปช่วยเหลือติดตามการได้รับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ทันที

ทั้งนี้แรงงานไทยหรือครอบครัวสามารถขอรับความช่วยเหลือได้ที่ สภาทนายความส่วนกลาง และสภาทนายความจังหวัดทุกเขตศาลจังหวัดทั่วประเทศ หรือประสานงานโดยตรงได้ที่ ประธานสภาทนายความจังหวัดทุกศาลจังหวัด และสอบถามรายละเอียดได้ที่ สายด่วนปรึกษากฎหมาย 1167 มีทนายความที่มีความเชี่ยวชาญคอยให้คำปรึกษาด้านกฎหมายในทุกกรณี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พิพัฒน์" โชว์ผลงาน 5 เดือน ส่งคนไทยทำงานต่างประเทศต่อเนื่องกว่า 6 หมื่นคน เพิ่มรายได้ครัวเรือน นำความรู้พัฒนาชุมชน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า กระทรวงแรงงานตั้งเป้าหมายจัดส่งแรงงานไทยไปทำงานต่างประเทศ 100,000 อัตรา ภายในปี 2567 เพื่อส่งเสริมให้พี่น้องแรงงานไทย มีรายได้มั่นคง และยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

'พิพัฒน์' รุดเยี่ยมครอบครัวแรงงาน เสียชีวิตจากอิสราเอล กำชับแรงงานจังหวัดดูแลสิทธิประโยชน์ทายาทให้ครบถ้วน

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และคณะ ลงพื้นที่ไปยังบ้านของนายนิพล อัครศรี และนางอมร อัครศรี บิดาและมารดาของนายสนธยา อัครศรี แรงงานไทยที่เสียชีวิตจากการไปทำงานที่รัฐอิสราเอล

“พิพัฒน์” มอบโอวาท 256 แรงงานไทย “จดจำสิ่งที่ดีกลับมาพัฒนาตนเอง พัฒนาเศรษฐกิจประเทศไทย” ย้ำโอกาสแรงงานไทยในต่างประเทศยังมีสูง

วันที่ 17 พฤษภาคม 2567 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจพร้อมมอบโอวาทแก่แรงงานไทย 256 คน ที่เข้ารับการอบรมก่อนเดินทางไปทำงานไต้หวัน ญี่ปุ่น และกรีซ โดยมีนายสมชาย

'ท่านอ้น' เยี่ยมสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต

ที่สำนักงานสภาทนายความจังหวัดภูเก็ต ท่านอ้น วัชเรศร วิวัชรวงศ์ ประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์นายกสภาทนายความ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้เดินท