นายกฯ เล็งแก้ปัญหาหมูเถื่อนระยะยาว สั่ง ธกส.-ปศุสัตว์ อัดฉีดทุนผู้ค้ารายย่อย

23 ต.ค.2566 - เมื่อเวลา 16.00 น. ที่กระทรวงการต่างประเทศ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงการแก้ปัญหาการลักลอบนำเข้าหมูเถื่อน ว่า วันนี้ตนได้เชิญร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ อธิบดีกรมปศุสัตว์ อธิบดีกรมศุลกากร และธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์(ธ.ก.ส.) มาร่วมหารือซึ่งทุกท่านทราบดีว่าเรื่องหมูเถื่อนเป็นปัญหาใหญ่ และมีการจับกุมได้หลายร้อยตู้คอนเทนเนอร์ และยังคงมีการจับเพิ่มอีก โดยแจ้งความไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) และมีการดำเนินการสอบสวนและขยายผลอยู่ เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ แต่เราต้องมองไปในอนาคตข้างหน้า ว่าหากมีการจับกุมหมูเถื่อนแล้ว ซึ่งมีผู้ค้าหมูเพียงไม่กี่รายในประเทศ จะส่งผลให้ราคาหมูเพิ่มขึ้น ดังนั้นเราจะต้องทำอย่างไรไม่ให้ราคาหมูเพิ่มขึ้น ก็ต้องไปพึ่งผู้ค้ารายกลางและรายย่อย ซึ่งในช่วงที่เรามีหมูเถื่อนลักลอบเข้ามา ผู้ค้ากลุ่มรายกลางและรายย่อยเสียหาย ที่กระแสเงินสดไปไม่ถึงก็ล้มหายตายจากไปเยอะมาก ไม่สามารถประกอบอาชีพได้

ทั้งนี้ จากที่ตนหารือกับธ.ก.สและอธิบดีกรมปศุสัตว์ จะมีการให้ทุนกับผู้ค้ารายกลางและรายเล็ก เมื่อมีโอกาสได้กลับมาเลี้ยงหมูใหม่ และมีปริมาณหมูเพิ่มส่งเข้ามาในตลาด ทำให้ราคาหมูไม่สูงขึ้นมาก ตรงนี้เป็นเรื่องที่เราต้องมองในระยะยาว เพื่อแก้ไขปัญหาทั้งหมดที่เกิดขึ้น ขั้นตอนต่อไปคือต้องฟื้นฟูผู้เลี้ยงหมูกลุ่มรายกลางและรายย่อย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ในหลวง พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้นายกฯ นำ ครม.ชุดใหม่ เฝ้าฯ ถวายสัตย์

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรี

'เศรษฐา' เตรียมจ้อ 'นายกฯพบประชาชน' เดือนละครั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เตรียมจัดรายการ “นายกฯพบประชาชน” ซึ่งจะจัดเดือนละ 1 ครั้งในวันเสาร์ เพื่อสื่อสารการทำงานของรัฐบาล และพูดคุยกับประชาชน