'ทหารช่าง' สร้างสะพานเร่งด่วน 3 แบบในพื้นที่น้ำท่วม หนุนกำลังพล-ยุทโธปกรณ์เต็มพิกัด

“ทหารช่าง” สร้างสะพาน 3 แบบในพื้นที่อุทกภัยช่วยประชาชนที่ให้สัญจรไปมาได้ พร้อมส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ สนับสนุนทั่วประเทศ

18 ต.ค.2566 - ร.อ.หญิง กัญญ์ณณัฐ พรนิพัทธ์กุล ผู้ช่วยโฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ตั้งแต่ในเดือนกันยายนที่ผ่านมาโดยเฉพาะประเทศไทยตอนบน ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลางบางส่วน ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำและแม่น้ำสายสำคัญต่างๆ เพิ่มสูงขึ้นตัดผ่านเส้นทางสัญจร เข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรของประชาชน ล่าสุด เมื่อวันที่ 18 ต.ค.66 มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวม53 จังหวัด กลับสู่สภาวะปกติแล้ว 33จังหวัด คงเหลือพื้นที่ประสบอุทกภัย 20จังหวัด โดยตั้งแต่เกิดสถานการณ์ พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ได้สั่งการให้ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพบกในทุกระดับส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์ลงพื้นที่สนับสนุนส่วนราชการเข้าช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วน

โดยเฉพาะหน่วยทหารช่าง ที่มียุทโธปกรณ์และขีดความสามารถในการสร้างสะพานเร่งด่วน ในการเชื่อมต่อเส้นทางคมนาคมที่ถูกตัดขาด ซึ่งที่ผ่านมาหน่วยทหารช่างได้มีการลงพื้นที่สร้างสะพานเชื่อมต่อเส้นทางที่ถูกตัดขาดแล้วจำนวน 5 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่ บ.นางาม ต.บึงงาม อ.ทุ่งเขาหลวง จ.ร้อยเอ็ด สร้างสะพานแบบ M.4 T.6 ระยะทาง 11.5 เมตร, พื้นที่ บ.หนองใหญ่ ต.หนองใหญ่ อ.ศรีสมเด็จ จ.ร้อยเอ็ด สร้างสะพานแบบ M.4 T.6 ระยะทาง 7 เมตร, พื้นที่ บ.นาคำน้อย ต.เหล่าดอกไม้ อ.ชื่นชม จ.มหาสารคาม สร้างสะพานแบบ M.4 T.6 ระยะทาง 5 เมตร, บ.โนนพยอม ต.เขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม สร้างสะพานเบลีย์แบบ M.2 ระยะทาง 24 เมตร และ บ.โนนราศี ต.เขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม สร้างสะพาน MFB ระยะทาง 15เมตร

นอกจากนี้กองทัพบกยังได้ส่งกำลังพลและยุทโธปกรณ์อีกหลายรายการ ร่วมกับส่วนราชการในการช่วยเหลือประชาชน อาทิ เรือท้องแบน ในการเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย และขนย้ายสิ่งของ, รถยนต์บรรทุกทางทหาร ในการขนส่งสิ่งของเข้าช่วยเหลือประชาชน รวมถึงช่วยเคลื่อนย้ายไปศูนย์พักพิงชั่วคราว อีกทั้งจัดรถครัวสนามลงพื้นที่ประกอบอาหารปรุงสุกแจกจ่ายให้กับประชาชน ทั้งนี้ ประชาชนที่ประสบภัยพิบัติในพื้นที่ต่างๆ สามารถติดต่อขอรับการสนับสนุนจากหน่วยทหารทั่วประเทศ ผ่านทางหมายเลขติดต่อ กรุงเทพมหานครและปริมณฑล โทร. 02-2977648 , พื้นที่ภาคกลาง โทร. 02-2803977 , พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โทร. 044-245946 พื้นที่ภาคเหนือ โทร. 055- 242859, พื้นที่ภาคใต้ โทร. 074-383405 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งบ68 ทร.ซื้อเครื่องบินลำเลียง  ‘เรือดำน้ำ-ฟริเกต’ ไปถึงไหน?

คงต้องติดตามดูต่อไปว่า “สุทิน” จะได้รับการอนุมัติให้นั่งเก้าอี้ รมว.กลาโหมต่อเพื่อผลักดันโครงการ และปัญหาที่ยังไม่ลุล่วงเหล่านี้หรือไม่

'ทบ.' เปิดแผนรับมือ สถานการณ์สู้รบชายแดนไทย-เมียนมา

รายงานข่าวจากศูนย์ปฏิบัติการกองทัพบก เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติในการรองรับสถานการณ์ความไม่สงบด้านเมียนมา กรณีการปะทะระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังชนกลุ่มน้อย

‘วิโรจน์’ หนุน ‘สุทิน’ แก้กฎหมายกลาโหม สกัดรัฐประหาร ลั่นต้องทำให้ถึงแก่น

‘วิโรจน์’ เห็นด้วยในหลักการ หลัง ‘สุทิน‘ เสนอแก้ ’กฎหมายกลาโหม‘ สกัดรัฐประหาร แต่ต้องแก้ให้ถึงแก่น ไม่ใช่แค่ผิว ชี้ เป้าหมายสูงสุด คือทำให้กองทัพไม่อยู่ในฐานะรัฐอิสระ แนะ ควรปรับสัดส่วน ‘สภากลาโหม’ ให้เหลือแค่ 11 คน-มีทหารไม่เกินกึ่งหนึ่ง

‘เศรษฐา’ ลงพื้นที่ชายแดนแม่สอด 23 เม.ย. เกาะติดสถานการณ์สู้รบในเมียนมา

‘สุทิน’ เผยสถานการณ์สู้รบเมียนมาเข้มข้นขึ้น คนหนีภัยมาไทย ยอมรับกระทบเราแต่ไม่มีอะไรน่าวิตก ขอสบายใจกองทัพปกป้องอธิไตย-ดูแลประชาชนเต็มที่